Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Điều chỉnh 'đáng giá' nhất đối với kỳ thi THPT quốc gia 2019

12494703 Theo TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT hệ thống giáo dục FPT, điều chỉnh “đáng giá” nhất đối với kỳ thi THPT quốc gia 2019, đó là không để các Sở GD&ĐT chấm thi bài của học sinh tỉnh nhà. Địa phương luôn có mong muốn con em mình đạt điểm cao để vào trường ĐH tốt. Trong khi...
Xem tiếp

Hướng dẫn Sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Phải nhìn nhận thực tế, giáo viên khó sống chân chính được bằng nghề

Giáo viên mới vào nghề hay diện hợp đồng ngắn hạn, thu nhập chính khoảng giao động từ 2 triệu 558 nghìn đến 3,5 triệu/tháng mà không có khoản thu nhập nào khác.

Ngày 15/11, Quốc hội dành nửa ngày thảo luận dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) tại hội trường.

Có 60 đại biểu đăng ký và có 28 đại biểu được phát biểu, một đại biểu tranh luận trong phiên thảo luận buổi sáng. Các ý kiến còn lại của đại biểu sẽ được gửi đến ban soạn thảo tiếp thu.

Đáng chú ý, trong phần phát biểu của mình, đại biểu Nguyễn Thị Phúc – đoàn Hưng Yên đã dành rất nhiều tâm huyết để kiến nghị về vấn đề lương đối với nhà giáo.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc góp ý 2 nội dung.

Nội dung thứ nhất, vấn đề đầu tư cho giáo dục bằng việc thực hiện xã hội hóa. Hiện nay, vấn đề thiếu giáo viên cấp mầm non, tiểu học đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Vấn đề thừa thiếu cục bộ, điều động, luân chuyển giáo viên gây ảnh hưởng đến lòng yêu nghề của đội ngũ giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Tình trạng thiếu trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vẫn tiếp tục diễn ra ở cả thành thị lẫn nông thôn.

Số học sinh trong 1 lớp học quá đông, vượt quá tiêu chuẩn quy định vẫn là một bài toán nan giải, điều này dễ nhận thấy nhất ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, các thị xã phát triển với tốc độ đô thị hóa chóng mặt.

Việc tuyển dụng thêm giáo viên lại tạo gánh nặng cho ngân sách nhà nước, việc huy động xã hội hóa từ nhân dân dễ rơi vào lạm thu.

db_nguyen_thi_phuc_500

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc. Ảnh: Quochoi.vn

Theo đại biểu, nhìn vào thực tế, mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách cho vấn đề này.

Tuy nhiên, việc triển khai còn chậm, có nhiều vướng mắc, việc phê duyệt quỹ đất trong quy hoạch dành cho việc xây dựng thành lập các trường còn nhiều vướng mắc ở cơ chế xin cho và thủ tục hành chính.

Giáo dục là quốc sách hàng đầu, lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ số thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp, tùy theo tính chất công việc theo vùng.

Trong Nghị quyết số 27 cũng có quy định, bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của cán bộ công chức, viên chức có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước như bồi dưỡng, họp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, hội thảo, v.v... và bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề, trừ quân đội, công an, cơ yếu.

“Như vậy, xét về mặt bằng chung, thậm chí ưu đãi cho giáo dục hiện nay còn bị cắt giảm hơn so với trước đây”, đại biểu nhấn mạnh.

Giáo viên nhiều bộ môn, nhiều cấp học không thể sống chân chính được bằng nghề.

Thậm chí với giáo viên còn trong diện hợp đồng ngắn hạn được trả ở mức hệ số 1,85 nhân mức lương cơ bản. Cấp trung học cơ sở hệ số 2,1 nhân mức lương cơ bản.

Quan trọng là không được đóng bảo hiểm, không có các nguồn phụ cấp khác.

Có nghĩa giáo viên mới vào nghề hay diện hợp đồng ngắn hạn thì thu nhập chính khoảng giao động từ 2 triệu 558 nghìn đến 3 triệu 500 nghìn một tháng mà không có khoản thu phụ cấp nào khác.

“Thiết nghĩ, với mức thu nhập như vậy lại không có sự ưu đãi, không có khoản thu nhập khác liệu rằng họ có thể sống được bằng nghề hay không.

Có thể dành tâm huyết cả cuộc đời cho nghề hay không khi cuộc sống luôn luôn canh cánh mối lo cơm áo, gạo tiền", đại biểu băn khoăn.

Bên cạnh đó, đại biểu khẳng định, yếu tố quyết định thành công của công cuộc đổi mới, cải cách giáo dục chính là đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

Họ là đối tượng chịu sự tác động và cũng khiến cho Luật Giáo dục (sửa đổi) lần này đi vào cuộc sống.

Mặt khác, theo đại biểu, chúng ta vẫn loay hoay với bài toán thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm mà chưa nhìn thẳng vào nhu cầu thiết thực nhất.

Đó là họ ra trường được đảm bảo việc làm, có điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ tốt, chính là đáp án của bài toán này.

Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo luật hóa những quy định liên quan đến chế độ đãi ngộ, ưu đãi đối với nhà giáo được quy định tại Điều 76 trong luật.

Để kịp thời động viên, tạo động lực, tạo không khí phấn khởi cho toàn bộ giáo viên trong ngành để thêm một lần nữa khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu”, đại biểu kiến nghị.

Theo giaoduc.net.vn


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 09:32 16/11/2018
Số lượt xem: 302
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến