Danh sách thư viện

  • Thư viện Bài giảng điện tử
  • Thư viện Giáo án điện tử
  • Thư viện Đề thi và Kiểm tra
  • Thư viện Tư liệu giáo dục
  • Soạn Bài giảng điện tử trực tuyến
  • Thi, Kiểm tra trực tuyến
  • Thư viện Bài giảng e-learning
  • Đào tạo kỹ năng CNTT

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Tin tức thư viện

    Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

    12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
    Xem tiếp

    Tin tức cộng đồng

    Dưới góc nhìn cá nhân: Những sự kiện giáo dục nổi bật năm 2018.

    12531678 Năm 2018, ngành giáo dục tơi tả trước sự tấn công của báo chí và MXH. Để giảm bớt sự bi quan không đáng có, chúng ta hãy cũng nhìn lại các sự kiện “chấn động” của ngành GD năm qua. 1. Phong Giáo sư tăng đột biến Báo chí VN đã khai thác rất tốt tinh thần tiểu nông...
    Xem tiếp

    Hướng dẫn Sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (024) 66 745 632
    • 036 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Gốc > Tin tức cộng đồng >

    Hãy cho em thời gian để suy nghĩ

    Là giáo viên, mỗi lần học trò đặt câu hỏi hay bạn đặt câu hỏi cho học trò, bạn có ngưng lại đôi chút, vài giây hay một phút để cho học trò có thời gian suy nghĩ? Bao nhiêu giáo viên đã từng tự hỏi bản thân về vấn đề này?

    Có nhiều nghiên cứu từ những năm 1970 đã cho thấy rằng, việc dành vài giây cho học trò suy nghĩ sau những câu hỏi sẽ giúp nâng cao chất lượng học tập của học trò.

    class_5-696x464_500

    Hãy cho em thêm thời gian để suy nghĩ

    Sau đây là một vài chiến lược để cung cấp thêm thời gian cho học trò suy nghĩ sau khi đặt câu hỏi và nhờ đó cũng nâng cao chất lượng học tập của các em.

    1. Thời gian chờ đợi: 5 đến 15 giây để chờ đợi và để sắp xếp ý tưởng để trả lời- đó là một khoảng thời gian rất quan trọng. Không phải em nào cũng có thể suy nghĩ nhanh, nhạy, chính xác, và vì chất lượng của câu trả lời chứ không phải việc ai trả lời nhanh nhất là điều chúng ta cần, nên việc cung cấp thời gian cho việc suy nghĩ là điều không nên bỏ qua.
    John McCarthy, một nhà cố vấn giáo dục đã chia sẻ rằng, ông ấy thường tự nhủ sẽ đếm nhẩm trong đầu từ 1-15, thì kết quả thường là chưa đến 10 giây ông đã có câu trả lời của học trò. Giả như bạn không có câu trả lời nào sau 15 giây, lúc này hãy yêu cầu một học trò trả lời, đừng đợi sự xung phong của các em.

    2. Thời gian suy nghĩ: Đối với những câu hỏi đòi hỏi phải có sự phân tích để hiểu về một khái niệm nào hoặc để tổng hợp, thì việc cho các em thời gian để suy nghĩ từ 20 giây đến 2 phút là điều giáo viên cần phải cân nhắc. Giáo viên có thể chọn cách yêu cầu các em viết xuống giấy (chỉ viết từ khoá/từ chính, chứ không viết dài, viết câu cú), hay yêu cầu các em thinh lặng và suy nghĩ, hoặc thảo luận cùng bạn bên cạnh.
    Nếu với những câu hỏi như thế này mà giáo viên vẫn nhận được câu trả lời ngay lập tức của học trò, điều này có nghĩa là câu hỏi của giáo viên không phải là câu hỏi khó hoặc mang tính thử thách cần thiết để giúp cho tiến trình học, hiểu sâu của học trò.
    Sau thời gian suy nghĩ, bất cứ một học trò nào trong lớp cũng có thể được mời để chia sẻ câu trả lời của bản thân.

    3. Dạy kỹ năng phản ánh: Hướng dẫn học trò để các em có khả năng và thực hành sự suy tư, phản ánh là điều không thể thiếu trong tiến trình học. Có thể việc im lặng trong một vài giây là điều không thoải mái, không dễ dàng đối với cả giáo viên lẫn học, vì vậy thời gian ‘một giây’ có thể được coi là ‘điển hình’ trong thời gian đầu thực tập. Việc im lặng trong thời gian này đôi khi chẳng đem đến kết quả gì hoặc chẳng suy nghĩ được gì, nhưng đó là điều cần thiết nên làm.
    Trong thực tế, khi học trò được hướng dẫn và cung cấp thời gian để thực hành suy nghĩ, đồng thời được hướng dẫn để hướng suy nghĩ của mình đến điều mình cần suy nghĩ, hiệu quả công việc là điều khả dĩ có thể xảy ra.

    4. Dạy học trò cách để điều khiển một cuộc trao đổi, trò chuyện: Thiết lập một môi trường mà ở đó học trò có thể thoải mái tham gia vào các cuộc trao đổi, thảo luận xoay quanh đề tài cụ thể, đó chính là khởi đầu của việc xây dựng văn hoá thảo luận, làm việc nhóm. Học trò nhờ đó cũng sẽ trở thành những người chủ chính thức, người điều động cuộc thảo luận theo đúng đề tài và mục tiêu đề ra.
    Nên nhớ rằng, các em cần được trao quyền để được thảo luận, không có sự xét đoán, hay dở đúng sai trong cuộc thảo luận, mà chỉ có sự chia sẻ học hỏi trong tôn trọng và thân ái.

    5. Lấy học trò là trung tâm của việc học tập: Chúng ta đều muốn các học trò của mình trở thành những người biết tự lập trong quá trình học tập. Vì thế, việc tôn trọng những khả năng riêng, đôi khi là những khả năng xem ra ‘phi thường,
    khác thường, yếu kém hay giới hạn’ của học trò là điều tối quan trọng. Cho thời gian để chờ đợi, để suy nghĩ và cả thời gian để trả lời là một yếu tố quan trọng và là một nghệ thuật để giúp học trò gặt hái kết quả tốt nhất trong học tập. Vì chẳng có tiêu chí nào cho việc học hiệu quả lại đặt nền tảng căn cứ trên việc học trò phải ngay lập tức trả lời câu hỏi của giáo viên trong vòng chưa đầy một giây!

    Cuộc sống không phải là một trò chơi trong vòng 30 phút với những câu hỏi và câu trả lời trong vòng 1 giây. Và ngay cả khi đó là sự thật thì mỗi người cũng phải tự nâng cao yêu cầu để bản thân phải hoàn thiện hơn khi được mài dũa trong việc biết dành thời gian suy tư cách chín chắn cho những câu hỏi mang tính thách thức của cuộc sống.

    Vì thế, hãy cho các em thời gian để suy nghĩ và thời gian để trả lời các thầy cô ạ.

    Nguồn taogiaoduc.vn


    Nhắn tin cho tác giả
    Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 09:56 14/01/2019
    Số lượt xem: 243
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến