Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Phụ huynh mua điểm là quan chức càng phải công khai

12583170 Trong danh sách 44 thí sinh có liên quan tới gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La, có tới 12 trường hợp là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh này. Nhiều thí sinh khác tại 3 tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La cũng là con...
Xem tiếp

Hướng dẫn Sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn
Gốc > Tin tức cộng đồng >

5 Lời khuyên cho việc dạy học sinh cá biệt

Mỗi giáo viên đều sẽ rất nhớ những trải nghiệm “khó khăn” trong những đầu tiên bắt đầu công việc giảng dạy. Một học sinh nào đó đã không thèm nghe theo hướng dẫn hoặc cười vào nỗ lực của bạn trong việc duy trì kỷ luật lớp học. Hầu như mỗi giáo viên chúng ta đều có những câu chuyện để chia sẻ, và đối với một số giáo viên việc dạy những học sinh cá biệt thực sự là một thách thức của công việc. Dường như không có bất kì tác động nào có thể thay đổi được hành vi của những học sinh này, dường như tất cả mọi cố gắng nỗ lực về phương diện kỹ thuật dạy học đều trở nên vô nghĩa.

Tôi đã có “niềm vinh dự” được dạy một số học sinh cá biệt và tôi cho rằng đó là một “đặc ân” vì nhiều lí do. Việc giảng dạy những học sinh này đã giúp tôi trưởng thành hơn về chuyên môn và trở thành một nhà giáo dục. Tôi sẽ trình bày chi tiết 5 phương pháp để giảm thiểu các vấn đề về hành vi trong lớp học của tôi và biến những học sinh cá biệt này thành những người lãnh đạo trong lớp.

images1144173_1_trang_3_500

GIỮ MỘT THÁI ĐỘ PHÙ HỢP

Tôi tin chắc rằng hành vi sai trái của một học sinh cá biệt trong quá khứ không đồng nghĩa với sự thất bại của học sinh đó trong tương lai. Vào đầu năm học, tôi sẽ làm việc với các giáo viên cấp 1 để tìm hiểu về danh sách những học sinh cho năm học mới và tìm hiểu về học sinh của mình. Tôi sẽ hỏi về những học sinh luôn việc chăm chỉ, có mối quan hệ tốt với nhau, những học sinh không nên ngồi cạnh nhau, và những học sinh cá biệt làm giáo viên cảm thấy mệt mỏi. Không mấy ngạc nhiên, các giáo viên đều chia sẻ tên của “những học sinh cá biệt”. Nếu tôi có toàn bộ quyền lực trong trường này, tôi sẽ thay thế những học sinh “cá biệt” này thay vì phải chịu đựng chúng.

Thông thường trong tuần đầu tiên của trường, tôi sẽ cố gắng tổ chức các cuộc gặp cá nhân với những học sinh cá biệt này. Tôi sẽ coi đây là cơ hội để xóa sạch những dấu vết về quá khứ của con. Thông thường, các học sinh này có thể cảm thấy thiếu tôn trọng giáo viên vì bị tách ra nói chuyện riêng như những kẻ gây rối. Hãy giải thích rằng bạn tôn trọng các con và có kỳ vọng cao đối với họ trong năm nay. Hãy thể hiện cho học sinh thấy rằng bạn tin vào các con. Hãy làm điều đó bởi vì có thể trong tất cả giáo viên trong trường chỉ duy nhất bạn là người có thể thực sự muốn làm điều đó.

CÓ NGƯỜI HƯỚNG DẪN

Từ kinh nghiệm thực tế tôi nhận thấy rằng một số học sinh gặp khó khăn trong việc nhận được sự giáo dục của gia đình. Môi trường gia đình không phù hợp, phụ huynh vắng mặt, thiếu nguồn lực và bạo lực là một số ví dụ điển hình về những gì những học sinh cá biệt phải đối mặt hàng ngày. Học sinh không nhận được sự quan tâm của gia đinh có thể có các vấn đề về hành vi ở trường để nhận được sự chú ý. Học sinh muốn được mọi người chú ý và quan tâm đến cuộc sống của chúng.

Là giáo viên, đừng quên rằng bạn có vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh phát triển không chỉ về mặt học thuật mà còn về mặt xã hội. Hãy cố gắng thể hiện sự quan tâm đến học sinh, không chỉ là điểm số. Hãy chủ động thay vì phản ứng và đối phó. Chìa khóa để trở thành một người cố vấn, người hướng dẫn tốt là tích cực, sẵn sàng và đáng tin cậy. Một năm với một người hướng dẫn tuyệt vời có thể có tác động tích cực, lâu dài đối với cuộc sống của một học sinh cá biệt.

KẾT NỐI

Một phần trong vai trò của người cố vấn tuyệt vời là khả năng kết nối với những học sinh cá biệt này. Vì những học sinh này ít nhận được sự khuyến khích, hoặc quan tâm. Bạn hãy cố gắng để có được một cuộc trò chuyện thực sự về tương lai hoặc ước mơ của học sinh. Nếu con không có gì để chia sẻ, hãy bắt đầu nói về sở thích của con – thể thao, âm nhạc, phim ảnh, đồ ăn, quần áo, bạn bè, anh chị em, v.v.. Tìm cách kết nối để học sinh có thể liên hệ với bạn. Bắt đầu thật bình tĩnh, khiêm tốn và thể hiện sự quan tâm thực sự đến những gì học sinh nói. Một khi bạn đã kết nối tích cực và học sinh tin tưởng bạn, bạn sẽ ngạc nhiên về việc học sinh có thể chia sẻ về hy vọng, nỗi sợ hãi, cuộc sống gia đình của con. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những gì học sinh có thể chia sẻ. Giải thích rằng bạn không muốn làm con bị tổn thương nhưng với vai trò của một giáo viên bạn có trách nhiệm phải báo cáo những điều nhất định với nhà trường.

HÃY CÁ NHÂN HÓA MỌI CHUYỆN (THEO NGHĨA TÍCH CỰC)

Giáo viên đôi khi cũng cần phải có sự chịu đựng. Học sinh có thể nói những điều động chạm đến lòng tự trọng của bạn hoặc nghi ngờ năng lực giảng dạy của bạn. Hãy nhớ rằng, chúng ta đang làm việc với những đứa trẻ nhỏ và phát triển nhân cách của các con. Tôi chắc rằng bạn đã từng nói một điều gì đó gây tổn thương thầy cô của mình mà khi lớn lên khiến bạn cảm thấy hối hận. Học sinh cá biệt có thể nói những điều khiến bạn cảm thấy thất vọng hoặc buồn chán. Cố gắng giải quyết các vấn đề về hành vi sai trái của học sinh trong lớp học – học sinh sẽ không coi trọng bạn nếu bạn chỉ đưa họ đến văn phòng của hiệu trưởng hay giáo viên kỉ luật mỗi khi con làm điều gì sai. Đây là những khoảnh khắc học sinh cần nhận được sự chia sẻ và cố vấn tích cực nhất.

Khi sự tin tưởng đã được thiết lập, hãy nhắc nhở những học sinh khi họ mắc lỗi, kể cả những học sinh mà bạn tin tưởng. Tôi đã chứng minh cho học sinh thấy tất cả mọi việc đều có thể được giải quyết. Học sinh cũng giống chúng ta, luôn có những sai lầm. Đó là cách chúng ta xác định tâm thế khi giải quyết các vấn đề về hành vi. Giải thích rằng bạn thất vọng trong hành động của con và bạn kì vọng rằng con hoàn toàn có thể làm tốt hơn. Đừng mất niềm tin ở học sinh. Những học sinh cá biệt sẽ thấy buồn và mất động lực hơn khi không còn ai tin tưởng chúng. Thay vào đó, hãy cho học sinh thấy rằng bạn quan tâm và sẵn sàng làm việc với con. Giúp một đứa trẻ cá biệt vượt qua các vấn đề cá nhân không phải là điều dễ dàng, xảy ra qua một đêm, nhưng nó sẽ thay đổi tương lai của cả một đứa trẻ.

SẴN SÀNG ĐỐI MẶT VỚI BẤT CỨ ĐIỀU GÌ

Tất cả học sinh của chúng ta đến từ nhiều nền văn hóa, nhiều nền tảng xuất thân, nhiều môi trường gia đình… và năm kỹ thuật này có thể áp dụng thành công với cá nhân tôi nhưng có thể chưa phù hợp với những gì bạn đang trải qua với những học sinh cá biệt trong lớp học của mình. Nếu bạn có giải pháp khác giúp bạn tiếp cận và kết nối với những học sinh cá biệt, hãy vui lòng chia sẻ cùng chúng tôi ở phần bình luận.

HÃY CHIA SẺ CÂU CHUYỆN NÀY!

Theo taogiaoduc.vn


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 09:42 28/05/2018
Số lượt xem: 1094
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến