Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    20160130_221526.jpg DSC_0096.jpg IMG_9445.jpg _4_anhIMG_94501.jpg IMG_9422.jpg IMG_9355.jpg IMG_9318.jpg IMG_9269.jpg IMG_9260.jpg IMG_9234.jpg IMG_9248.jpg IMG_9400.jpg IMG_9393.jpg IMG_9466.jpg 11295587_457773781062569_6365107792044250484_n.jpg 11165302_457773681062579_1041517511815440326_n.jpg IMG_9430.jpg IMG_9223.jpg IMG_9443.jpg _10_anh_IMG_9455.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục Yên Bái.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sáng kiến kinh nghiem môn mĩ thuat THCS

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đinh Văn Nghĩa (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:04' 17-03-2017
    Dung lượng: 112.0 KB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người







































    MỘT SỐ GIẢI PHÁP
    NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY- HỌC PHÂN MÔN VẼ THEO MẪU TRONG MÔN MỸ THUẬT Ở THCS

    A- ĐẶT VẤN ĐỀ
    I- LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN

    Để đáp ứng yêu cầu đổi mới nền giáo dục nước nhà, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Môn Mỹ thuật đã chính thức đưa vào giảng dạy trong trường phổ thông, là một trong 9 môn học bắt buộc ở trường THCS. Mục tiêu của môn mỹ thuật trong trường THCS là:
    - Lấy giáo dục thẩm mỹ cho học sinh làm nhiệm vụ chủ yếu.
    - Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ đẳng ban đầu về mỹ thuật.
    - Hình thành và củng cố các kỹ năng đơn giản cần thiết để các em hoàn thành các bài tập của chương trình.
    - Giúp các em có được những cơ sở ban đầu để cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống, tự nhiên. Bước đầu hiểu cái đẹp và tạo ra cái đẹp theo khả năng và cảm nhận riêng của chính mình, vận dụng cái đẹp vào học tập sinh hoạt hàng ngày.
    - Giúp các em học tốt các môn học khác, tích cực tham gia vào các hoạt động mĩ thuật trong và ngoài nhà trường.
    Vẽ theo mẫu là một trong năm phân môn của môn mỹ thuật thể hiện rõ mục tiêu trên. Nhưng để có 1 tiết dạy Vẽ theo mẫu tốt thì quả thật là khó vì đây là môn nghệ thuật mà cái đẹp trong nghệ thuật lại rất đa dạng và trừu tượng. Để góp phần khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dạy- học môn học, tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu.

    Phạm vi đề tài :
    - Đề tài chỉ giới hạn trong phạm vi phân môn Vẽ theo mẫu (Một trong năm phân môn của môn mỹ thuật ở THCS).
    - Đề tài không đi sâu nghiên cứu về lý luận mà chỉ nêu lên vài nét về tình hình thực tế và một số giải pháp cơ bản cần thiết khi dạy phân môn này.
    - Đối tượng nghiên cứu là giáo viên và học sinh THCS thuộc phạm vi Trường

    Nhiệm vụ của đề tài:
    - Giúp giáo viên củng cố, nắm vững các nội dung, yêu cầu cơ bản cần đạt và phương pháp dạy- học phân môn Vẽ theo mẫu.
    - Đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần khắc phục khó khăn trong điều kiện thực tế ở địa phương và nâng cao chất lượng dạy- học các bài Vẽ theo mẫu trong chương trình mỹ thuật ở THCS.
    - Góp thêm ý kiến để mọi người cùng tham khảo.

    Phương pháp quan sát điều tra:
    - Tiến hành khoả sát một số tiết dạy Vẽ theo mẫu ở một số lớp
    - Nắm bắt tình hình thông qua hội thảo chuyên đề thay sách các cấp.
    - Điều tra thực trạng về mức độ nhận thức thẩm mỹ của học sinh tiểu học ở một số trong trường.

    Phương pháp đàm thoại, vấn đáp:
    - Trao đổi với học sinh ở các lớp xem các em gặp khó khăn gì, thiếu gì và các em cần những gì?
    - Đặt câu hỏi để kiểm tra mức độ nhận thức thẩm mỹ và hứng thú học tập của học sinh qua môn học.

    Phương pháp trắc nghiệm:
    - Thực hiện áp dụng các phương pháp dạy học khác nhau để dạy thí điểm một số lớp.
    - Khảo sát chất lượng học sinh sau tiết dạy.
    II. Thời gian và thực hiện triển khai sáng kiến kinh nghiệm
    Từ 1 tháng 10 năm 2016 đến tháng 5 năm 1017

    B- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NỘI DUNG CỦA SKKN

    I- TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG
    1) ưu điểm:
    - Được Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp quan tâm sâu sắc, chăm lo đời sống tinh thần , vật chất cho đội ngũ giáo viên.
    - Phụ huynh học sinh quan tâm nhiều hơn
    - Điều kiện phương tiện dạy học đã được nâng lên rõ rệt ( như đồ dùng trực quan, các loại sách tham khảo, sách giáo khoa, sách giáo viên, vở tập vẽ, bút chì, bút màu… phục vụ cho giáo viên và học sinh).
    - Học sinh yêu thích môn học.

    2) Tồn tại:
    Đây là phân môn thể hiện rõ mục tiêu của môn học ở trường phổ thông nhưng được coi là phân môn khó, Giáo viên thường rất "ngại" khi gặp phải các tiết dạy của phân môn này. Tỷ lệ kết quả tiết dạy ở phân môn này thường không cao vì nhiều lý do mà lý do chính là :
    - Vốn kiến thức hiểu biết về mỹ thuật, khả năng cảm thụ cái đẹp, phân tích cái đẹp trong các tác phẩm mỹ thuật của giáo viên còn nhiều hạn chế
     
    Gửi ý kiến