Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Word-logo Xls Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tài nguyên dạy học

    đề thi học sinh giỏi 2010

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Cao Xuân Quế (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:37' 04-06-2010
    Dung lượng: 38.5 KB
    Số lượt tải: 21
    Số lượt thích: 0 người
    Phòng gdđt cưmgar
    Trường thcs phan đình phùng

    Đề thi học sinh giỏi cấp trường
    Môn: Ngữ Văn 7
    Thời gian: 120 phút
    Năm học: 2009 2010
    
    
    Câu1: (2.0 điểm)
    Hãy chỉ rõ và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong những câu thơ sau:
    “Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
    Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
    Ngàn dâu xanh ngắt một màu
    Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?”
    (“Sau phút chia ly” - Đoàn Thị Điểm)
    Câu 2. (3,0 điểm)
    Đọc bài ca dao sau:
    Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ,
    Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn,
    Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn,
    Hỏi ai gây dựng nên non nước này ?
    Trình bày suy nghĩ của em về câu hỏi cuối bài thơ ?
    Câu 3. (15,0 điểm)
    Cảm nhận của em về bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan.
    Đáp án và biểu điểm

    Câu 1: (2.0 điểm)
    - Chỉ ra các biện pháp tu từ: (1đ)
    + Phép đối: Cùng trông lại/Cùng chẳng thấy.
    + Điệp từ, điệp ngữ: Cùng, thấy, ngàn dâu.
    + Phép ẩn dụ: Ngàn dâu xanh ngắt.
    + Câu hỏi tu từ: Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?
    - Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ: (1.0 đ)
    + Phép đối: Thể hiện sự ngóng trông, nhớ thương của người chinh phụ.
    + Điệp ngữ chuyển tiếp: Thấy, ngàn dâu làm cho câu thơ liền mạch, làm nổi bật nỗi sầu, nỗi buồn li biệt diễn ra triền miên không nguôi diễn ra trong tâm hồn người chinh phụ.
    + Câu hỏi tu từ: Cực tả nỗi buồn của nàng chinh phục trong sự trông ngóng nhớ thương.
    Câu 2: (3,0 điểm)
    * Yêu cầu về nội dung:
    Bài ca dao ca ngợi vẻ đẹp của một địa danh được coi là “biểu tượng thu nhỏ” của Đất nước Việt Nam: Cảnh Hồ Gươm với các nét đặc sắc mang trong mình âm vang lịch sử và văn hoá.
    Những ý tình gợi lên từ câu hỏi cuối bài ca dao:
    + Đây là câu hỏi rất tự nhiên, âm điệu nhắn nhủ, tâm tình. Đây là dòng thơ xúc động, sâu lắng nhất trong bài ca dao, tác động trực tiếp vào tình cảm của người đọc, người nghe
    (1,0 điểm)
    + Câu hỏi nhưng để khẳng định và nhắc nhở công lao xây dựng non nước của ông cha ta qua nhiều thế hệ. Cảnh Kiếm Hồ và những cảnh trí khác của Hồ Gươm trong bài được nâng lên tầm non nước, tượng trưng cho non nước. (1,0 điểm)
    + Câu hỏi còn hàm ý nhắc nhở các thế hệ con cháu phải biết giữ gìn, xây dựng non nước cho xứng đáng với truyền thống cha ông. (0,5 điểm)
    * Yêu cầu về hình thức: (0,5 điểm)
    Học sinh viết hoàn chỉnh một văn bản ngắn có đủ ba phần, diễn đạt tốt, kết cấu mạch lạc.


    Câu 3: (15,0 điểm)
    Học sinh làm được bài phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học: Bài th
     
    Gửi ý kiến
    print

    Chào mừng quý vị đến với website của Cao Xuân Quế Trường THCS Phan Đình Phùng

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    tai lieu tham khao

    bao cao pho cap