Chào mừng quý vị đến với website NỐT TRẦM của Phạm Thị Tường Lang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Hướng dẫn HS lớp 5 làm luyện tập Tả cảnh- 2008-2009

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Tường Lang (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:51' 03-08-2011
Dung lượng: 925.0 KB
Số lượt tải: 123
Số lượt thích: 0 người
KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 5 LÀM LUYỆN TẬP TẢ CẢNH

1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Bước sang thế kỉ XXI, điều kiện kinh tế xã hội nước ta có những thay đổi. Đất nước bước vào thời kỳ công nghiêp hóa, hiện đại hóa . Cơ cấu kinh tế, trình độ phát triển sản xuất, khoa học kĩ thật, nhu cầu xã hội, thu nhập quốc dân…có những bước phát triển quan trọng. Vấn đề hội nhập, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vấn đề kinh tế tri thức, công nghệ thông tin, xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa trong kinh tế đang thường xuyên đặt ra và ngày càng cấp bách. Những thay đổi đó trong kinh tế xã hội, trong giáo dục đã dẫn tới những yêu cầu mới trong dạy tiếng nói chung, tiếng mẹ đẻ nói riêng.
Để tiếng Việt ngày càng trở thành công cụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ đổi mới, cho sự phát triển giáo dục, việc dạy tiếng Việt cần phải nhằm vào cả 2 chức năng của ngôn ngữ: vừa là công cụ của tư duy vừa là công cụ của giao tiếp; phải chú trọng vào cả 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết; phải hướng tới sự giao tiếp và sử dụng phương pháp giao tiếp trong việc hình thành và phát triển các kĩ năng.
Sau 3 năm thực hiện giảng dạy theo chương trình SGK mới, bản thân tôi với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình trong việc hướng dẫn các em bước đầu biết sử dụng công cụ tiếng Việt để có thể viết một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh qua các tiết luyện tập tả cảnh của chương trình Tập làm văn lớp 5. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài này.


















2. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
- Trong chương trình tiểu học mới, các bài làm văn gắn với chủ điểm của đơn vị học. Quá trình thực hiện các kĩ năng phân tích đề, tìm ý, quan sát, viết đoạn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểu biết về cuộc sống theo các chủ điểm đã học. Việc phân tích dàn bài, lập dàn ý, chia đoạn bài văn miêu tả,…góp phần phát triển kĩ năng phân tích, tổng hợp phân loại của học sinh. Tư duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa khi miêu tả cảnh và người.
- Học các tiết tập làm văn học sinh cũng có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người, thiên nhiên qua các bài văn, đoạn văn điển hình. Khi phân tích đề tập làm văn, HS lại có dịp hướng tới cái chân, cái thiện, cái mĩ được định hướng trong các đề bài. Những cơ hội đó làm cho tình cảm yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với người và việc xung quanh của trẻ nảy nở, tâm hồn của trẻ thêm phong phú. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp của trẻ.
- Môn tập làm văn còn rèn cho các em các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để các em có thể giao tiếp tốt và học tốt các môn học khác.
3. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
3.1 Thuận lợi:
- Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 biên soạn theo các quan điểm dạy giao tiếp, quan điểm tích hợp, quan điểm tích cực hóa hoạt động của học sinh. Chính vì vậy, kĩ năng sử dụng ngôn ngữ, nói và viết của học sinh có phần tiến bộ. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình là đổi mới phương pháp dạy học từ phương pháp truyền thụ kiến thức thành phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh. Trong tiết học, học sinh quan sát, suy nghĩ rồi rút ra kiến thức mới. Sách giáo viên Tiếng Việt 5 không trình bày kiến thức kết quả cho sẵn mà xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập yêu cầu HS hoạt động nhằm chiếm lĩnh kiến thức và phát triển kĩ năng nhận thức của HS. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để giáo viên dạy học.
- Trong chương trình tiểu học mới, các bài làm văn gắn với chủ điểm của đơn vị học. Quá trình thực hiện các kĩ năng phân tích đề, tìm ý, quan sát, viết đoạn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểu biết về cuộc sống theo các chủ điểm đã học. Việc phân tích dàn bài, lập dàn ý, chia đoạn bài văn miêu tả,…góp phần phát triển kĩ năng phân tích, tổng hợp phân loại của học sinh. Tư duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa khi miêu tả cảnh và người.
- Học các tiết tập làm văn học sinh cũng có điều
 
Gửi ý kiến