baiday

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: st
Người gửi: Trần Đức Trường (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:23' 22-01-2013
Dung lượng: 3.0 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
Giáo viên dạy: Bùi Thị Khuê
Trường ptCS đú sáng c - p.giáo dục & đào tạo huyện kim bôi
Quốc kì cộng hoà Pháp
Nghị viện Pháp
Nền giáo dục tiên tiến của Pháp
Thư viện quốc gia Pháp
Thư viện quốc gia Pháp
Nhà thờ Đức bà Pari
Tháp Ephen
Nhà thờ Đức bà Pari
Góc phải nhà thờ Đức bà Pari
Sông Sen thơ mộng
Đêm Pari rực rỡ
Pari nhìn từ trên cao
Một góc Pari
Nhà thờ Đức bà Pari
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
III. Tổng kết
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Dựa vào phần chuẩn bị bài, em hãy nêu hiểu biết của mình về tác giả và tác phẩm?
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
- Hipolit Ten (1828 - 1893) là triết gia, sử gia, nhà ngiên cứu văn học Pháp
- Tác giả công trình nghiên cứu Laphongten và thơ ngụ ngôn của ông
- Đoạn trích Chó sói... trích từ chương II, phần hai của tác phẩm
Em biết gì về Laphongten và Buy Phông?
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Trong số các chú thích của bài, còn từ nào em thấy khó hiểu không?
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Văn bản này thuộc thể loại nghị luận nào?
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Thể loại: Nghị luận văn chương
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Theo em, đoạn trích này chia thành mấy phần? Nội dung từng phần là gì?
a. Bố cục: 2 phần
- Phần 1 (Từ đầu đến tốt bụng như thế): Hình tượng cừu trong thơ ngụ ngôn Laphongten trong sự đối sánh với cừu của Buy Phông
- Phần 2 (còn lại): Hình tượng chó sói trong thơ Laphongten trong sự đối sánh với sói của Buy Phông
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
Bố cục
Cách lập luận
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Để thấy rõ sự khác biệt của hai con vật trong hai cách phản ánh, tác giả đã sử dụng biệp pháp nghệ thuật gì?
- So sánh
+ Cừu trong thơ ngụ ngôn >< cừu trong nghiên cứu của Buy Phông
+ Sói trong thơ ngụ ngôn >< sói trong nghiên cứu của Buy Phông
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
Bố cục
Cách lập luận
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Tác giả đã triển khai mạch lập luận trong mỗi phần theo mấy bước?
b. Cách lập luận
- 3 bước
+ Bước 1: Con vật trong mắt nhà thơ
+ Bước 2: Con vật trong mắt nhà khoa học
+ Bước 3: Con vật dưới con mắt nhà thơ (có nhận xét của tác giả)

I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
Bố cục
Cách lập luận
III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Em có nhận xét gì về mạch lập luận đó?
Em có nhận xét gì về mạch lập luận đó?
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
Bố cục
Cách lập luận
II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Tuy nhiên, em thấy mạch nghị luận trong phần 1 có điểm gì khác phần 2? Điều đó có tác dụng gì?
TL: phần 1- thay lời của nhà thơ bằng chính đoạn thơ ngụ ngôn
=> Bài nghị luận sinh động hơn
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
Bố cục
Cách lập luận
II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Hoạt động nhóm (5phút)
Cõu h?i: Tỡm nh?ng chi ti?t cho th?y nh?ng cỏch nhỡn khỏc nhau v? con c?u

Nhóm 1: Cừu trong thơ ngụ ngôn Laphongten
Nhóm 2: Cừu trong nghiên cứu của Buy phông?
Nhóm 3, 4: Dỏnh giỏ v? cỏch l?p lu?n c?a tỏc gi? Hi-pụ-lớt Ten
Nhóm 3, 4: Hipôlit Ten sử dụng phép phân tích, so sánh nhận xét để làm sáng tỏ sáng tác văn chương mang đậm cách nhìn của người nghệ sĩ.
- Ngu ngốc, sợ sệt, đần độn
- Tập trung thành bầy
- Di chuyển phải có con đầu đàn


-> đúng với bản chất vốn có
- Thân thương, tốt bụng
Đối mặt với chó sói: hiền lành, nhút nhát, thật thà
Thể hiện tình mẫu tử cao đẹp, giàu đức hi sinh
-> ngoài những đặc điểm vốn có, tác giả còn làm nổi bật tính cách như con người của cừu.
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
Bố cục
Cách lập luận
II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Để làm nổi bật hình ảnh cừu, Laphongten khơi gợi ở người đọc tình cảm gì?
- Khơi gợi lòng thương cảm
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
Đọc
2. Tìm hiểu chú thích
3. Thể loại
4. Bố cục và cách lập luận:
Bố cục
Cách lập luận
II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
1. Hình tượng cừu
2. Hình tượng sói
IV. Tổng kết
Từ sự đối chiếu đó, em thấy cùng một đối tượng phản ánh nhưng văn chương phản ánh khác khoa học ở điểm nào?
=> sáng tác văn chương chứa đựng tình cảm và dấu ấn cá nhân của người nghệ sĩ

củng cố
“Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại. Nhưng người nghệ sĩ không những xây dựng những cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều mới mẻ...”
Chó Sói Và Giàn Nho


Chó sói kia ở nơi rừng ấy

Đương đói lòng lại thấy giàn nho,

Mấy chùm vừa chín vừa to.

Nước da đỏ thắm,thơm-tho ngọt ngào.

Cậu sói cũng ước- ao được bữa.

Nhưng giàn cao không với đến nơi.

Chê bai sói lại được lời:

Nho xanh chẳng xứng miệng người phong lưu.
.
Chó sói và chó nhà
Chó ngủ thiếp sau sân nhà nó
Sói định tâm bắt chó thịt ăn
Chó nhà tỉnh vội khất lần :
"Ông khoan hãy cắn tôi ăn lần này
Da bọc xương tôi gày quá xá
Đợi tới đây có ả lấy chồng
Cỗ bàn chả phượng nem công
Tôi ăn mập ú , mời ông đến xài"
Sói tin lời qua vài ngày nữa
Thấy chó nằm ngơi giữa mái sau
Sói bèn gội chó lại mau
"Hẳn là đám cưới đón dâu xong rồi ?"
Chó trả lời :"Trời ơi anh sói!
Lần sau vào đừng gọi chi tôi
Nếu tôi ngủ thiếp đi rồi
Mời anh cứ việc mà xơi , đừng chờ..."


.
Chó Sói Và Bức Tượng


Danh tiếng chẳng qua hề vẽ mặt

Cái dềnh dàng rối mắt thằng ngây,

Lừa kia chỉ biết nhìn ngay.

Sói kia thóc - mách tính hay xét cùng;

Trước sau nhìn, thủy- chung cặn kẽ;

Cái hư danh ai hễ ở ngoài,

Thì y lập- tức chê - bai.

Chuyện xưa có tượng anh - tài một pho;

Pho tượng ấy dẫu to nhưng rỗng;

Sói nhìn khen thợ dụng tinh công:

Đầu to mà óc thì không!
La Phông- Ten
La Phông - Ten
Tìm hiểu hình ảnh chó sói trong phần hai theo trình tự: Sói trong con mắt của LaphongTen và trong con mắt Buy phông
-> nhận xét về cách phản ánh của người nghệ sĩ
Hướng dẫn học ở nhà:
Kính chúc các thầy cô giáo và các em mạnh khoẻ
Thiết kế v thực hiện:
Bùi Thị Khuê
Giáo viên trường ptCS đú sáng c