ĐỒNG HỒ

ĐỒNG HỒ

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Su_tich_banh_trung_thu1.swf Viet_chu_v.swf Banner_Tet.swf Flash_nen_181.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CAU 10 DIEM

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Trung (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:22' 24-07-2016
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    A. PHẦN MỞ ĐẦU:

    1.Thực trạng của vấn đề:
    Bài toán tìm giá trị nhỏ nhất (GTNN), giá trị lớn nhất (GTLN) của một biểu thức nhiều biến là một bài toán bất đẳng thức và đây là một trong những dạng toán khó ở chương trình phổ thông. Trong đề thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và thi HSG hàng năm, nội dung này thường xuất hiện ở dạng câu khó nhất. Trong khi đó, Sách giáo khoa Giải tích 12 thì chỉ trình bày cách tìm GTNN, GTLN của hàm số (tức biểu thức một biến số). Vì vậy, hầu hết học sinh thiếu kĩ năng để giải quyết cho bài toán từ hai biến trở lên, thậm chí còn có tâm lí sợ, không đọc đến. Còn Thầy, Cô thì không thích dạy, và kể cả những Thầy, Cô nhiều năm luyện thi Đại học cũng không đi sâu lắm về chuyên đề này.
    Qua quá trình giảng dạy và luyện thi Đại học tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm cho nội dung này. Các vấn đề trình bày trong chuyên đề được ứng dụng trong giảng dạy lớp 12, bồi dưỡng HSG và Gv luyện thi Đại học. Chuyên đề này là sự tổng kết có chọn lọn các chuyên đề của bản thân đã viết ra trong thực tiễn giảng dạy, cùng với sự đóng góp nhiệt tình của quý Thầy, Cô trong Tổ Toán trường THPT Vĩnh Định.
    2.Lý do chọn đề tài:
    Việc chọn đề tài này được xuất phát từ những lí do sau:
    - Giúp học sinh lớp 12 có thêm kiến thức và tự tin hơn trong việc giải quyết bài toán tìm GTLN, GTNN của biểu thức chứa nhiều biến.
    - Giúp cho quý Thầy, Cô và các bạn đồng nghiệp dạy Toán có một tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy bộ môn của mình.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    - Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả giáo viên dạy Toán ở các trường Trung học phổ thông tham khảo và các em học sinh lớp 12 ôn thi Đại học, Cao đằng, đặc biệt là các em khá giỏi và các em ôn thi học sinh giỏi cấp Tỉnh.
    - Phạm vi nghiên cứu:
    Sáng kiến " Ứng dụng đạo hàm để tìm GTLN, GTNN của biểu thức nhiều biến" chỉ dừng lại ở một số dạng toán giải bằng phương pháp xét hàm số(rút thế, đẳng cấp, đối xứng, tách biến, dồn biến, khảo sát từng biến và xét hàm số phụ).
    4.Cấu trúc:
    A.Phần mở đầu
    B. Phần nội dung: gồm 3 chương
    Chương 1: Kiến thức chuẩn bị
    Chương 2: Ứng dụng đạo hàm để tìm GTNN, GTLN của biểu thức nhiều biến.
    Dạng I: Phương pháp thế đưa về hàm một biến
    Dạng II: GTLN, GTNN của biểu thức có tính đẳng cấp
    Dạng III: GTLN, GTNN của biểu thức có tính đối xứng với 2 biến
    Dạng IV: GTLN, GTNN của biểu thức có tính đối xứng với 3 biến
    Dạng V: Kĩ thuật khảo sát từng biến, tách biến, dồn biến, xét hàm số phụ.
    Chương 3: GTLN, GTNN trong đề thi ĐH từ năm 2003 đến 2012.
    C. Phần kết luận B.NỘI DUNG

    CHƯƠNG I: KIẾN THỨC CHUẨN BỊ
    I.1.Bất đẳng thức Côsi cho n số không âm(n 2):
    Cho  là n số không âm. Ta có: .
    Dấu "=" xảy ra khi và chỉ khi 
    Trong bài toán tìm GTNN, GTLN việc sử dụng BĐT Côsi phải luôn đảm bào điều kiện dấu đẳng thức xảy ra.
    I.2. Bất đẳng thức Bunhiakopxki:
    Với hai cặp số (a; b), (x; y) bất kì, ta có: 
    Dấu ``=`` xảy ra khi và chỉ khi 
    I.3. Một số bất đẳng thức phụ:
    2.1. ;  với mọi x, y  R
    2.2.  với mọi x, y  R.
    2.3. 
    2.4. 
    2.5. Với a, b, c > 0 ta luôn có(có thể mở rộng cho n số dương):
    + hay 
    +  hay 
    Dấu "=" xảy ra khi và chỉ khi các biến có trong BĐT bằng nhau.
    I.4. Một số đẳng thức thường dùng:
    Nếu đặt thì ta có:
    3.1. 
    3.2. 
    3.3.  3.4. 
    3.5. 
    I.5. Lưu ý:
    i)Mọi đa
     
    Gửi ý kiến