CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG – TEN

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lam Tan Phuc
Ngày gửi: 09h:39' 31-10-2012
Dung lượng: 1'016.5 KB
Số lượt tải: 191
Số lượt thích: 0 người
GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH LỚP 9A4
TRƯỜNG THCS CHÁNH NGHĨA

HÂN HOAN
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ
VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP


TUẦN 23 TIẾT 107
VĂN BẢN
CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ

NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG – TEN

HI – PÔ – LIT - TEN
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1. Tác giả/ sgk/40
- Hi –Po- Lit –ten ( 1828-1893)
2. Tác phẩm/sgk/40
a. Xuất xứ/sgk/40
b. Thể loại – PTBĐ:
- Nghị luận văn chương
- Lập luận
Xác định bố cục 2 phần của bài nghị luận văn chương này và đặt tiêu đề cho từng phần . Đối chiếu các phần ấy để tìm ra biện pháp lập luận giống nhau và cách triển khai khác nhau không lặp lại ?
THẢO LUẬN NHÓM: 3’
c. Bố cục và cách lập luận
* Bố cục:
2 phần
- Phần 1:
Hình tượng cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông – ten
- Phần 2:
Hình tượng chó sói trong thơ ngụ ngôn La Phông – ten






*Cách lập luận:

+Giống nhau:

- Dẫn ra những dòng viết về sói và cừu của

nhà khoa học Buy-phông để so sánh.

- Đều triển khai theo mạch nghị luận trật tự 3 bước:
● Bước1: La Phông-ten

● Bước 2: Buy- Phông

● Bước3: La Phông-ten
+ Khác nhau:

Khi nÓI về cừu, tác giả thay bước 1 bằng

đoạn thơ ngụ ngôn La Phông-ten

-> bài nghị luận thêm sinh động

- Một con cừu cụ thể, đối mặt với sói:
- Giọng:
Tội nghiệp, buồn rầu, dịu dàng.
- Xưng hô:
+ Bệ hạ - ngài:
->Hô tôn
+ Kẻ hèn - tôi:
->xưng khiêm
-> nhân hóa, câu cảm
=> sợ sệt, nhút nhát, hiền lành,
không hại ai
-> tội nghiệp, đáng thương.

II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng cừu trong thơ ngụ ngôn
a. La Phông – ten:


Thân thương và tốt bụng:
- Nghe tiếng kêu rên của con
-> chạy tới
Đứng yên cho con bú
- Nhẫn nhục

-> Nhân hóa, hư cấu, tưởng tượng:

động lòng thương cảm.

=> Cừu như người mẹ hy sinh cho con.

II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng cừu trong thơ ngụ ngôn
a. La Phông – ten:

- Một con cừu cụ thể, đối mặt với sói:
- Giọng:
Tội nghiệp, buồn rầu, dịu dàng.
- Xưng hô:
+ Bệ hạ - ngài:
-> Hô tôn
+ Kẻ hèn - tôi:
-> xưng khiêm
-> nhân hóa, câu cảm
=>sợ sệt, nhút nhát, hiền lành,
không hại ai
-> tội nghiệp, đáng thương.

Thân thương và tốt bụng:
- Nghe tiếng kêu rên của con
-> chạy tới
Đứng yên cho con bú
- Nhẫn nhục
-> Nhân hóa, hư cấu, tưởng tượng
=>Cừu như người mẹ
hy sinh cho con.
-> động lòng thương cảm.

II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng cừu trong thơ ngụ ngôn
b. Buy-phông

- Loài cừu nói chung:
+ Ngu ngốc, sợ sệt
+Tụ tập thành bầy
+ Đứng lì một chỗ, không biết trốn tránh sự nguy hiểm
+ Hết sức đần độn

-> hiền lành, sợ sệt, đần độn: đặc điểm vốn có của cừu

CỪU TỤ TẬP THÀNH ĐÀN

Nhận xét về cách viết về loài cừu của hai tác giả có điểm nào giống và khác nhau?
* Giống nhau:
Cùng xuất phát từ đặc điểm hiền lành, nhút nhát, không hại ai.
* Khác nhau:
- Buy –phông: Căn cứ vào đặc điểm tự nhiên
- La Phông – ten: Nhân hóa cừu như người
HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI PHẦN 2 (TIỀT 108)

Dưới ngòi bút của nhà thơ La Phông – ten, sói là một con vật có đặc điểm gì? Thái độ của tác giả như thế nào? Nhà thơ có ý định viết gì về đặc điểm của con vât này?

Dưới ngòi bút của nhà khoa học Buy –phông, sói là một con vật có đặc điểm gì? Thái độ của tác giả như thế nào? Nhà thơ có ý định viết gì về đặc điểm của con vât này?



XIN CHÂN THÀNH CÁM
ƠN VÀ KÍNH CHÚC QUÝ
THẦY CÔ MẠNH KHỎE


II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
2. Hình tượng sói trong thơ ngụ ngôn
a. La Phông-ten:
Con chó sói cụ thể đối mặt với cừu:
- Bạo chúa của cừu
- Tên trôm cướp khốn khổ và bất hạnh bị truy đuổi
- Gã vô lại và luôn bị ăn đòn
- Bộ mặt lắm lét, lo lắng
-Cơ thể gầy giơ xương, đói meo
-> nhân hóa (nói năng như người)
->đói meo, gầy gồm->tên trộm cướp độc ác
kiếm cớ bắt tội cừu để che giấu tâm địa của mình

=> Gian xảo, hống hách.
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
2. Hình tượng sói trong thơ ngụ ngôn
a. Buy-phông:
Con chó sói chung:
- Thù ghét mọi sự kết bạn
- Tụ họp thành bầy sói chinh chiến, ầm ỉ, tiếng la hú khủng khiếp -> săn mồi lớn.
- Sống cô đơn và lặng lẽ
-> Nhận xét: “Bộ mặt lắm lét… vô dụng”

đạc điểm hoang dã, hư hỏng, đáng ghét, vô hại

bi kịch của sự độc ác

II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
2. Hình tượng sói trong thơ ngụ ngôn
a. La Phông-ten:
Bạo chúa khát máu
giọng khàn khàn, tiếng gầm dữ dội
- Tính cách phức tạp
-Độc ác nhưng khổ sở,thường bị mắc mưu
-> do vụng về, chẳng có tài trí
->đói meo -> hóa rồ
-> nhân hóa => ngu ngốc

hài kịch của sự ngu ngốc

4 Nghệ thuật:

Sử dụng lập luận: so sánh, đối chiếu về hai con vật làm nổi bật đặc trưng nghệ thuật: tưởng tượng và ẩn dụ.

Theo trật tự 3 bước
III. TỔNG KẾT:
Ý nghĩa của văn bản/sgk/41
XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN VÀ KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ MẠNH KHỎE