PPDH: "Bàn tay nặn bột"

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Quốc Tấn (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:10' 27-10-2012
Dung lượng: 160.5 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC “BÀN TAY NẶN BỘT”

Giảng tập chuyên đề "Bàn tay nặn bột"
1.Phương pháp “Bàn tay nặn bột là gì”?
1.1 Khái niệm : "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. "Bàn tay nặn bột" (BTNB) chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…
Với một vấn đề khoa học đặt ra, học sinh có thể đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức.
* Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác, BTNB luôn coi học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên.
* Mục tiêu của BTNB là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.
* Giảng dạy khoa học dựa trên tìm tòi khám phá.
1.2 Các nguyên tắc cơ bản của PPBTNB:
* Nghiên cứu các đồ vật của thế giới thực tế, gần gũi với các em, và các em cảm nhận được.
* Khoa học cũng như các hoạt động khám phá.
* Chính học sinh là người thực hiện các thí nghiệm thực hành, chứ các thí nghiệm đó không được làm sẵn cho các em. 
* Giáo viên giúp học sinh xây dựng nên kiến thức của riêng các em.
* Thực hiện trong khoảng thời gian dài, liên tục.
* Học sinh có một cuốn vở thực hành của riêng mình với các từ ngữ của riêng các em * Cần chú trọng đến: 
- Đặt câu hỏi
- Tự chủ
- Kinh nghiệm
- Cùng nhau xây dựng kiến thức
* Không phải là những nội dung để học thuộc lòng !
1.3 Các nguyên tắc hoạt động của PPBTNB:
-Là một tiến trình sư phạm dựa trên hoạt động tìm tòi khám phá của học sinh
-Là một sự kết hợp của cộng đồng các nhà khoa học.
-Hình thành một mạng lưới và tương tác giữa các giáo viên
- Các tài liệu được cung cấp miễn phí trên Internet và mạng lưới những chuyên gia làm việc với phương pháp BTNB
- Sự cộng tác của các trường đào tạo sư phạm và Bộ Giáo dục.
2.Tại sao giảng dạy các môn khoa học?
Để phát triển vốn kiến thức của HS:
- HS tự xây dựng kiến thức cho mình.
- Tiến trình tìm tòi nghiên cứu (Giả thuyết/Kiểm tra giả thuyết).
- Giúp học sinh có cách nhìn khoa học đối với những sự vật, hiện tượng. Để phát triển khả năng ngôn ngữ của học sinh:
- Thông qua viết và nói: ngôn ngữ khoa học là ngôn ngữ chính xác.
- Thông qua giải thích
- Thông qua vở thí nghiệm để phát triển sự trao đổi giữa các học sinh với nhau:
-Trao đổi với nhau trên một chủ đề xác định.
-Làm việc cá nhân/làm việc theo nhóm để học sinh thấy khoa học là quan trọng
- chống lại những quan điểm trái khoa học.
- Giảm thiểu số lượng học sinh không muốn theo con đường khoa học.
3. Lịch sử của phương pháp “Bàn tay nặn bột” và hành động quốc tế của phương pháp này.
- BTNB được sáng lập vào năm 1995 bởi Giáo sư Georges Charpak (đạt giải Nobel Vật lý năm1992).
- Năm 1998, Viện hàn lâm khoa học Pháp soạn thảo và công bố 10 nguyên tắc của BTNB, được coi là hiến chương của phương pháp dạy học tích cực này.
Năm 2001, được sự bảo trợ của Viện hàn lâm khoa học Pháp, một mạng lưới các chuyên gia nghiên cứu về BTNB được thành lập với mục đích trao đổi kinh nghiệm, củng cố và phát triển BTNB.
- BTNB đã có mặt nhiều nơi trên thế giới từ các nước đang phát triển đến các nước phát triển có nền giáo dục tiên tiến: Mỹ, Pháp, Đức, Canada, Mexico, Brazil, Trung Quốc, Philipin, Iran, Việt Nam… 
4. Bàn tay nặn bột tại Việt Nam:
1998-1999: 2 giáo viên đầu tiên của Việt Nam đã được Hội Gặp gỡ Việt Nam tạo điều kiện sang Pháp học