THỜI GIAN LÀ VÀNG

BÁC HỒ KÍNH YÊU

HƯỞNG ỨNG PHONG TRÀO

animator

Tổ quốc Việt Nam

LỜI HAY Ý ĐẸP

Tài nguyên dạy học

THÔNG TIN TỔNG HỢP

LIÊN KẾT WEBSITE

>> Lịch ngày tháng

PHONG CẢNH VIỆT NAM

LIÊN KẾT WEB HAY HAY

Quản Trị

  • (Đoàn Ái Quốc)
  • (Bùi Văn Phúc)

Điều tra ý kiến

Bạn thường quan tâm đến chuyên mục nào ở "Thư Viện Trường Nguyễn Đáng"?
Giáo án
Đề thi và Bài tập
Tư liệu phục vụ giảng dạy
Tư liệu
Bài giảng

Ảnh ngẫu nhiên

Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Pdf Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Các ý kiến mới nhất

  • ...
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • TẬP THỂ GIÁO VIÊN & HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÁNG TÍCH CỰC THI ĐUA DẠY TỐT - HỌC TỐT. ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG NĂM HỌC 2014 - 2015
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO, CÁC BẬC PHỤ HUYNH VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐẾN THĂM WEBSITE TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÁNG - HUYỆN CÀNG LONG – TỈNH TRÀ VINH. THAY MẶT TOÀN THỂ CÁC THẦY CÔ GIÁO CỦA TRƯỜNG, BAN QUẢN TRỊ TRANG WEB CHÚC QUÝ VỊ VÀ CÁC EM HỌC SINH MỘT NGÀY MỚI NHIỀU NIỀM VUI, SỨC KHOẺ VÀ THÀNH ĐẠT !

    SKKN - PHƯƠNG PHÁP GIẢI CÁC DẠNG TOÁN CƠ BẢN VỀ SÓNG ÁNH SÁNG

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Lý Thị Sen - Giáo viên Trường THPT Nguyễn Đáng
    Người gửi: Đinh Nguyên Thanh Tú (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:50' 21-06-2012
    Dung lượng: 94.3 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    A- ĐẶT VẤN ĐỀ
    I . Lí do chọn đề tài :
    Vật lý là một môn học khó vì cơ sở của nó là toán học. Bài tập vật lý rất đa dạng và phong phú. Trong phân phối chương trình số tiết bài tâp lại hơi ít so với nhu cầu cần củng cố kiến thức cho học sinh. Chính vì thế, người giáo viên phải làm thế nào để tìm ra phương pháp tốt nhất nhằm tạo cho học sinh niềm say mê yêu thích môn học này. Giúp học sinh việc phân loại các dạng bài tập và hướng dẫn cách giải là rất cần thiết. Việc làm này rất có lợi cho học sinh trong thời gian ngắn đã nắm được các dạng bài tập, nắm được phương pháp giải và từ đó có thể phát triển hướng tìm tòi lời giải mới cho các dạng bài tương tự.
    Trong yêu cầu về đổi mới giáo dục về việc đánh giá học sinh bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan thì khi học sinh nắm được dạng bài và phương pháp giải sẽ giúp cho học sinh nhanh chóng giải quyết được những bài tập trắc nghiệm .
    Trong chương trình Vật lý lớp 12, bài tập về “ Sóng ánh sáng” tương đối hơi khó đối với học sinh THPT. Qua những năm đứng lớp tôi nhận thấy học sinh thường rất lúng túng trong việc tìm cách giải các dạng bài tập toán này. Xuất phát từ thực trạng trên, qua kinh nghiệm giảng dạy, tôi đã chọn đề tài: “PHƯƠNG PHÁP GIẢI CÁC DẠNG TOÁN CƠ BẢN VỀ SÓNG ÁNH SÁNG “.
    Đề tài này nhằm giúp học sinh khắc sâu những kiến thức lí thuyết , có một hệ thống bài tập và phương pháp giải chúng, giúp các em có thể nắm được cách giải và từ đó chủ động vận dụng các phương pháp này trong khi làm bài tập. Từ đó hoc sinh có thêm kỹ năng về cách giải các bài tập Vật lí, cũng như giúp các em học sinh có thể nhanh chóng giải các bài toán trắc nghiệm về bài tập sóng ánh sáng phong phú và đa dạng .
    II. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    1. Phân loại và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lí 12 chương VI Sóng ánh sáng
    2. Phạm vi nghiên cứu:
    Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đáng
    III. Giả thuyết khoa học:
    Kết thúc chương V môn Vật lí lớp 12 để thực hiện việc dạy - học theo phương pháp đổi mới đạt hiệu quả cao thì đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi để để đưa ra được những phương pháp giảng dạy có hiệu quả nhằm hướng dẫn học sinh biết phân loại, nắm vững phương pháp làm các bài tập liên quan đến Sóng ánh sáng xuất hiện trong các đề thi Tốt nghiệp, Cao đẳng, Đại học gần đây.
    IV. Phương pháp nghiên cứu :
    Trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng một số phương pháp sau :
    Phương pháp điều tra giáo dục.
    Phương pháp quan sát sư phạm.
    Phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh.
    Phương pháp mô tả.
    Phương pháp vật lý.
    B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
    I. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu :
    Đối với môn vật lý ở trường phổ thông, bài tập vật lý đóng một vai trò hết sức quan trọng, việc hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý là một hoạt động dạy học, một công việc khó khăn, ở đó bộc lộ rõ nhất trình độ của người giáo viên vật lý trong việc hướng dẫn hoạt động trí tuệ của học sinh, vì thế đòi hỏi người giáo viên và cả học sinh phải học tập và lao động không ngừng. Bài tập Vật lý sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn những qui luật vật lý, những hiện tượng vật lý. Thông qua các bài tập ở các dạng khác nhau tạo điều kiện cho học sinh vận dụng linh hoạt những kiến thức để tự lực giải quyết thành công những tình huống cụ thể khác nhau thì những kiến thức đó mới trở nên sâu sắc hoàn thiện và trở thành vốn riêng của học sinh. Trong quá trình giải quyết các vấn đề, tình huống cụ thể do bài tập đề ra học sinh phải vận dụng các thao tác tư duy như so sánh phân tích, tổng hợp khái quát hoá....để giải quyết vấn đề, từ đó sẽ giúp giải quyết giúp phát triển tư duy và sáng tạo, óc tưởng tượng, tính độc lập trong suy nghĩ, suy luận.... Nên bài tập Vật lý gây hứng thú học tập cho học sinh.

    II. Thực trạng của việc hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lí chương VI ở lớp.
    - Về kỹ năng học sinh: Do học lực yếu việc nắm vững được những khái niệm, công thức tính như khoảng vân, bước sóng……đã là khó đối với các em nên việc suy luận mở rộng để làm những bài tập trong các đề Tốt nghiệp, Cao đẳng, Đại học lại càng khó hơn. Trước thực trạng đó tôi nhận thấy phải
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print