Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Sắp xếp dữ liệu

Thư mục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điểm báo online

    giao an 11 chuong 5

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Tấn Đạt
    Ngày gửi: 14h:44' 30-09-2009
    Dung lượng: 309.0 KB
    Số lượt tải: 180
    Số lượt thích: 0 người
    Chương 5: HIĐROCACBON NO

    Tiết 37
    ANKAN
    Ngày soạn:
    I. MỤC TIÊU Ngày dạy:
    1- Kiến thức
    HS biết:
    - Sự hình thành liên kết và cấu trúc không gian của ankan
    - Gọi tên các ankan với mạch chính không quá 10 nguyên tử cacbon
    - Công thức chung của dãy đồng đẳng metan (ankan)
    HS hiểu:
    - Cách gọi tên đối với ankan mạch không phân nhánh, mạch nhánh
    2- Kĩ năng:
    Rèn luyện HS kỹ năng viết các đồng phân cấu tạo của ankan và gọi tên ankan.
    II- CHUẨN BỊ
    1- Giáo viên: + Giấy roki
    + Hệ thống câu hỏi và bài tập củng cố
    Học sinh:
    Xem lại bài phân loại và cách gọi tên hợp chất hữu cơ, đọc trước bài ankan: Đồng đẳng, đồng phân và danh pháp.
    III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    Ổn định lớp
    Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
    Gọi 1 học sinh kiểm tra bài cũ
    Câu hỏi: Đồng phân là gì? Đồng đẳng là gì ? Cho ví dụ
    Em hãy chứng tỏ rằng C3H8 là đồng đẳng của CH4.
    3- Giảng bài mới
    Thời gian
    Nội dung
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    
    HĐ1

    5 phút






    HĐ2

    5 phút
    
    *Một số khái niệm:
    + Hyđrocacbon là loại chất chỉ chứa cacbon và hiđro
    + Hyđrocacbon no là loại hiđrocacbon chỉ có các liên kết đơn trong phân tử
    +Gốc hyđrocacbon là phần còn lại của phân tử hiđrocacbon sau khi bớt đi một số nguyên tử H

    ANKAN
    *Khái niệm: Ankan là những hyđrocacbon no, không có mạch vòng

    I- ĐỒNG ĐẲNG, ĐỒNG PHÂN
    1- Đồng đẳng
    Ankan:CH4(mêtan),C2H6,C3H8,C4H10…hợp thành dãy đồng đẳng của metan.
    Công thức chung: CnH2n+2 (n≥1)


    - Vào bài mới bằng câu hỏi:
    + Hiđrocacbon là gì?
    + Hiđrocacbon no là gì?
    + Gốc hiđrocacbon là gì ?




    - Hỏi: Ankan là những hợp chất như thế nào ?

    - GV cho một loạt các ankan đồng đẳng của metan.

    - Yêu cầu học sinh nêu công thức phân tử tổng quát của ankan
    

    Học sinh chú ý theo dõi và trả lời các câu hỏi của giáo viên




    - Học sinh trả lời.


    - Học sinh xem các ví dụ.

    - Từ các ví dụ, học sinh khái quát công thức phân tử của ankan
    
    
    HĐ3


    5 phút






    HĐ4



    10 phút











    HĐ5

    10 phút
    
    2- Đồng phân
    *Bậc của cacbon:
    Bậc của một nguyên tử C ở phân tử ankan bằng số nguyên tử cacbon liên kết trực tiếp với nó.
    + Ankan mà phân tử chỉ chứa C bậc I và C bậc II là ankan không phân nhánh.
    + Ankan mà phân tử có chứa C bậc III và C bậc IV là ankan phân nhánh.

    * Đồng phân:
    Ankan có đồng phân mạch cacbon:
    Ankan từ C4H10 trở lên mới có đồng phân mạch cacbon (đồng phân mạch không phân nhánh, mạch phân nhánh )
    VD: Viết CTCT các đồng phân của ankan C4H10,C5H12
    *C4H10:
    CH3 - CH2 - CH2 - CH3
    CH3 - CH(CH3)CH3
    *C5H12:
    CH3 - CH2 - CH2 - CH2 - CH3
    CH3 - CH(CH3)CH2 - CH3
    CH3 - C(CH3)CH3


    II- DANH PHÁP
    1- Ankan không phân nhánh
    Bảng 5.1 (SGK) Tên 10 ankan và nhóm ankyl không phân nhánh đầu tiên
    2- Ankan phân nhánh ( theo IUPAC)


    * Cách gọi tên:
    - Chọn mạch cacbon dài nhất và có nhiều nhánh hơn làm mạch chính.
    - Đánh số thứ tự cacbon mạch chính bắt từ phía gần nhánh hơn.
    - Gọi tên :số chỉ vị trí nhánh +tên nhánh+tên mạch chính + an.
    VD: CH3CH2CH2CH(CH3)2
    * Chú ý :
    - Nếu có nhiều nhánh giống nhau ta dùng tiếp đầu đi (2 nhánh), tri (3 nhánh), tetra (4 nhánh)…
    - Nếu có nhiều nhánh ankyl khác nhau ta gọi theo trình tự: a,b,c…
    VD: CH3CH2CH(CH3)CH(CH3)CH3
    CH3CH(CH3)CH(C2H5)CH2CH3
    - Giới thiệu cho học sinh nắm khái niệm bậc cacbon.
    - Cho ví dụ công thức cấu tạo của một số ankan và yêu cầu học
     
    Gửi ý kiến