Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (kaddng123@gmail.com)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Presentation1.jpg Knthanthuong.swf Kiniemmaitruong.swf Monguknxua1.swf Buiphan2.swf KYUC_LOI_THAY.swf Untitled4.bmp VND.swf Phuong_trinh_luong_giac__Bai_1__P2.flv IMG_00981.jpg IMG_0105.jpg IMG_0101.jpg IMG_0089.jpg IMG_0088.jpg DSC00525.jpg LZ0_8861242_49959_14810.bmp Danh_nhan_vat_ly_1.jpg Matnguoi.png Album1.flv CoVietNamVietnamflag01NLS.gif

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THPT Ngô Quyền.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    phong cách ngôn ngữ chính luận

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Dương Thị Vân
    Ngày gửi: 17h:53' 29-03-2010
    Dung lượng: 91.5 KB
    Số lượt tải: 652
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN Ngày soạn: 15/03/2010
    GVHD : THÂN ĐỨC VÂN Ngày dạy : 20/03/2010
    SVTH : DƯƠNG THỊ VÂN
    TIẾNG VIỆT: TIẾT 111 PHONG CÁCH NGÔN NGỮ CHÍNH LUẬN
    I. Mục tiêu bài học
    Giúp học sinh
    Nắm được chức năng cơ bản và đặc điểm diễn đạt của phong cách ngôn ngữ chính luận.
    Biết vận dụng kiến thức vào việc đọc – hiểu văn bản và làm văn
    II. Phương tiện dạy học cách thức tiến hành
    - Sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết kế bài giảng
    - Công cụ trực quan: trình chiếu PowerPoin
    - Phương pháp phân tích ngôn ngữ phối hợp với phương pháp diễn giảng để tìm hiểu vấn đề.
    III. Tiến trình dạy học
    1. Ổn định tổ chức lớp
    2. Kiểm tra bài cũ
    3. Bài cũ
    Lời dẫn: Đời sống xã hội rất đa dạng, trong bất cứ lĩnh vực nào từ sinh hoạt chính trị đến văn hóa, giáo dục, văn học… con người cũng cần một loại văn bản tương ứng. Các em đã được tiếp xúc với các phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, sinh hoạt… hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu Phong cách ngôn ngữ chính luận.
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung cần đạt
    
    HĐ1: Tìm hiểu một số vấn đề về phong cách ngôn ngữ chính luận
    Bước 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm Phong cách ngôn ngữ chính luận.
    a. Ví dụ
    TT1: Tìm hiểu ngữ liệu :
    “ Về luân lí xã hội ở nước ta” ( Trích Đạo đức và luân lí Đông Tây – Phan Châu Trinh)
    - Bài diễn thuyết của Phan Châu Trinh có nội dung gì? Thái độ của người viết về vấn đề đó ?


    - Đặt trong hoàn cảnh xã hội, bài diễn thuyết của Phan Châu Trinh nhằm mục đích gì?
    TT2: HS trả lời
    TT3: GV nhận xét, bổ sung
    b. Tìm hiểu khái niệm
    TT1: GV phát vấn
    Từ việc phân tích ngữ liệu trên cho biết khái niệm phong cách ngôn ngữ chính luận ?

    c.Chức năng của Phong cách ngôn ngữ chính luận?
    TT2: HS trả lời
    TT3: GV nhận xét, bổ sung
    Bước 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các dạng tồn tại và phạm vi sử dụng
    TT1: GV phát vấn: Các dạng tồn tại của văn bản chính luận ?
    TT2: Hs trả lời
    TT3: GV nhận xét, bổ sung. Gv giới thiệu một số mẫu, hình ảnh về văn bản chính luận: Văn kiện Đảng, “ Hồ Chí Minh toàn tập”, các bài phát biểu tại hội nghị…
    Bước 3: GV hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm chung của phong cách ngôn ngữ chính luận.
    TT1: GV hướng dẫn HS phân tích ví dụ tìm hiểu văn bản “ Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” – Hồ Chí Minh và trả lời các câu hỏi gợi ý sau:
    Hãy cho biết quan điểm, tư tưởng được bày tỏ trong đoạn trích là gì ?

    - Quan điểm , tư tưởng đó được triển khai như thế nào trong bài viết?



    - Cảm nhận về giọng điệu câu văn?
    - Nêu vai trò của yếu tố biểu cảm thể hiện trong văn bản trên?
    TT2: Hs trả lời
    TT3: GV nhận xét, bổ sung.
    * Tổng kết: Từ kết quả trả lời của HS, GV tổng kết lại đặc điểm chung của phong cách ngôn ngữ chính luận.



    Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách sử dụng phương tiện ngôn ngữ trong phong cách ngôn ngữ chính luận.
    Bước 1: Tìm hiểu về ngữ âm, chữ viết
    TT1: GV yêu cầu HS đối sánh các cặp từ sau và rút ra nhận xét về ngữ âm và chữ viết:
    Quan điểm - quang điểm, mất mãn – bất mãn, trính trị - chính trị, lập trường – lập chường…
    TT2: Hs trả lời
    TT3: GV nhận xét, bổ sung.




    Bước 2: Tìm hiểu về từ ngữ
    TT1: GV hướng dẫn HS phân tích ngữ liệu sau ( chú ý từ gạch chân) từ đó yêu cầu HS rút ra cách sử dụng từ ngữ:
    “ Vì vậy, đạo đức cách mạng là vô luận trong hoàn cảnh nào cũng phải quyết tâm đấu tranh chống mọi kẻ địch… Đạo đức cách mạng là hòa mình với quần chúng thành một khối, tin quần chúng, hiểu quần chúng, lắng nghe quần chúng”
    ( Đạo đức cách mạng – Hồ Chí Minh)
    TT2: Hs trả lời
    TT3: GV nhận xét, bổ sung.


    Bước 3: Tìm hiểu về kiểu câu
    TT1:GV hướng dẫn HS phân tích ngữ liệu, nhận xét về các kiểu câu thường sử dụng trong văn bản chính luận
    “Tinh
     
    Gửi ý kiến
    print