Vài kinh nghiệm dạy tập làm văn tả người cho HS lớp 5

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Phạm Văn Quang
Ngày gửi: 14h:58' 22-01-2013
Dung lượng: 38.0 KB
Số lượt tải: 9
Số lượt thích: 0 người
Vài kinh nghiệm
dạy tập làm văn tả người cho học sinh lớp 5
Chương trình dạy tập làm văn tả người ở lớp 5 được thực hiện từ tuần 12 đến tuần 21.
Chương trình này, học sinh còn tiếp tục học ở các lớp trên (lớp 6 và lớp 7)
Dạy tập làm văn tả người ở lớp 5 là giúp học sinh viết được bài văn ngắn khoảng 20 dòng, làm nổi bật những nét về ngoại hình, tính tình của người được tả (thông qua những hoạt động, việc làm của người được tả)
Sau một thời gian vận dụng những hiểu biết của mình qua học tập chuyên môn, qua học hỏi đồng nghiệp, tôi đã thực nghiệm một số phương pháp dạy học sinh tập làm bài văn tả người như sau :
1 – Lựa chọn đề : Tôi lựa chọn những người gần gũi thân thiết với học sinh tiểu học để các em có điều kiện bộc lộ những điều đã quan sát được thật sự trong cuộc sống hàng ngày tại nơi các em đang ở. Các đề tài gồm : em bé, bạn học cùng trường hoặc cùng lớp, bố, mẹ, ông, bà, bác nông dân, bác thợ sửa chữa xe đạp, bác thợ hàn, bác bảo vệ trường, thầy cô giáo, …
2 – Luyện cho học sinh cách mở bài :
a) Luyện mở bài trực tiếp : (phần lí thuyết, học sinh đã học từ lớp 4)
Bước 1: Cho học sinh viết mở bài trực tiếp của 5 bài văn tả người khác nhau (tả em bé, cụ già, mẹ, cô giáo, bác thợ xây (hay bác nông dân)
Học sinh (HS) làm bài cá nhân, làm bài theo nhóm đôi vào bảng phụ.
Bước 2 : Cho HS nói mở bài của mình, các bạn khác nhận xét theo các tiêu chí : đúng , đủ ý , hay (sinh động), gọn, … chưa ?
Bước 3 : GV đọc những đoạn mở bài trực tiếp của các bạn học sinh năm trước cho HS nghe.
b) Luyện mở bài gián tiếp : (phần lí thuyết, học sinh đã học từ lớp 4)
Bước 1: Cho học sinh viết 4 cách mở bài gián tiếp khác nhau của 1 bài văn tả người (Ví dụ tả em bé (hay cụ già, mẹ, cô giáo …)
Học sinh (HS) làm bài cá nhân, làm bài theo nhóm đôi vào bảng phụ.
Bước 2 : Cho HS nói cách mở bài của mình, các bạn khác nhận xét theo tiêu chí : có sinh động, hấp dẫn không ? Phù hợp hay dài dòng tản mạn ?
Bước 3 : GV đọc những đoạn mở bài gián tiếp của các bạn học sinh năm trước cho HS nghe.
3 – Luyện cho học sinh cách kết bài :
a) Luyện kết bài chung : (phần lí thuyết, học sinh đã học từ lớp 4)
Bước 1: Cho học sinh viết kết bài chung của 4 hoặc 5 bài văn tả người khác nhau (tả em bé, cụ già, mẹ, cô giáo, bác thợ xây (hay bác nông dân) như trên.
Học sinh (HS) làm bài cá nhân, làm bài theo nhóm đôi vào bảng phụ.
Bước 2 : Cho HS nói kết bài của mình, các bạn khác nhận xét theo các tiêu chí : đúng , đủ ý , hay (sinh động), gọn, … chưa ?
Bước 3 : GV đọc những đoạn kết bài chung của các bạn học sinh năm trước cho HS nghe.
b) Luyện kết bài mở rộng : (phần lí thuyết, học sinh đã học từ lớp 4)
Bước 1: Cho học sinh viết 3 đến 4 cách kết bài mở rộng khác nhau của 1 bài văn tả người (Ví dụ tả em bé (hay cụ già, mẹ, cô giáo …)
Học sinh (HS) làm bài cá nhân, làm bài theo nhóm đôi vào bảng phụ.
Bước 2 : Cho HS nói cách kết bài của mình, các bạn khác nhận xét theo tiêu chí : sinh động, hấp dẫn không ? Có giúp người đọc liên tưởng, tưởng tượng những hình ảnh nào không ?
Bước 3 : GV đọc những đoạn kết bài mở rộng của các bạn học sinh năm trước cho HS nghe.
4 – Luyện cho học sinh cách tả ngoại hình của người được tả
a) Lựa chọn các chi tiết đặc tả : cho HS tự chọn các chi tiết đặc tả của từng kiểu người như em
bé, bạn thân, cô giáo, mẹ, bà . . . Mỗi kiểu người chỉ được chọn 4 đến 5 chi tiết
- HS làm bài cá nhân, nhóm đôi
- HS trình bày sự lựa chọn của mình và trả lời: Vì sao em cho đó là chi tiết đặc tả ?
b) Viết đoạn văn với các chi tiết đặc tả ngoại hình của người được tả (HS tự chọn 1 kiểu người)
- HS trình bày (đọc) đoạn văn vừa viết,