Đọc báo Online

Liên kết website

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (quang_678@yahoo.com)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    báo mới

    Những ca khúc bất hủ thập niên 80

    Nhạc Nước Ngoài Cực Hay


    Tuyển tập nhạc vàng chọn lọc


    Hòa tấu hay

    Độc tấu guirta (Phạm Lợi)

    Những bài ca đi cùng năm tháng

    Tình khúc song ca nhạc đỏ hay

    Liên khúc nhạc vàng hải ngoại chọn lọc (60 bài)


    Những bản giao hưởng vĩ đại của lịch sử

    Nhạc phòng trà hay


    Tuyển tập tình khúc Trần Thiện Thanh

    Hòa tấu Guirta


    Piano bethoven và mozart

    Nhạc nước ngoài hay nhất


    LỜI HAY - Ý ĐẸP

    Kinh nghiệm dạy dạng toán tỉ số phần trăm cho HS lớp 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Quang (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:48' 01-12-2012
    Dung lượng: 240.0 KB
    Số lượt tải: 72
    Số lượt thích: 0 người
    KINH NGHIỆM DẠY GIẢI BÀI TOÁN
    VỀ “TỈ SỐ PHẦN TRĂM” CHO HỌC SINH LỚP 5

    A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán có vị trí quan trọng đối với học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng. Nó hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu cho sự phát triển trí tuệ con người. Thông qua môn học giúp học sinh có những kiến thức, kĩ năng vận dụng trong đời sống; nhận thức được nhiều mặt của thế giới xung quanh và biết cách hoạt động có hiệu quả;rèn tính cẩn thận, ý chí vượt khó, làm việc có kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa học.
    Dạy giải toán về “Tỉ số phần trăm” là một trong 5 dạng bài toán mà mạch kiến thức cơ bản giải toán có lời văn ở Toán 5 đề cập tới. Việc dạy giải bài toán có lời văn nói chung và toán về “Tỉ số phần trăm” góp phần rèn kĩ năng về phương pháp giải toán, khả năng diễn đạt thông qua việc giải quyết các “tình huống” trong bài toán, trình bày được cách giải, biết đưa ra câu lời giải và phép tính đúng để giải quyết yêu cầu của bài toán.
    Đặc biệt, toán về tỉ số phần trăm cũng rất gần gũi và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Việc học giải loại toán này củng cố cho học sinh những hiểu biết cần thiết về tỉ số phần trăm khi tiếp xúc với những tình huống thực tế (ở mức độ đơn giản), giúp học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học để tính nhanh và giải quyết một số vấn đề của thực tế như tính tỉ số phần trăm của hai đại lượng cùng loại, giải bài toán phần trăm có liên quan đến vấn đề dân số, môi trường, hoạt động sản xuất, kinh doanh ... Đó cũng là một trong những cơ sở làm tiền đề cho học sinh học tiếp ở các lớp trên và hình thành các phẩm chất, năng lực cần thiết của người lao động mới.
    Tuy vậy, thực tếù việc dạy học giải toán về tỉ số phần trăm ở lớp tôi gặp không ít khó khăn, bởi đây là loại toán khó, xuất hiện những khái niệm mới lạ và trừu tượng như: tỉ số phần trăm, giá trị tỉ số phần trăm, thực hiện một số phần trăm kế hoạch, vượt mức một số phần trăm kế hoạch, tiền vốn, tiền bán, tiền lãi, số phần trăm lãi, ... Trong khi đó năng lực tư duy phân tích tổng hợp, khái quát hóa, cụ thể hóa, trình độ Tiếng Việt của học sinh còn hạn chế. Với đặc điểm là một lớp có nhiều học sinh người dân tộc, đa số các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện học hành thiếu thốn, ngoài thời gian học trên lớp thì quỹ thời gian dành cho việc học ở nhà rất ít. Các em không có điều kiện để tìm tòi, học hỏi mở rộng và nâng cao kiến thức, tất cả đều phụ thuộc vào sách giáo khoa và việc học tập ở lớp.
    Vì vậy, để góp phần nâng cao chất lượng dạy học nói chung đặc biệt là giúp học sinh nắm chắc về giải loại toán “Tỉ số phần trăm” và có khả năng vận dụng tốt trong thực hành luyện tập cũng như có khả năng vận dụng trong thực tế, qua đề tài tôi muốn trao đổi kinh nghiệm dạy giải loại toán này.

    B. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.
    I. Thực trạng dạy học giải bài toán về tỉ số phần trăm ở lớp 5 trong năm học 2006 – 2007.
    Qua điều tra những năm học trước, tôi thấy tỉ lệ kết quả bài làm của học sinh khi học toán về tỉ số phần trăm thấp hơn các dạng bài toán khác, tỉ lệ học sinh đạt từ yêu cầu trở lên chỉ vào khoảng 60 – 65%, còn đối với các lớp là học sinh dân tộc thì tỉ lệ này còn thấp hơn nhiều (vào khoảng 55 – 60%). Sở dĩ có hiện trạng này là vì:
    - Đây là loại toán khó, có nhiều vấn đề trừu tượng
    - Khả năng khái quát hóa, trừu tượng hóa của học sinh còn hạn chế.
    - Học sinh chưa nắm chắc các dạng toán, chưa có được cái nhìn tổng quan về loại bài toán này do đó hay bị nhầm lẫn giữa các dạng bài trong khi giải.
    - Một bộ phận học sinh ý thức học tập không cao, thụ động còn ngại khó, chưa có thói quen tự tự học.
    - Điều kiện học hành của học sinh còn nhiều khó khăn, gia đình chưa đủ khả năng hoặc chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của các em.
    - Một trong những nguyên nhân cũng cần phải nói đến, là kĩ năng về đọc còn hạn chế nên học sinh khó nắm bắt nội dung và hiểu sâu sắc bài toán; kĩ năng diễn đạt kém do đó khó
     
    Gửi ý kiến
    print

    Thư giãn với những tình khúc nhạc vàng

    Thu gian ti!

    Photobucket

    TRƯƠNG TH ĐINH TIÊN HOÀNG- MỘT CHẶNG ĐƯỜNG ĐI LÊN

    Kỉ niệm hè 2013

    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM (Clickvào hình dưới để về đầu trang)

    Tập thể trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng(20/11/2012)