LIÊN KẾT WEBSITE

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn học tại Trường THCS Yên Nhân thuộc giai đoạn nào?
1963-1970
1971-1980
1981-1990
1991-2000
2001 - đến nay

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên
    Gốc > Hoạt động ngoại khoá >

    ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THCS

     

     

     

    Cách đây hơn 5 năm, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường THCS là nội dung mới, tại Hội thảo về “Triển khai ứng dụng CNTT trong trường THCS, tôi có bài tham luận. Giờ nhìn lại mới thấy, 5 năm đã có nhiều chuyển biến mới đáng khâm phục.

                                                                                Ninh Văn Vàng

    A- Đặt vấn đề.

    Công nghệ tin học là một thành tựu lớn của khoa học và công nghệ hiện nay. Việc sử dụng tin học vào nhà trường là yêu cầu rất lớn; đặc biệt ứng dụng nó vào quá trình dạy học là vấn đề bức xúc hiện nay.

    Thấy được vai trò và tác dụng của công nghệ tin học, ngay trong kế hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục Yên Mô cách đây 5 năm  đã có nội dung chỉ đạo về vấn đề này:

    - Phấn đấu 30% cán bộ, giáo viên toàn ngành có chứng chỉ A tin học do Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình cấp và áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

    - Phấn đấu 100% trường Tiểu học, THCS được trang bị máy vi tính trong quản lý và dạy học.

    - Có 15% giáo viên có kỹ năng soạn giáo án điện tử.

    Đó là những con số không nhỏ, và có được các chỉ tiêu ấy ở thời điểm cuối năm không hề đơn giản.

     B- Tổ chức thực hiện ở trường THCS Yên Nhân

    Đối với trường THCS Yên Nhân, chúng tôi có ý định từ 2 năm trước. Mãi đến năm học này, nhà trường mới triển khai rộng và với tinh thần: Tập trung đầu tư và phấn đấu quyết liệt để đạt được 1/2 chỉ tiêu mà phòng nêu ra.

     Để thực hiện các chỉ tiêu về nội dung đưa công nghệ tin học vào nhà trường, ngay từ đầu năm học 2006 - 2007, Ban lãnh đạo nhà trường đã coi trọng nội dung này. Trong Phương hướng thực hiện nhiệm vụ của chi bộ nhiệm kỳ 2006 - 2009; Kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2006 - 2007 và đã được Phòng Giáo dục phê duyệt, có nội dung quan trọng: "Tiết kiệm chi tiêu trong các nguồn kinh phí của đơn để vị bổ sung các trang bị cho dạy và học, như máy chiếu, phần mềm cho GV tiếp cận giáo án điện tử, mua thêm máy vi tính để triển khai môn tự chọn cho lớp 6 là môn tin học".

    Có căn cứ và nhu cầu thực tiễn, nhà trường đã tích cực chuẩn bị, sắp xếp, điều chỉnh các nguồn và đầu tư cho công tác ứng dụng công nghệ tin học trong công tác quản lý và dạy học.

    1- Về đầu tư: Mua 5 máy vi tính, 01 bộ máy chiếu màu, 01 màn chiếu, 5 bộ bàn ghế máy vi tính, 1 bộ bóng đèn máy chiếu hắt dùng cho nhiều năm, mua phần mềm VIOLET v.v.  Số tiền đã đầu tư cho mua sắm không phải là con số nhỏ:  Trên 75 triệu đồng.

    Ngay việc phải bố trí nhiều máy trong 1 phòng nhỏ hẹp như hiện nay là nhằm giải quyết nhiều yêu cầu khác nhau: Vừa tiện cho GV trao đổi với nhau, vừa dễ quản lý, dễ bảo quản mà còn khắc phục được sự thiếu hụt phòng làm việc của nhà trường.

    2- Về tổ chức cho giáo viên học vi tính: Nhà trường khuyến cáo tất cả anh chi em tận dụng thời gian rảnh rỗi ở trường để học, người biết dạy người chưa biết; tích cực trao đổi để nhanh chóng nắm bắt và tiếp cận với công nghệ này.

    3- Tổ chức soạn và dạy thể nghiệm: Chọn những đồng chí có hiểu biết và có khả năng tiếp thu các phần mềm hiện có, soạn thử và tổ chức dạy thực nghiệm để rút kinh nghiệm.

    4- Kết quả:

    Hiện nhà trường có 45 cán bộ giáo viên. Trong đó 3 đồng chí có bằng và chứng chỉ tin học, 03 đồng chí đang theo học chứng chỉ A;  05 đồng chí sử dụng được các loại phần mềm để soạn bài và dạy bằng giáo án điện tử. 2 GV sắp nghỉ hưu và 2 cán bộ hành chính chưa biết sử dụng vi tính, còn lại hầu hết đã biết soạn thảo văn bản, tự đánh máy đề kiểm tra tất cả các môn.

     

    CB, GV

    hiện

     

    Chia ra

    Có

    bằng

    Tin học

    chứng

    chỉ A

    Đang học

    chứng chỉ

    A

    Biết sử dụng các phần mềm để soạn giáo án

    Dạy được giáo án

     điện tử

    Biết

    soạn thảo

    văn bả n

    Đang học

    soạn thảo

    văn bản

    Chưa biết

    sử dụng

    45

    2

    2

    2

    5

    3

    32

    9

    4

    4,4

    4,4

    4,4

    11,1

    6,7

    71,1

    20

    8,9

     

    5- Hướng trong thời gian tới.

    * Sắp xếp thời gian và tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên hoàn thiện yêu cầu kiến thức về tin học tương đương nội dung đào tạo của trung tâm tin học của Sở GD&ĐT; tiếp cận với nội dung soạn giáo án trên máy vi tính và vận dụng chương trình đã cài đặt để soạn GAĐT. Nhà trường phấn đấu năm học tới có 40% GV dạy bằng giáo án điện tử.

    * Bố trí sắp xếp và tận dụng văn phòng hiện nay làm phòng học Nhạc và dạy các giờ có giáo án điện tử của tất cả các môn.

    * Tiếp tục đầu tư để chuẩn bị có đủ máy để cho giáo viên sử dụng và thực hiện nội dung việc dạy tin học cho học sinh

    C. Mấy ý đề xuất.

    Việc ứng dụng công nghệ tin học vào dạy học là vấn đề không cần bàn luận, hiện nay là yêu cầu bắt buộc và là nhu của học sinh. Vấn đề là làm cách nào để ứng dụng nhanh và có hiệu quả trong quá trình dạy học. Từ đó, tôi xin nêu mấy vấn đề cần quan tâm.

    Một là: Hiệu trưởng và ban giám hiệu phải thật sự quyết tâm và xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình ứng dụng CNTH vào nhà trường.

    Hai là: Phải có kế hoạch và lộ trình thực hiện. Từ đó tính toán nguồn ngân sách để đầy tư mua sắm các thiết bị: Máy vi tính, máy chiếu, máy in, vv ... và các phương tiện khác phục vụ chương trình này.

    Ba là: CSVC phải đáp ứng được nhu cầu của công tác này, như phòng máy, phòng học, các phương tiện hỗ trợ khác cho phù hợp với tình hình CSVC hiện có.

    Bốn là: Tổ chức cho cán bộ, giáo viên học chương trình soạn thảo văn bản và các phần mềm khác đã được cung cấp. Phải có quyết tâm và vận động anh chị em tham gia thất nhiệt tình.

    Năm là: Suy cho cùng, vấn đề mấu chốt, quyết định sự thành bại là ở con  người. Bao gồm: Lãnh đạo nhà trường, giáo viên. Đặc biệt nhà trường phải có ít nhất 1 giáo viên có trình độ về tin học để sử lý các vấn đề phát sinh hoặc cần cài đặt chương trình, xử lý các vấn đề kỹ thuật về máy. Theo tôi để có một giờ dạy GAĐT thực hiện trên lớp phải có khá đầy đủ các phương tiện hỗ trợ, người dạy phải có kiến thức về vi tính, về kiến thức chuyên môn, về phương pháp, về kỹ năng bộ môn; mà trong đó ý tưởng cho 1 giáo án là rất quan trọng. (Bởi lẽ GV cũng có thể dùng các bài soạn GAĐT có trong các phần mềm và vận dụng sao cho phù hợp với tình hình học sinh).

    Sáu là: Mặt khác, phải tránh tư tưởng cầu toàn và chờ đợi, hơn thế nữa là tư tưởng ăn sắn.

    Tôi thiết nghĩ, trong tương lai không xa, mỗi nhà trường không chỉ có 1 máy vi tính, 1 máy chiếu; mà có thể phải có nhiều máy vi tính và nhiều máy chiếu; đến lúc sẽ có nhiều GV đồng thời dạy bằng GAĐT ở các khối lớp, các giờ khác nhau. Chẳng lẽ cứ đợi giáo viên này dạy xong thì đến lượt mình mới có máy để dạy. Đó là chưa kể đến khâu bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa khi có sự cố phải cần chi phí. Vì vậy, ngay từ bây giờ phải thật sự mạnh dạn tiếp cận với công nghệ mới trong dạy học.

    Bảy là: Phải có thêm thiết bị khác hỗ trợ. Mặc dù có thiết bị tốt (Máy vi tính, máy chiếu đa năng), ỷ lại nó cũng không được. Bản thân dùng máy chiếu đa năng có những phần phải có thiết bị khác hỗ trợ.

    Ví dụ: Dùng GAĐT, đến khi luyện tập, cho học sinh làm bài tập theo nhóm, để kiểm tra kết quả của các nhóm, phải dùng máy chiếu hắt để cho cả lớp biết và bản thân các nhóm biết được kết quả làm bài của nhóm mình và của các nhóm khác. Trên cơ sở bài làm của các nhóm, thầy trò nhận xét thì phải dựa vào phiếu ghi bài làm của học sinh (bằng giấy trong chiếu trên máy chiếu hắt).

    Tám là: Còn một vấn đề đặt ra, muốn thực hiện được chủ trương dạy GAĐT còn nhiều vấn đề phải đầu tư và phải đầu tư đồng bộ. Việc đầu tư cho việc dạy bằng giáo án điện tử phải kết hợp với yêu cầu thực hiện dạy tại phòng học bộ môn (Lý - Hóa - Sinh, vv). Vì vậy, trong yêu cầu giảng dạy còn đòi hỏi nhiều thứ khác nữa phải chi bằng tiền; chưa kể nguồn điện không ổn định, chưa có nguồn nước, vấn đề chất thải, thiết bị không chính xác, hóa chất và mẫu vật đâu phải lúc nào cũng dễ tìm; dụng cụ hỏng, vỡ không mua kịp; không có phụ tá cho các quá trình lên lớp. Nhưng không có nghĩa là, do tốn kém và vất vả thì ta không thực hiện.

    Chín là: Người dạy phải đầu tư công sức, trí tuệ và tài chính rất nhiều cho việc thực hiện dạy bằng công nghệ tin học. Nhà trường không thể có đủ cho mỗi giáo viên một máy. Bản thân GV cũng phải có máy vi tính ở nhà, thậm chí cả máy in.

    *

    *   *

    Tôi cho rằng chủ trương đi tắt, đón đầu của Đảng ta là vấn đề rất nhạy bén, phù hợp với xu hướng hội nhập hiện nay. Có như vậy chúng ta không bị lạc hậu, không bị tụt hậu. Cho nên, chủ trương triển khai chuyên đề như hôm nay là việc làm thật hữu ích, nó là sự khởi động cho một phong trào mới.

    Tôi ví vụ: Nếu trong kỳ Hội giảng của Tỉnh tới đây, Sở GD&ĐT khuyến khích dạy bằng GAĐT mà ta không có người dạy được bằng giáo án điện tử, giả hoặc có nhưng rất ít thì làm sao chúng ta có kết quả cao được.

    Việc triển khai chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học này là việc làm cần thiết. Từ sau chuyên đề này, nên có sự đầu tư về mọi mặt để nội dung chuyên đề sớm trở thành hiện thực trong các nhà trường./.

     


    Nguyễn Thắng @ 16:10 19/04/2011
    Số lượt xem: 776
    Số lượt thích: 0 người
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print