THỜI TIẾT

TÀI NGUYÊN DẠY HỌC

TIN MỚI NHẤT

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Tường Vi)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Võ Trường Toản.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TỔ CHỨC SINH HOẠT LỚP

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Tường Vi (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:59' 13-04-2012
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 105
    Số lượt thích: 0 người

    KĨ NĂNG TỔ CHỨC
    GIỜ SINH HOẠT LỚP

    Mục tiêu của chuyên đề
    - Trình bày và phân tích được những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp

    Nêu được các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp ở trường trung học

    Xây dựng được một số giờ SH lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS



    HĐ 1 – Vai trò GD của giờ SH lớp đối với HS
    Mục tiêu HĐ 1:
    Những tác dụng giáo dục quan trọng mà giờ sinh hoạt lớp có thể và cần phải mang lại cho HS

    những nguyên nhân làm cho HS không thích thú với giờ sinh hoạt lớp
    Hình 1 Hình 2
    Hình 2
    Tiết sinh hoạt đã hỏng.
    Mười trò ngồi học bốn trò chơi
    Ba trò nghe nhạc hai trò ngủ
    Còn lại trò kia cũng gật gù
    Hình 1
    Những tiết SH thú vị luôn làm cho HS thấy hào hứng, vì đây là dịp để cả lớp tổ chức thi tài với nhau, các tiết mục văn nghệ, đố vui,, những “party” nho nhỏ… làm cho tinh thần HS nào cũng sảng khoái, thích thú...
    Qua thực tế tổ chức giờ SH lớp, thầy/cô chia sẻ những tác dụng giáo dục của giờ SHL đối với HS?
    (2) Bằng kinh nghiệm của mình, thầy/cô chia sẻ:
    Những nguyên nhân làm cho HS KHÔNG THÍCH giờ sinh hoạt?
    Những nguyên nhân làm cho HS THÍCH giờ sinh hoạt ?
    2. Tác dụng giáo dục của giờ sinh hoạt lớp
    kết luận
    Đây là dạng hoạt động GD tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết.

    Đây cũng là dịp để HS làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân.
    3. Nguyên nhân chính làm cho HS không thích giờ sinh hoạt lớp
    HS không được cùng nhau tổ chức, tham gia
    Nội dung khô cứng, lập đi lập lai, không thực sự gắn với nhu cầu của HS.
    Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với HS
    GV quá nghiêm khắc, không gần gữi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của HS để hiểu các em
    ……
    HĐ 2: Xác định những yêu cầu cơ bản
    đối với giờ sinh hoạt lớp
    Mục tiêu hoạt động:
    Các yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp.

    Thấy rõ sự cần thiết phải tổ chức giờ sinh hoạt lớp đảm bảo các yêu cầu GD.
    CÂU HỎI THẢO LUẬN
    Thầy/cô cho nhận xét về vai trò của HS và GV trong các giờ SH lớp này như thế nào?

    Khi tiến hành giờ SH lớp, thầy/cô thường đặt ra những yêu cầu cơ bản nào trong một giờ sinh hoạt lớp?
    KẾT LUẬN HĐ 2
    CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI GIỜ SH LỚP
    Đa dạng hoá về ND và hình thức tổ chức tiết SH lớp
    Thu hút tối đa sự tham gia của mọi HS dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ, cố vấn của GV nhằm tăng cường vai trò tự quản của HS
    Tăng cường những nội dung SH có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu, sở thích của HS
    Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại
    HĐ 3: Hình thức, phương pháp tổ chức giờ sinh họat lớp
    Mục tiêu hoạt động:
    Nắm được một số hình thức tổ chức giờ SH lớp
    Biết cách khen chê HS như thế nào trong giờ sinh hoạt lớp để có hiệu quả giáo dục.
    Xây dựng được một số giờ sinh hoạt lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS
    CÂU HỎI THẢO LUẬN
    (1) Thầy/cô hãy chia sẻ trong nhóm về các hình thức tổ chức giờ SH lớp mà mình thường sử dụng?
    (2) Theo Thầy/cô nên khen chê HS như thế nào trong giờ sinh hoạt lớp để phát huy hiệu quả giáo dục?
    KẾT LUẬN
    Các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp:
    Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch (tham khảo về KN lập kế hoạch – chuyên đề I)
    Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và sinh hoạt theo chủ đề
    Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm
    Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc
    Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...)
    …..
    (2) Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và
    SH theo chủ đề
    Đánh giá tình hình chung của lớp trong tuần;
    Thông báo những công việc chính trong tuần tới;
    Sinh hoạt theo chủ đề (thời gian khoảng 35 phút).
    (3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm
    Khi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý:
    Vấn đề thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và trình độ nhận thức chung của HS, có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau.
    Vấn đề đưa ra thảo luận đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý tưởng mới.
    Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái …
    Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận,
    ……
    (4) Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc
    Giao lưu nhằm tạo ra các điều kiện để HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong lĩnh vực HĐ nào đó.
    Khi tiến hành tổ chức họat động giao lưu cần lưu ý:
    Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan đến lợi ích và hứng thú, đáp ứng nhu cầu của HS.
    Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia về mục tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối tượng giao lưu như tuổi, lớp, những vấn đề được HS quan tâm nhất hoặc đang vướng mắc; quy mô tổ chức, phương thức tiến hành.
    ......




    (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...)
    Hội thi nhằm tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn.
    Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu...

    Một số điều lưu ý khi tổ chức hội thi

    - Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi diễn ra cuộc thi từ 10 - 15 ngày
    - Trước khi tiến hành hội thi 1 ngày, cần phải tiến hành tốt những công việc sau:
    Tạo không khí sôi nổi, phấn khởi cho hội thi thông qua chỉnh trang lớp học và nơi diễn ra hội thi, âm nhạc và các phương tiện âm thanh…
    Họp BGK để phổ biến biểu điểm, quy cách chấm và tính điểm, xác định các yêu cầu đối với BGK và quy trình hoạt động của BGK hội thi.
    Khen chê HS trong giờ SH lớp
    Thực tế hiện nay trong các buổi SH lớp, các thầy cô thường chê HS nhiều hơn là khen ngợi (60 - 70% là “chê” HS).
    Biết khen - chê đúng mực sẽ khiến học trò hứng thú trong học tập.
    Về nguyên tắc, khen phải nhiều hơn chê để tạo tâm lý tích cực vì ai cũng thích khen.
    Khi khen chê HS cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Khen ngợi phải cụ thể, gọi tên các phẩm chất
    Khên ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người khen
    Cần khên ngay hành vi tích cực mới khi nó vừa xuất hiện nhất là với những em hay mắc khuyết điểm,những em học yếu, nhút nhát….
    Khi phê bình HS cũng cần lưu ý là phê bình hành vi cụ thể chứ không khái quát hoá thành phẩm chất nhân cách
    Khi phê bình không được chì chiết, nhắc đi nhắc lại những khuyết điểm đã xảy ra từ lâu ……
    KẾ HOẠCH CHI TIẾT GIỜ SINH HOẠT LỚP
    Mục tiêu
    Nội dung
    Hình thức
    Công tác chuẩn bị (bao gồm cả phương tiện)
    Thời điểm tiến hành
    Địa điểm tiến hành
    Tiến trình sinh hoạt (lưu ý thời gian dành cho từng hoạt động)
    TRÂN TRỌNG
    CÁM ƠN SỰ CHÚ Ý VÀ THAM GIA
    TÍCH CỰC CỦA THẦY/CÔ!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print