CD8,bài 17, tuần 24, nghĩa vụ tôn trọng tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Thu Hoa
Ngày gửi: 22h:05' 01-02-2013
Dung lượng: 24.5 KB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người
Tuần 24 – Tiết 24
Soạn 01/2/2013
BÀI 17
NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG, BẢO VỆ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC
VÀ LỢI ÍCH CÔNG CỘNG

I - Mục tiêu bài học :
1- Kiến thức:
- Hiểu thế nào là tài sản NN, lợi ích công cộng.
- Nêu được nghĩa vụ của công dân trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản NN, lợi ích công cộng.
- Nêu được trách nhiệm của NN trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản NN, lợi ích công cộng.
2- Kĩ năng:
- Biết phối hợp với mọi người và các tổ chức XH trong việc bảo vệ tài sản NN, lợi ích công cộng.
3- Thái độ:
- Có ý thức tôn trọng TSNN, lợi ích công cộng, tích cực tham gia giữ gìn tài sản NN và lợi ích công cộng.
- Phê phán những hành vi gây thiệt hại đến tài sản NN và lợi ích công cộng.
II- Tài liệu và phương tiện
- SGK GDCD8
- Hiến pháp 1992, điều 17 và 78, Bộ luật hình sự 1999, Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 1998 (SD văn bản, giấy A0 ghi 1 số điều luật).
- Câu chuyện về tấm gương dũng cảm bảo vệ tài sản NN và lợi ích công cộng.
- Máy chiếu, giấy AO, bút dạ (bảng phụ, phấn)
- HS chuẩn bị những ví dụ thực tế về tôn trọng, bảo vệ hoặc ko tôn trọng, bảo vệ tài sản NN và lợi ích công cộng.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1- Kiểm tra bài cũ :
a/ Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu mà em chọn:
Tài sản nào dưới đây không phải là tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân:
A- Tiền lương, tiền công lao động.
B- Xe máy, ti vi cá nhân trúng thưởng.
C- Cổ vật được tìm thấy khi đào móng làm nhà.
D- Tiền tiết kiệm của người dân gửi trong ngân hàng Nhà nước.
b/ Em hiểu quyền sở hữu tài sản của công dân là gì? Hãy nêu những tài sản mà em được sở hữu.

2- Giới thiệu bài : Học bài 16 các em đã hiểu biết được tài sản nào là thuộc quyền sở hữu của CD- Vậy các tài sản ko thuộc quyền sở hữu của CD thì thuộc về ai? (Của tập thể hoặc của NN) → Bài 17:
Hoạt động của GV & HS
Kiến thức cơ bản (Ghi vở)

HĐ1: PP trò chơi, KTTD (Tìm hiểu thế nào là TSNN và lợi ích cộng cộng?
* PP trò chơi: Tiếp sức (3 phút)
- Chia bảng làm 4: mỗi tổ lần lượt 1HS lên ghi 1 tên tài sản NN lên bảng.
- Tổ nào ghi được nhiều, đúng, nhanh, trật tự là tổ đó thắng.
- GV cho HS bổ sung và chốt lại đâu là tài sản của Nhà nước.
* Vậy thế nào là tài sản của Nhà nước?
- Tài sản của Nhà nước khác tài sản của công dân ntn? (Khác ở chỗ TSNN thuộc sở hữu toàn dân, do NN chịu trách nhiệm quản lí) → HS ghi vở.
- GV cho 1 HS đọc Điều 17, Hiến pháp 1992 (SGK tr 48)
* Em hiểu thế nào là lợi ích công cộng? Cho VD? (PP KTTD)
- Công viên, vườn hoa: lợi ích về tinh thần
* Vai trò của TSNN và Lợi ích công cộng?
HĐ2: PP nêu gương (Tìm hiểu Nghĩa vụ trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích cộng cộng.
* Hãy nêu 1 tấm gương về tinh thần trách nhiệm và lòng dũng cảm đ/tr ngăn chặn những hành vi phá hoại, bảo vệ tài sản NN (VD: Gương các chiến sĩ công an dũng cảm đ/tr chống bọn tội phạm để bảo vệ tài sản NN, gương cán bộ kiểm lâm chống lâm tặc để bảo vệ rừng).
- Lớp nêu nhận xét, trao đổi về câu chuyện bạn nêu.
GV nêu 1 vài tấm gương tiêu biểu.
* Pháp luật đã qui định nghĩa vụ của CD trong vấn đề này ntn? (HS đọc nội dung ý 2 – sgk tr 48 và ghi vở Học SGK).
- GV giới thiệu thêm 1 số qui định của pháp luật về Nghĩa vụ trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích cộng cộng của CD, về trách nhiệm của cá nhân tổ chức trong công tác quản lí TSNN: Điều 78 HP 1992, điều 144 và 278 Bộ luật Hình sự 1999 (sgk tr 48,49).
* Liên hệ: Bản thân và tập thể về những hành vi đúng và chưa đúng trong việc bảo vệ của cải nhà trường. Nêu phương hướng và kế hoạch, biện pháp khắc phục những thiếu sót