DN Trịnh Hoài Đức

Photobucket

CHÀO MỪNG 20/11

Photobucket

Lịch Năm

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào Mừng Đến Với Website Trường THCS Trịnh Hoài Đức

    Diễn Đàn Trao Đổi Thảo Luận

    Quá trình tạo lập văn bản

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thuơng
    Ngày gửi: 15h:35' 03-01-2017
    Dung lượng: 4.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS TRỊNH HOÀI ĐỨC
    Lớp 7A10
    GV: Nguyễn Thị Thương
    Chào các em học sinh!
    Kiểm tra bài cũ:
    Điều kiện để văn bản có tính mạch lạc là gì?
    3
    Môn: Ngữ Văn
    Tiết: 12 – Tập làm văn
    QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN
    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    Ví dụ:
    Đóng vai mình là En- ri – cô sau khi đọc thư của bố, em hãy viết thư lại cho bố bày tỏ sự hối hận của mình.
    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    - Viết cho bố
    - Viết để: Bày tỏ sự hối hận và xin lỗi bố mẹ.
    - Viết về: sự hối hận của mình, mong bố mẹ tha thứ.
    - Viết thư
    Bước 1: Định hướng văn bản
    Đối tượng
    Mục đích
    Nội dung
    Cách thức
    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    2. Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý (bố cục)
    Dàn ý
    (Bố cục)
    Lí do viết thư cho bố: Con rất hối hận về việc làm của mình.
    Con hiểu việc làm của con đã làm bố mẹ đau đớn và khổ tâm.
    Con đã hiểu về tình yêu thương, sự hi sinh lớn lao của mẹ.
    Con thấy xấu hổ và nhục nhã khi chà đạp lên tình yêu thương đó.
    - Con thành khẩn xin lỗi bố mẹ.
    - Con hứa sẽ trở thành đứa con ngoan.
    Các yêu cầu:
    Đúng chính tả;
    Đúng ngữ pháp;
    Dùng từ chính xác;
    Sát với bố cục;


    Có tính liên kết;
    Có mạch lạc;
    Kể chuyện hấp dẫn;
    Lời văn trong sáng.
    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    3. Bước 3: Diễn đạt các ý trong bố cục thành câu văn, đoạn văn.
    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    4. Bước 4: Kiểm tra lại văn bản vừa tạo lập
    Ví dụ:
    Bố kính yêu! Trước hết con xin lỗi bố và xin lỗi mẹ bằng sự thành khẩn trong lòng mình. Con hứa từ nay sẽ không có một lời nói nào làm tổn hại đến tình thương yêu mà bố mẹ đã dành cho con. Tôi nguyện sẽ trở thành người con ngoan ngoãn, lễ phép và có hiếu với ông bà. Cuối cùng con xin bố mẹ tha lỗi cho con.
    Bố của con
    En – ri - cô
    Con
    bố mẹ
    Con của bố
    Kiểm tra việc thực hiện các bước 1, 2, 3.
    Sửa chữa chỗ sai, bổ sung phần thiếu.
    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    4. Bước 4: Kiểm tra lại văn bản vừa tạo lập
    * Ghi nhớ: (SGK/46)
    Trả lời các câu hỏi:
    a, Khi tạo nên các văn bản, điều em muốn nói có thật sự cần thiết không?
    Rất cần thiết vì đó là nội dung của văn bản.
    b, Em đã thấy mình thực sự quan tâm đến việc viết cho ai chưa? Việc quan tâm (hay thiếu quan tâm) có ảnh hưởng tới nội dung và hình thức bài viết như thế nào?
    - Cần phải quan tâm đến đối tượng vì nó ảnh hưởng tới cách xưng hô, cách dùng từ.
    II. LUYỆN TẬP
    Trả lời các câu hỏi:
    c, Em có lập dàn bài khi làm văn không? Việc xây dựng bố cục ảnh hưởng như thế nào đến kết quả làm bài?
    Xây dựng bố cục khi làm bài là rất quan trọng.
    d, Sau khi hoàn thành bài văn em có thường kiểm tra lại không? Việc kiểm tra, sửa chữa có tác dụng gì?
    - Việc kiểm tra rất quan trọng để sửa chữa chỗ sai, bổ sung phần thiếu.
    II. LUYỆN TẬP
    2. (SGK/46) Có một bạn khi báo cáo kinh nghiệm học tập trong Hội nghị học tốt của trường đã làm như sau:
    a, Bạn chỉ toàn kể lại việc mình đã học thế nào và đã đạt được thành tích gì trong học tập.
    b, Bạn luôn hướng về phía các thầy cô giáo, luôn nói: “Thưa các thầy cô”để mở đầu mỗi đoạn và lúc nào cũng xưng “em” (hoặc “con”)
    Theo em như thế có phù hợp không, nên điều chỉnh như thế nào?
    II. LUYỆN TẬP
    II. LUYỆN TẬP
    Yêu cầu định hướng
    Định hướng sai của bạn
    Định hướng đúng
    - Mục đích
    Viết để tường thuật lại quá trình học tập của bản thân.
    Viết để truyền kinh nghiệm học tốt.
    - Nội dung
    Báo cáo thành tích học tập.
    Báo cáo kinh nghiệm học tập.
    - Cách thức
    Xưng hô “thầy – em (con)”.
    Xưng hô “bạn – mình”
    - Đối tượng
    Viết cho thầy cô
    Viết cho bạn bè
    2. Bài viết của bạn không phù hợp vì bạn đã định hướng sai trong bước 1. Cụ thể như sau:
    II. LUYỆN TẬP
    3 (SGK/46-47): Cách trình bày dàn bài (bước 2)
    a, Dàn bài ấy có bắt buộc phải viết thành những câu trọn vẹn, đúng ngữ pháp không? Những câu đó có nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau không?
    - Các câu trong dàn bài phải rõ ý, ngắn gọn, nhưng không cần đúng ngữ pháp và không nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau.
    II. LUYỆN TẬP
    3 (SGK/46-47): Cách trình bày dàn bài (bước 2)
    - Các phần, các mục lớn nhỏ trong dàn bài được phân biệt với nhau qua một hệ thống kí hiệu nhất quán và việc trình bày các mục phải thống nhất, rõ ràng, rành mạch, hợp lí.
    b, Một dàn bài thường chứa đựng nhiều mục lớn nhỏ khác nhau. Vậy phải làm thế nào để có thể:
    Phân biệt mục lớn và mục nhỏ?
    Biết được các mục ấy đã đầy đủ chưa và đã được sắp xếp rành mạch, hợp lí chưa?
    Mở bài: …
    Thân bài:
    1. Ý lớn 1:
    a. Ý nhỏ 1:
    -

    b. Ý nhỏ 2:
    -

    2. Ý lớn 2:
    a. …
    b. …
    III. Kết bài: …
    II. LUYỆN TẬP
    3 (SGK/46-47): Cách trình bày dàn bài (bước 2)
    Củng cố:
    Về đối tượng: Nói, viết cho ai?
    Về mục đích: Để làm gì?
    Về nội dung: Về cái gì?
    Về cách thức: Như thế nào?
    Rành mạch, hợp lí, đúng định hướng
    Chính xác, trong sáng, có mạch lạc, liên kết chặt chẽ
    Việc thực hiện các bước 1, 2, 3.
    Sửa sai, bổ sung chỗ thiếu.
    DẶN DÒ:
    Học: Ghi nhớ (SGK/46)
    Soạn: Những câu hát than thân
    Chân thành cám ơn
    quý thầy cô và các em!
     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.