DN Trịnh Hoài Đức

Photobucket

CHÀO MỪNG 20/11

Photobucket

Lịch Năm

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào Mừng Đến Với Website Trường THCS Trịnh Hoài Đức

    Diễn Đàn Trao Đổi Thảo Luận

    ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐEM LẠI HIỆU QUẢ CAO TRONG NHỮNG TIẾT DẠY VĂN BẢN? (Ngữ văn 9- Học kì 1)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Tấn Phước
    Ngày gửi: 15h:43' 18-11-2016
    Dung lượng: 93.6 MB
    Số lượt tải: 17
    Số lượt thích: 0 người
     




    I/ ĐẶT VẤN ĐỀ
    Trước đây trong quá trình giảng dạy và dự giờ thao giảng môn Ngữ văn ở trường, ở huyện và một vài cuộc thi giáo viên giỏi…tôi nhận thấy các tiết dạy (đặc biệt là những tiết dạy Văn bản) chính tôi và các đồng nghiệp thường hay mắc một khuyết điểm lớn là giáo viên còn làm việc quá nhiều. Chủ yếu giảng dạy theo “Phương pháp truyền thụ một chiều” và phương pháp “Phương pháp áp đặt” chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Chúng tôi vẫn chưa thực sự thoát khỏi phương pháp giảng dạy “thuyết trình” truyền thống, chưa áp dụng phương pháp dạy học tích cực một cách hiệu quả. Có nhiều đồng nghiệp thay việc “đọc, chép” bằng việc hỏi quá nhiều mà phần nhiều các câu hỏi ấy lại không tạo được “tình huống có vấn đề”. Có thể do chúng tôi đã nghĩ: “Sử dụng phương pháp dạy học mới là việc thay đọc chép bằng việc hỏi đáp. Hỏi đáp càng nhiều thì càng đổi mới?”. Ở nhiều tiết dạy đôi khi vì sợ đánh giá là không áp dụng phương pháp dạy học mới nên trong quá trình giảng dạy chúng tôi đã đưa vào một hay hai câu hỏi lớn cho học sinh thảo luận (làm việc theo nhóm). Thế nhưng do sợ “cháy giáo án” nên đã cho thời gian thảo luận quá ngắn. Các em học sinh chưa kịp bàn bạc trao đổi, hội ý với nhau để lấy ý kiến chung thì báo hết giờ. Khi đã thảo luận xong khâu sửa bài, đánh giá phần thảo luận của các em cũng qua loa, chỉ mang tính hình thức. Như thế rõ ràng những tiết dạy ấy không phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Chính bởi bản thân tôi và không ít đồng nghiệp còn nhiều lúng túng, bất cập trong việc áp dụng phương pháp dạy học mới nên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và cố gắng tìm ra giải pháp cho câu hỏi do chính mình đặt ra: “Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực như thế nào để đem lại hiệu quả cao?”. Câu hỏi ấy đã thôi thúc tôi không ngừng tìm tòi, học hỏi, ứng dụng linh hoạt, sáng tạo một số phương pháp dạy học tích cực ở các tiết dạy của mình nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Mục đích của tôi là vừa giúp học sinh nắm vững tri thức vừa phát huy các kĩ năng của các em qua những tiết học. Trong thời gian giảng dạy vừa qua tôi đã ứng dụng linh hoạt, sáng tạo một số phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp làm việc theo nhóm, kĩ thuật “Khăn phủ bàn” và phương pháp cho học sinh “Thuyết trình một cách sáng tạo”…
    Sau quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy tôi nhận thấy kết quả thật khả quan: tỉ lệ học sinh giỏi, khá ở bộ môn Ngữ văn 9 được nâng lên một cách đáng kể. Các em học sinh hứng thú hơn, yêu thích hơn bộ môn. Không những thế các em còn tích cực hơn, mạnh dạn hơn trong việc trình bày ý kiến trước tập thể. Chính bởi những chuyển biến đáng mừng trên nên tôi quyết định ghi lại các ứng dụng của mình ở một số tiết dạy Văn bản 9 ( Học kì I) để chia sẻ với quý thầy cô, các anh chị và các bạn đồng nghiệp. Đó cũng chính là lí do khiến tôi viết Sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) về đề tài này.
















    II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    1/ Cơ sở lí luận
    BẢNG SO SÁNH ĐỐI CHIẾU GIỮA
    DẠY HỌC CỔ TRUYỀN VÀ CÁC MÔ HÌNH DẠY HỌC MỚI

    DẠY HỌC CỔ TRUYỀN
    CÁC MÔ HÌNH DẠY HỌC MỚI
    
    Quan niệm
    Học là quá trình tiếp thu và lĩnh hội, qua đó hình thành kiến thức, kĩ năng, tư tưởng, tình cảm.
    Học là quá trình kiến tạo; học sinh tìm tòi, khám phá, phát hiện, luyện tập, khai thác và xử lý thông tin,… tự hình thành hiểu biết, năng lực và phẩm chất.
    
    Bản chất
    Truyền thụ tri thức, truyền thụ và chứng minh chân lí của giáo viên.
    Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh. Dạy học sinh cách tìm ra chân lí.

    
    Mục tiêu
    Chú trọng cung cấp tri thức, kĩ năng, kĩ xảo. Học để đối phó với thi cử. Sau khi thi xong những điều đã học thường bị bỏ quên hoặc ít dùng đến.
    Chú trọng hình thành các năng lực (sáng tạo, hợp tác,…) dạy phương pháp và kĩ thuật lao động khoa học, dạy cách học. Học để đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và tương lai. Những điều đã học cần thiết, bổ ích cho bản thân học sinh và cho sự phát triển xã hội.
    
    Nội dung


     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.