DN Trịnh Hoài Đức

Photobucket

CHÀO MỪNG 20/11

Photobucket

Lịch Năm

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào Mừng Đến Với Website Trường THCS Trịnh Hoài Đức

    Diễn Đàn Trao Đổi Thảo Luận

    MỘT SỐ SAI LẦM THƯỜNG GẶP TRONG GIẢI TOÁN ĐẠI SỐ CẤP HAI

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Tấn Phước
    Ngày gửi: 21h:57' 31-10-2016
    Dung lượng: 139.7 KB
    Số lượt tải: 14
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG
    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ THUẬN AN
    TRƯỜNG THCS TRỊNH HOÀI ĐỨC
    ---o0o---
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    ĐỀ TÀI :

    MỘT SỐ SAI LẦM THƯỜNG GẶP TRONG GIẢI TOÁN
    ĐẠI SỐ
    CẤP HAI

    


    TỔ : TOÁN – TIN
    GIÁO VIÊN : NGUYỄN THỊ HƯƠNG MAI
    GIẢNG DẠY : 8A1 ; 9A5 ; 9A6
    BỒI DƯỞNG HSG GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CẦM TAY
    SỐ ĐIỆN THOẠI : 09 03 769 265 ( 0650 3827 312)

    NĂM HỌC : 2011 - 2012




    KÍ HIỆU KHI ĐỌC SÁNG KIẾN NÀY :















    TÀI LIỆU MƯỢN TRÍCH DẨN :

    Một số lời giải đúng được sử dụng trong các báo Toán Học và Tuổi Trẻ





















    A. GIỚI THIỆU :
    Các năm học vừa qua , tôi được Ban Giám Hiệu nhà trường tin tưởng phân công dạy toán lớp 8 và 9 , thêm bồi dưỡng học sinh giỏi Toán ( Giải Toán trên máy tính cầm tay ) .
    Ban đầu tôi rất bức xúc , lo lắng liệu mình có thể làm nổi không , vì đây là mặt nổi của nhà trường , lại là năm học cuối cấp II .
    Các em trải qua nhiều kỳ kiểm tra , thi học kỳ , tôi phát hiện các em thường nhầm lẩn các công thức và điều kiện của bài toán ở phần đại số .
    Để nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm đạt được tiêu chí : “ Thầy dạy thật tốt , trò học thật tốt ” , tôi sử dụng phương pháp “ Nêu vấn đề ” và cải tiến các phương pháp giảng dạy nhằm tạo điều kiện kích thích cho học sinh biết cách tìm tòi , sáng tạo các kiến thức cần nhớ , cần học .
    Điều này đã làm tôi trăn trở nhiều năm , tôi tìm cách vạch ra hướng đi phù hợp với các học sinh của mình . Tôi tìm và chọn lựa bài tập phù hợp với chương giảng dạy ở lớp hoặc trong lớp bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm đạt chất lượng tốt .

    B.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI :
    1. Thuận lợi :
    Phần lớn các học sinh đều thích thách thức , tìm tòi , phát hiện cái tốt , cái hay trong các sách giáo khoa , sách tham khảo , báo đài , trên Internet . . .
    Về nhà trường , bạn đồng nghiệp , . . . luôn hết mình tạo điều kiện giúp đở , học hỏi lẩn nhau .
    Tủ sách thư viện trường khá đầy đủ , đội ngủ Tin học của nhà trường rất giỏi và nhiệt tình .
    2. Khó khăn :
    Sỉ số lớp đông ( > 40 học sinh / 1 lớp) ảnh hưởng nhiều đến việc tập trung vào bài giảng ; khó cho quá trình theo dõi việc học tập của các em .
    Chất lượng học sinh không đồng đều , một số em không còn nhớ kiến thức lớp dưới , vẩn đến nhận thức không cao , tiếp thu không được nên việc tự tìm tòi cách nhớ , cách học rất hạn chế .
    Mặc dù còn nhiều khó khăn , tôi vẫn mong muốn học sinh của mình tiếp thu bài tốt , đạt kết quả cao , tôi rất cố gắng nghiên cứu , tìm tòi , thực hiện đề tài này .












    C. NỘI DUNG :
    I. SAI LẦM KHI BIẾN ĐỔI BIỂU THỨC :

    Những sai lầm khi biến đổi biểu thức thường mắc khi sử dụng các đẳng thức (thay vì dùng hằng đẳng thức) chỉ đúng với những điều kiện nào đó. Đôi khi nhớ nhằm công thức.



    Ví dụ 1 : Rút gọn :
    P = 

    ( Ta có : P =
    = 1 + x + 1 – x = 2

    ( Cần nhớ rằng : = a với a (0
    Nên ta sử dụng hằng đẳng thức :
     =(a(
    Lời giải đúng :
    P = (1 + x ( + (1 – x (

    P = 
    
    



    Ví dụ 2 : Rút gọn
    

    ( 
    

    ( Có thể thay x = – 1 vào Q ta được :
    
    Điều này chứng minh kết quả trên là sai ( vì sao(
    ( Cần nhớ rằng : nếu a( 0. Lời giải trên chỉ đúng khi x( 0
    Lời giải đúng :

    
    
    


    Ví dụ 3 : Rút gọn : S = 



    ( Rút gọn S = 

    ==  =  =
    ( Có thể thay x = 0 hay x = –1 vào Sban đầu ta thấy S vô nghĩa
    Nếu thay x = 0 hay x = –1 vào
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.