KIỂM TRA TRƯỜNG CHUẨN

ÔN TẬPTHI KỲ II TOÁN 8

Tài nguyên dạy học

THI HÙNG BIỆN TIẾNG ANH


Sắp xếp dữ liệu

Website GIÁO DỤC

ĐỀ THI HSG VÀ ĐỀ HỌC KỲ

Ảnh ngẫu nhiên

C2H2_va_KMnO4.flv Fe_va_Cl2_to_thanh_FeCl3.flv C2H2_va_KMnO4_1.flv Phan_ung_C2H2_va_Brom.flv Thi_nghiem_ly.flv Thi_nghiem_Axetilen_tac_dung_voi_AgNO3NH3.flv Phan_ung_kim_loi_Na_vi_Clo.flv S_vs_Fe.flv Tinh_dan_dien_chat_dien_ly_yeu.flv Tinh_tan_cua_muoi_photphat.flv TRAI_TIEP_BUOC__CHA_ONG1.bmp Chuc_mung_ngay_nha_giao25jpg.jpg Tranp4.png Media_icon Hoa_lung_linh2.swf Chuc_mung_nam_hoc_moi.swf DSCN2444.jpg Hoa_lung_linh.swf TRAI_TIEP_BUOC__CHA_ONG.bmp KY_NANG_SONG____THCS.bmp

CHÀO MỪNG 2013-2014

TRƯỜNG THCS
TRẦN PHÚ
Đại Hiệp, Đại lộc
Quảng nam
ĐÃ ĐƯỢC
UBND TỈNH CÔNG NHẬN
CẤP ĐỘ BA VỀ
KIỂM ĐỊNH
CHẤT LƯỢNG
NĂM 20-11-2011
HT Trương Văn Nhân
HP Nguyễn Ngọc Du

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thành viên trực tuyến

2 khách và 1 thành viên
  • Hà Thị Thu Huyền
  • Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • QUÀ TẶNG CUỘC SỐNG

    LIÊN ĐÔI THCS TP

    KY NIEM 30 NAM VAO DANG


    THUYẾT TRÌNH VĂN HỌC

    59999

    DỰ BÁO HẰNG NGÀY

    TIN DỰ THI SÁNG TẠO TRẺ

    THÔNG TIN
    DỰ THI
    SÁNG TẠO
    TRẺ
    TOÀN LIÊN ĐỘI
    NĂM 2013
    ...ĐÃ CÓ KẾT QUẢ
    BA EM LOP 63 DAT GIAI CAP TINH
    TPT
    PHẠM TẤN HÀ

    20-11

    HT TRƯƠNG VĂN NHÂN


    .......

    * * *
    Tỉnh Quảng Nam
    kiểm tra
    TRƯƠNG CHUẨN QUỐC GIA
    tại trường THCS
    TRẦN PHÚ
    Ngày 23 - 04 - 2013
    GIAI ĐOẠN
    2011 - 2015
    * * * * *

    HOẠT ĐỘNG ĐỘI 2013 - 2014


    ẢNH CHI BỘ


    2013-2014

    THCS TRÀN PHÚ

    NĂM HỌC 2013-2014
    DẠY TỐT-HỌC TỐT

    GIẢI THỰC HÀNH CẤP TỈNH


    Năm học 2013-2014, hai học sinh trường THCS Trần Phú dự thi môn thực hành vật lí lớp 8 cấp tỉnh đã đạt giải I đồng đội. Trong đó em : Nguyễn Như Phương - lớp 8/3 - đạt giải I và em Nguyễn Tấn Đạt- lớp 8/1 - đạt giải II.
    TG Huỳnh Ngọc Thận

    HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA


    BAN DO VIET NAM

    HOẠT ĐỘNG CNTT


    Công đoàn trường THCS TP tạo điều kiện để TC Học CNTT theo phương thức tập huấn, hướng dẫn sử dụng các phần mềm dạy học cho tất cả HĐ biết, với cách làm này đã được 100% đoàn viên công đoàn tham gia và học tập rất tích cực...
    CĐ THCS TRẦN PHÚ

    MUA XUAN DAU TIEN


    LIÊN ĐÔI THCS TRẦN PHÚ

    ....
    THAM QUAN
    HỌC TẬP
    LỊCH SỬ
    ĐỊA PHƯƠNG
    LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG
    2014

    TPT
    PHẠM TẤN HÀ


    KẾT NẠP ĐOÀN


    Vào sáng ngày 24/3/2014, trường THCS Trần Phú đã phối hợp với Đoàn xã tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn ( 26/3/1931-26/3/2014). Trong buổi lễ nầy, trường đã kết nạp được 79 đoàn viên mới.

    THCS Trần Phú đạt chuẩn Quốc Gia giai đoạn 2010-2015.

    Gốc > Bài viết >

    “NGHE HIỂU” - MỘT KĨ NĂNG CÒN YẾU .....

     

         

    “NGHE HIỂU” - MỘT KĨ NĂNG CÒN YẾU CỦA HỌC SINH

    CẦN ĐƯỢC KHẮC PHỤC

    A. Đặt vấn đề:

         Trong thời đại ngày nay, thời đại bùng nổ khoa học kĩ thuật và thông tin thì việc hiểu, biết ngoại ngữ trở nên bức thiết. Do vậy Tiếng Anh trở thành một trong những môn ngoại ngữ đang được dạy đại trà ở nước ta.

         Trước đây, mục tiêu chủ yếu của việc dạy và học ngoại ngữ là đọc hiểu để phục vụ nghiên cứu văn học, khoa học kĩ thuật. Ngày nay, nhằm phục vụ chính sách mở cửa, đổi mới, hoà nhập với khu vực và thế giới, mục tiêu dạy học của môn ngoại ngữ là giao tiếp. Để học sinh giao tiếp tốt, giáo viên phải thay đổi cách dạy theo phương pháp giao tiếp bằng ngôn ngữ (nghe – nói).

          Nghe là một trong bốn kĩ năng quan trọng của việc học ngoại ngữ. Chúng ta không thể giao tiếp được nếu không nghe. Để thành công khi đối thoại, ta phải nghe hiểu được những gì người khác nói. Khi nói Tiếng Anh, ta có thời gian để nghĩ là sẽ nói gì, dùng từ như thế nào. Còn khi nghe, ta phải chú ý đến nghe hiểu. Thực tế “nghe” là một kĩ năng yếu nhất trong bốn kĩ năng. Việc dạy kĩ năng “nghe” đôi lúc còn bị coi nhẹ, không theo phương pháp do một số lí do như: cơ sở vật chất ở một số trường còn thiếu, không đồng đều, không có băng đài hoặc có nhưng chất lượng kém, thiếu ổ cắm điện ở lớp học ; cuối học kì, cuối năm không tổ chức cho HS thi nghe.

          Tại sao “nghe” lại là một việc khó khăn?

          Khi HS nghe GV đọc, các em đã quen với giọng điệu của thầy cô. Ngoài ra, thầy cô có thể đọc chậm, dùng cử chỉ hoặc điệu bộ để gợi ý những phần nghe khó. Do đó việc nghe trở nên dễ dàng hơn. Nhưng khi nghe băng, HS phải đối mặt với những khó khăn sau:

         - Không kiểm soát được điều sẽ nghe.

         - Lời nói trong băng quá nhanh.

         - Bài nghe có nhiều từ mới.

         - Trọng âm bài nghe khác.

         - HS không nghe thường xuyên sẽ không nhận ra những từ mà các em biết.

        Vậy làm thế nào để giúp các em mở rộng phạm vi nghe, để một tiết học nghe bớt căng thẳng và trở nên thú vị. Đó là điều mà rất nhiều GV đang trăn trở?

     B. Giải quyết vấn đề:

         “Nghe” là một trong những kĩ năng cần thiết trong quá trình thực hiện giao tiếp. Giống như kĩ năng đọc, nghe cũng là một kĩ năng tiếp thu nhưng nghe thường khó hơn đọc, vì ngôn bản tiếp thu qua nghe là lời nói. Khi ta nói các ý thường không được sắp xếp có trật tự như viết ; ý hay lặp đi lặp lại, có nhiều từ thừa, từ đệm, không đúng ngữ pháp. Hơn nữa khi nghe người khác nói, ta chỉ nghe có một lần, còn khi đọc ta có thể đọc đi đọc lại nhiều lần văn bản. Do đó, khi dạy kĩ năng nghe, ngoài những thủ thuật chung áp dụng cho các kĩ năng tiếp thu, GV còn cần có những thủ thuật đặc thù cho các hoạt động luyện nghe của HS.

         Để một tiết dạy “nghe hiểu” có chất lượng, GV cần thực hiện các thủ thuật cơ bản trong việc dạy nghe như sau:

    I. Xác định rõ cho HG hiểu thế nào là nghe hiểu:

          “Nghe” là một kĩ năng ngôn ngữ liên quan đến các kĩ năng phụ khác. Khi dạy cho các em nghe một ngoại ngữ, phải dạy cho các em nghe theo nhiều cách khác nhau. Một số kĩ năng phụ liên quan đến nghe là:

       1. Khi nghe, HS phải có kĩ năng nhận biết sự khác nhau giữa các âm vị.

       VD:  Sự khác nhau giữa /g/ và /k/ trong từ: “pig” và  “pick”, hai từ này chỉ có một âm khác giữa chúng ; hoặc các cặp từ như: “sheep và ship” ; “ run và sun” . Trong mỗi cặp từ này, sự khác nhau giữa các từ chỉ có một âm độc nhất đã hình thành một từ mới với nghĩa hoàn toàn khác nhau.

       2. “Nghe” cũng liên quan đến việc lĩnh hội cấu trúc câu.

        VD: Khi nghe câu “ Would you pick up the phone up?” người nghe phải nhận ra rằng: “ pick” là một động từ của câu và “ phone” là một danh từ. Ngoài ra người nghe phải nhận biết được trật tự của từ và ngữ điệu của câu. Phải xác định được đó là loại câu gì: câu trần thuật, câu hỏi, câu cảm thán.

       3. Một kĩ năng khác của nghe là khả năng suy luận ra những thông tin không được chỉ ra trực tiếp.

        VD: Khi nghe câu : “ Yesterday, after gettingup and having breakfast, Peter went to school.” HS  phải suy luận ra rằng “ Peter went to school in the morning.” Từ ngôn ngữ các em có thể hiểu được nhiều điều không nói trực tiếp.

       4. Khi nghe các em cũng không cần thiết phải hiểu hết mọi từ mà các em nghe được, nhưng các em phải hiểu được ý chính của các thông tin mà các em vừa nghe, đây là vấn đề cơ bản nhất. Kĩ năng này này gọi là kĩ năng nghe lướt.

    II. Các biện pháp khắc phục khó khăn khi nghe:

       1. Giới thiệu chủ đề, ngữ cảnh, tình huống, nội dung có liên quan đến bài nghe: khai thác xem HS đã biết và chưa biết gì về nội dung sẽ nghe, gợi trí tò mò, tạo hứng thú về bài sắp nghe.

       2. Cho HS đoán, nghĩ trước những điều sắp nghe trong một ngữ cảnh nhất định. Điều này gây sự chú ý của HS vào bài nghe và gây hứng thú của HS đối với bài học.

       3. Giải thích một số từ và cấu trúc cần thiết: Tuy nhiên là không cần giới thiệu hết từ mới, nên để HS đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh. Nếu HS không hiểu nghĩa của từ sau khi nghe, GV sẽ giải nghĩa bằng định nghĩa hoặc cho ví dụ.

       4. Soạn ra các yêu cầu, nhiệm vụ và bài tập về nội dung nghe.

       5. Khi tiến hành các hoạt động nghe, việc dùng trực quan, tranh, hình ảnh minh hoạ kèm theo sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc làm rõ ngữ cảnh, gợi ý nội dung sắp nghe. Tranh ảnh là phương tiện để kiểm tra mức độ nghe hiểu của HS. Nghe, xác định tranh có liên quan, sắp xếp tranh theo thứ tự.

       6. Tiến hành “nghe” theo ba giai đoạn: trước khi, trong khi và sau khi nghe. Chia quá trình nghe thành từng bước:

        + Nghe ý chính, trả lời câu hỏi hướng dẫn, so sánh dự đoán.

        + Nghe chi tiết, hoàn thành bài tập, yêu cầu nghe.

        + Nghe, kiểm tra đáp án với tốc độ bình thường, không ngừng.

    * Nếu HS nghe không rõ thì ở mỗi từ, cấu trúc quan trọng, GV cho băng tạm ngừng và cho các em nghe lại.

       7. Khai thác sự khác nhau trong câu trả lời của các cặp, các nhóm và so sánh kết quả, thảo luận sau khi nghe.

       8. Đảm bảo chất lượng mẫu nghe.

        + Băng đài có chất lượng tốt.

        + GV đọc với tốc độ trung bình, phát âm chuẩn xác.

    III. Các giai đoạn của một bài nghe.

    1. Pre - listening

    a, Giới thiệu từ vựng mới:

           Như trên đã trình bày, không nhất thiết GV phải giới thiệu tất cả các từ mới trước khi nghe. Các em có thể được phát triển kĩ năng nghe bằng cách thực hành đoán nghĩa của từ. Chỉ có những từ khó HS Không hiểu được nội dung của bài nghe mới cần dạy trước.

    b, Chuẩn bị cho HS nghe, nghĩ về điều sắp nghe, sắp xếp, dự đoán. Hoàn thành các dạng bài tập trước khi nghe. Các dạng bài tập đó là:

    + GV viết 3-5 câu lên bảng về ý chính của bài nghe. HS phải dự đoán xem câu nào đúng hoặc sai với điều sắp nghe.

    + Open – prediction

    Cho HS xem một số tranh, HS đự đoán và viết dự đoán về điều sẽ nghe. Hoặc GV đặt câu hỏi, HS đoán câu trả lời. Khi nghe, HS sẽ đánh dấu vào điều mình đoán đúng.

                                                        

                                                     Guess          Listen

                                                                                                                              

    + Ordering

    Cho HS một số tình huống hoặc tranh có đánh số a, b. HS thảo luận nhóm đoán thứ tự tranh hoặc câu có sẵn xuất hiện trong bài nghe.

    + Pre - prediction

    GV nêu một vài câu hỏi có chứa ý chính của bài nghe tập trung sự chú ý của HS trong khi nghe. HS không phải đoán câu trả lời, sau khi nghe lần một, yêu cầu HS trả lời.

    2. While - listening

    HS nghe chi tiết để hoàn thành yêu cầu nghe. Mở băng 2-3 lần, yêu cầu HS nghe, làm các dạng bài tập nghe hiểu theo yêu cầu sách giáo khoa hoặc do GV thiết kế như:

    -         Defining T-F

    -         Check the correct answer

    -         Matching

    -         Filling in the gap, chart

    -         Answer the comprehension question

    -         Lediberate mistake

    VD: Khi đọc một bài miêu tả bức tranh. Trong khi đọc, GV cố tình mắc lỗi, HS nghe và sửa lỗi sai.

    3. Post -  listening

    GV chọn chủ để có liên quan đến bài nghe, thiết kế các hoạt động sau khi nghe như: thay đổi thông tin, nêu ý kiến cá nhân, nêu các vấn đề tương tự cho HS liên hệ bản thân. Hoạt động có thể là:

    a, Retell the story: Cho HS kể lại bằng ngôn ngữ của mình. GV có thể giúp HS bằng những gợi ý nhỏ như tranh, câu đơn giản.

    b, Write it up: Yêu cầu HS viết lại những thông tin nghe được bằng ngôn ngữ của mình, sử dụng thông tin ở trong khung, tranh vẽ.

    c, Roll – story: HS đóng vai các nhân vật trong bài nghe.

    d, Dissussion: Thảo lận vấn đề trong bài theo cặp- nhóm

           Trên đây là một số thủ thuật nghe hiểu để rèn luyện kĩ năng nghe cho HS. Ở các lớp 6-7 kĩ năng nghe được dạy phối hợp với các kĩ năng khác nên việc GV phải thiết kế các bài tập nghe là cần thiết. Ở các lớp 8-9 kĩ năng nghe được dạy tách biệt, các bài tập nghe đều liên quan đến chủ đề bài học và sử dụng các dữ liệu đã cho trong bài. Tuy nhiên việc thiết kế các hoạt động để làm nền tảng và củng cố cho HS nghe có hiệu quả. Nếu chúng ta thực hiện tốt các phương pháp, thủ thuật dạy nghe thì sẽ dần khắc phục việc dạy kĩ năng nghe còn yếu hơn so với các kĩ năng khác của môn ngoại ngữ.

           Qua một thời gian giảng dạy các tiết nghe hiểu theo phương pháp đã trình bày ở trên, nhận thấy có những ưu điểm sau:

         - HS có điều kiện thực hành “pairwork” và “ groupwork”

         - Với việc nghe băng một vài lần, HS có thể nắm được thông tin chính của bài đồng thời phát triển được các kĩ năng phụ khác như: Nghe lướt, khả năng suy luận và đoán nghĩa của từ.

         - Giờ học sinh động hơn, HS được tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau.

         - HS được rèn luyện cả bốn kĩ năng, đặc biệt kĩ năng nghe nói. Kĩ năng đọc được thể hiện qua việc làm bài tập. Kĩ năng viết được thể hiện qua việc viết kết quả các bài tập.

         - Với việc dạy một tiết nghe hiểu theo phương pháp trên, kết quả kiểm tra nghe của HS cũng có những tiến triển rõ rệt.

    C. Kết luận:

        Mỗi người có một suy nghĩ, mỗi GV có một phong cách lên lớp. Song cho dù phương pháp nào đi chăng nữa cũng đều có mục đích chung là truyền thụ cho các em HS đúng, đủ kiến thức, gúp các em hiểu bài và khắc sâu kiến thức một cách nhanh nhất. Những suy nghĩ trên đây về việc dạy “nghe” cho HS chỉ là những kinh nghiệm rút ra từ phương pháp cũ và phương pháp mới trong thực tế giảng dạy. Có thể còn nhiều thiếu sót rất mong các thầy, cô cùng chúng tôi rút kinh nghiệm trong công tác dạy học.

                                                                                                         Tổ ngoại ngữ

                                                                                                 Trường THCS Trần Phú

     


    Lê Hữu Ân @ 15:56 27/09/2011
    Số lượt xem: 257
    Số lượt thích: 0 người
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Trần Phú.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    HỌC SINH GIỎI THỰC HÀNH MÔN VẬT LÝ LỚP 8 NHẤT TOÀN TỈNH


    Ông Trương Văn Huyên- PGĐ sở GD Quảng Nam TGST


    Ông Phạm Văn Sinh- TBTC cuộc thi, Ông Trương Văn Huyên- PGĐ sở GD Quảng Nam, em Dương Văn Minh, em Đào Xuân Tá (lớp 9/2 năm học 2010-2011), Bà Nguyễn Thị Thu Lan- Bí thư tỉnh Đoàn Quảng Nam trao giải thưởng đặc biệt hội thi sáng tạo trẻ

    HUNG BIEN TIENG ANH


    THAM QUAN HỌC TẬP NGOẠI KHÓA LIÊN ĐỘI TRẦN PHÚ


    KHAI GIẢNG


    ** ĐỀ KIỂM TRA TIN 9 ********

    THONG TIN CAN BO CONG CHUC THCS TRAN PHU