trang trí đĩa tròn

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Phương Thảo
Ngày gửi: 12h:23' 23-03-2013
Dung lượng: 90.0 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người

Tuần: 24
Tiết PPCT 23
Ngày dạy: 28/ 1
Bài 23: VẼ TRANH
TRANG TRÍ ĐĨA TRÒN
(((
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
HS hiểu được phương pháp tạo dáng và trang trí làm cho đồ vật trở nên đẹp hơn. ( Hoạt động 2 )
HS biết cách trang trí đĩa tròn. ( Hoạt động 3 )
Kĩ năng:
HS thực hiện được: trang trí được một đĩa tròn. ( Hoạt động 4 )
HS thực hiện thành thạo: việc phân bố cục đĩa tròn. ( Hoạt động 4 )
Thái độ:
Thói quen: HS hiểu biết hơn về việc trang trí ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Tính cách: Thêm yêu các đồ vật trong cuộc sống hàng ngày
NỘI DUNG HỌC TẬP:
trang trí được một đĩa tròn.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Một số bìa lịch.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh:
Dụng cụ học tập.
Họa tiết, hình ảnh trang trí sưu tầm được.
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút )
Kiểm tra miệng: ( 4 phút )
Cho biết nội dung và ý nghĩa của bức tranh Bác Hồ với thiếu nhi 3 miền trung, nam, bắc.
Tượng trưng cho tấm lòng, tình cảm của tác giả đối với Bác, thể hiện tình yêu thương trẻ em của Bác.
GV nhận xét, đánh giá đạt theo yêu cầu trên.
Tiến trình bài học:
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Nội dung bài học

a/ Hoạt động 1: Vào bài:
Trang trí làm cho đồ vật trở nên đẹp hơn. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu và trang trí một đĩa tròn theo ý thích.
b/ Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
GV giới thiệu với Hs một số đĩa tròn:
GV đặt câu hỏi:
Các đĩa tròn này được trang trí như thế nào?
( đẹp mắt)
Bố cục được sắp xếp như thế nào?( phù hợp)
Họa tiết được thể hiện như thế nào? Có phù hợp không?( với họa tiết hoa lá, con vật, phong cảnh, rất phù hợp …)
Màu sắc ra sao?( màu sắc nhã nhặn)
Vì sao phải trang trí đĩa tròn đẹp như vậy?( thu hút sự chú ý của người sử dụng)
HS suy nghĩ trả lời.
GV rút ra kết luận và chuyển ý: muốn trang trí đĩa tròn đẹp chúng ta cần phải chọn họa tiết cho phù hợp và chọn màu cho hài hòa.
c/ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS cách vẽ:
_ GV yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ trang trí:
Tìm bố cục.
Phác mảng hình chính phụ.
Vẽ phác các mảng, vẽ nét các họa tiết dựa vào bố cục .
Vẽ màu theo ý thích nhưng vẫn hài hòa với tự nhiên và cảm xúc người vẽ.
GV giới thiệu một số bài vẽ cho HS tham khảo.
d/ Hoạt động 4: Hướng dẫn HS thực hành
- GV hướng dẫn HS làm bài.
Gới ý cho HS tìm bố cục, họa tiết.
GV theo dõi, gợi ý HS để giúp các em thể hiện.
GV: động viên HS phát huy tính sáng tạo.
HS làm bài theo đúng các bước đã hướng dẫn.




I. Quan sát, nhận xét:















II. Cách vẽ:
Phác thảo bố cục.
Vẽ nét, phác hình dựa theo bố cục.
Vẽ hình chi tiết. bổ sung các mảng hình phụ.
Vẽ màu theo ý thích, hài hoà với tự nhiên, cảm xúc.

III. Thực hành:

Vẽ trang trí đĩa tròn.

Tổng kết ( 5 phút )
GV chọn và treo một số bài.
GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá về:
Bố cục?- Thuận mắt.
Họa tiết?- Phong phú, đa dạng.
GV nhận xét và chỉ ra chỗ mạnh, yếu để động viên HS.
GV xếp loại theo thứ tự và cho điểm.
Hướng dẫn học tập: ( 2 phút )
Đối với bài cũ:
Hoàn thành bài vẽ.
Sưu tầm một số tranh trang trí hình tròn
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
Chuẩn bị bài 24: “Lọ hoa và quả( Tiết 1)
Quan sát lọ hoa và trái cây có ở nhà về màu sắc, hình dạng.
PHỤ LỤC: