Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Em_yeu_khoa_hoc___Tap_2__YouTube.flv Em_yeu_khoa_hoc___Tap_1__YouTube.flv IMG_89901.jpg 10403329_609827032448785_1507242138572508592_n.jpg 10390983_609827065782115_4304897952014914924_n.jpg P1000551.jpg P1000464.jpg P1000632.jpg 20140623_104423.jpg DSC08684.jpg DSC08650.jpg IMG_7320.jpg IMG_7315.jpg IMG_7373.jpg IMG_73691.jpg IMG_7368.jpg IMG_73671.jpg IMG_73601.jpg DSC03508.jpg DSC03356.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    NV8.T112.Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào văn thuyết minh(có video và giáo án)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Bùi Thị Kim Anh
    Ngày gửi: 17h:28' 31-08-2012
    Dung lượng: 10.8 MB
    Số lượt tải: 323
    Số lượt thích: 0 người
    Nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo đến dự giờ, thăm lớp !
    Ngữ văn 8
    Trả lời
    KIểM TRA BàI Cũ
    Trong bài văn nghị luận, yếu tố biểu cảm có vai trò gì? Làm thế nào để bài văn có sức biểu cảm cao?
    - Van ngh? lu?n r?t c?n y?u t? bi?u c?m.
    - Y?u t? bi?u c?m giỳp cho van ngh? lu?n cú hi?u qu? thuy?t ph?c l?n hon, vỡ nú tỏc d?ng m?nh m? t?i tỡnh c?m c?a ngu?i d?c (ngu?i nghe).
    - Người làm văn phải thật sự có cảm xúc trước những điều mình viết (nói)
    - Phải biết diễn tả cảm xúc đó bằng những từ ngữ, những câu văn có sức truyền cảm.
    - Cảm xúc cần phải chân thực và không được phá vỡ mạch lạc nghị luận của bài văn.
    Tiết :112
    Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận
    4
    Đề bài: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh.
    Tìm hiểu đề và tìm ?ý.
    Lập dàn ?ý.
    Viết bài.
    Sửa bài.
    ? Để viết được bài văn nghị luận hay, chặt chẽ, logíc, chúng ta cần trải qua những bước nào?
    1. Tìm hiểu đề:
    I. Tìm hiểu đề, tìm ý:
    5
    I. Đề bài: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh.
    - Thể loại: Nghị luận chứng minh.
    - Vấn đề: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, .
    - Phạm vi dẫn chứng: thực tế.
    ? Theo em, đề bài ở trên cần làm sáng tỏ vấn đề gì? Cho ai? Cần làm theo kiểu lập luận nào?
    6
    (a) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta hiểu biết nhiều hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, của quê hương đất nước.
    (b) Những chuyến tham quan, du lịch mang lại cho ta nhiều bài học có thể chưa có trong sách vở.
    (c) Những chuyến tham quan, du lịch khiến ta hiểu cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong nhà trường.
    (d) Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui.
    (e) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta tăng cường sức khoẻ.
    ? Để làm sáng tỏ vấn đề trên, cách sắp xếp các luận điểm theo trình tự dưới đây đã hợp lí chưa? Vì sao?
    ? Hãy sắp xếp lại hệ thống luận điểm trên cho hợp lí?
    c  b  a  d  e
    2. Tìm ý:
    7
    Nêu lợi ích của việc đi tham quan.
    ? Dựa vào phần tìm ?ý, hãy lập dàn bài cho đề bài trên.
    1. Mở bài:
    II. Lập dàn bài:
    2. Thân bài:
    * Về thể chất: những chuyến tham quan, du lịch giúp chúng ta thêm khoẻ mạnh.
    * Về tình cảm: những chuyến tham quan du lịch giúp chúng ta:
    - Tìm thêm được thật nhiều niềm vui mới cho bản thân.
    - Có thêm tình yêu đối với thiên nhiên, với quê hương đất nước.
    * Về kiến thức: những chuyến tham quan du lịch giúp chúng ta:
    - Hiểu sâu hơn, cụ thể hơn những điều được học trong trường lớp qua những điều mắt thấy, tai nghe.
    - Đem lại nhiều bài học còn chưa có trong sách vở của nhà trường.
    8
    1. Mở bài:
    II. Lập dàn bài:
    2. Thân bài:
    * Về thể chất:
    * Về tình cảm:
    * Về kiến thức:
    3. Kết bài:
    Khẳng định tác dụng của hoạt động tham quan (Tham quan du lịch qủa thật là hoạt động bổ ích, mọi người cần tích cực tham gia).
    Nêu lợi ích của việc đi tham quan.
    tiết 112: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận
    Thảo Luận Nhóm
    Học sinh viết đoạn văn nghị luận kết hợp yếu tố biểu cảm trình bày các luận điểm trên?

    Yªu cÇu:
    Hs Tổ 1 viết luận điểm a
    Hs Tổ 2 viết luận điểm b
    Hs Tổ 3 viết luận điểm c
    Hs Tổ 4 viết luận điểm d
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    20
    30
    40
    50
    60
    70
    80
    90
    100
    110
    120
    130
    140
    150
    160
    170
    180
    III. Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
    Đoạn văn tham khảo
    Những chuyến tham quan du lịch giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, quê hương, đất nước. Có thể nói trên đất nước ta có nhiều phong cảnh đẹp, nhiều nơi là điểm du lịch hấp dẫn đối với khách thăm quan trong và ngoài nước như Vũng Tàu, Đà Lạt, vịnh Hạ Long…Có tiếc và buồn một chút khi chúng em chưa một lần được đến những nơi ấy, nhưng mỗi lần được đi thăm quan ở Đền Đô (Đình Bảng), chùa Dâu, chùa Bút Tháp(Thuận Thành)…hay ở nhiều nơi khác nữa chúng em vẫn thấy vui sướng,tự hào và tự nhủ với nhau rằng: Đất nước mình ở đâu cũng đẹp.
    12
    III. Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
    Đoạn văn a/SGK
    ? Xác định các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn? Cảm xúc ấy được biểu hiện ntn trong đoạn văn?
    - Niềm vui sướng, hạnh phúc tràn ngập vì được đi bộ.
    Cảm xúc ấy được biểu hiện ở giọng điệu, ở các từ n gữ biểu cảm, câu cảm thán.
    VD: Biết bao hứng thú, thú vị, vui vẻ, ta hân hoan biết bao, ta thích thú biết bao, ta ngủ ngon giấc biết bao!
    Bài tập 1
    - Yếu tố biểu cảm đã được thể hiện khá rõ trong đoạn văn qua các từ ngữ và cách xưng hô.
    VD: Chắc các bạn vẫn chưa quên, không ai trong chúng ta kìm nổi một tiếng reo, tôi để ?ý thấy, rạng rỡ dần lên , niềm sung sướng ấy ...
    -> Tuy nhiên vẫn có thể gia tăng yếu tố biểu cảm trong từng câu, từng đoạn thêm phong phú.
    14
    Đoạn văn b/SGK
    ? Xác định luận điểm trong đoạn văn trên? Đoạn văn ấy nằm ở vị trí nào trong bài văn?
    - Luận điểm: Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui. Đoạn văn nằm ở phần thân bài của bài văn (luận điểm 2).
    ? Nếu phải viết đoạn văn cho luận điểm ấy, em cần bày tỏ tình cảm gì?
    - Cảm xúc trước khi đi, trong khi đi, sau khi về (hồi hộp, náo nức chờ đợi, ngạc nhiên, thích thú, cảm động, hài lòng, nuối tiếc...) nhưng cảm xúc phải chân thật.
    ? Vậy viết đoạn văn trên đã biểu hiện đúng, đủ những tình cảm chưa? Có cần thiết tăng cường yếu tố biểu cảm cho đoạn văn nữa không?
    Bài tập 2
    II. Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
    Đoạn văn tham khảo:
    ? Có thể thay đổi một số câu văn để đoạn văn có thêm sức truyền cảm không? Viết lại đoạn văn cho hợp lí hơn?
    Không chỉ tăng cường sức mạnh tâm hồn. Bạn còn nhớ cái lần cả lớp mình cùng đến thăm Vịnh Hạ Long không? Hôm ấy, có ai trong chúng ta lại kìm nổi một tiếng reo, khi sau một chặng đường dài, . Nỗi buồn kia, diệu kì thay, đã tan đi hẳn như có một phép màu. Làm sao có được niềm sung sướng ấy khi chúng ta suốt năm chỉ quẩn quanh trong căn nhà, nơi góc phố hay trên con đường mòn quen thuộc?
    Bài tập 2
    16
    Bài tập 2: Viết đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm.
    Đoạn văn tham khảo.
    Không chỉ tăng cường sức mạnh thể chất, những chuyến tham quan, du lịch còn đem lại cho ta niềm vui sướng trong tâm hồn (1). Chắc các bạn vẫn chưa quên lần cả lớp đến tham quan vịnh Hạ Long(2). Hôm ấy không ai trong chúng ta kìm nổi một tiếng reo, khi sau một chặng đường dài , chợt thấy trải ra trước mắt cả một cảnh trời biển, núi non mênh mông, kì thú(3) Tôi nhớ hôm trước bạn Lệ Quyên còn đang âu sầu vì bị cô giáo phê bình(4). Tôi để ý thấy Lệ Quyên lúc đầu vẫn lặng lẽ, nhưng nét mặt bạn cứ rạng rỡ dần lên trước cảnh nước biếc non xanh(5). Nỗi buồn kia đã tan đi hẳn, như có một phép màu(6). Niềm sung sướng ấy không thể có khi chúng ta suốt năm chỉ quanh quẩn trong căn nhà, nơi góc phố hay trên con đường mòn quen thuộc(7).
    17
    Hướng dẫn về nhà làm bài tập 3:
    Đề bài: Chứng minh rằng nhiều bài thơ em đã học như: Cảnh khuya của Hồ Chí Minh, Khi con tu hú của Tố Hữu, Quê hương của Tế Hanh…đều biểu hiện rõ tình cảm thiết tha của các nhà thơ đối với thiên nhiên đất nước.
    Xác định thể loại: chứng minh
    Xác định nội dung: Tình cảm của các nhà thơ đối với thiên nhiên, đất nước.
    Giới hạn kiến thức: Bài cảnh khuya của Hồ Chí Minh, Khi con tu hú của Tố Hữu, Quê hương của Tế Hanh…và các bài thơ khác mà mình thích.
    Tìm luận điểm sắp xếp hệ thống các luận điểm,luận cứ.
    Lập dàn ý, vận dụng đưa các yếu tố biểu cảm vào đoạn văn mình có cảm xúc. Tránh lan man dễ sa vào kiểu bài văn biểu cảm.
    18
    1) Viết lại đoạn văn (phần 2b trang 109) vào vở bài tập.
    2) Đọc đoạn văn tham khảo (SGK, trang 108) bài đọc thêm (SGK, trang 109).
    3) Viết một đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm theo yêu cầu của bài tập 3 (tự chọn bài thơ mà mình yêu thích).
    4) Ôn tập tốt để giờ sau kiểm tra một tiết môn Văn.
    Dặn dò
    Chúc Quý Thầy Cô Giáo

    Các Em Sức Khoẻ
    &
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.