Ảnh ngẫu nhiên

Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Xls Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Pdf

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Tấn Hùng)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Chu Văn An - Núi Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    THAM LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HS

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Tấn Hùng (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:12' 26-01-2010
    Dung lượng: 64.5 KB
    Số lượt tải: 2803
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD - ĐT NÚI THÀNH
    TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN

    BÁO CÁO THAM LUẬN

    Đề tài:
    TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP
    NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
    (Trình bày tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng học tập của học sinh” do Phòng Giáo Dục – Đào Tạo huyện Núi Thành tổ chức, ngày 28/01/2010)
    Nguyễn Tấn Hùng
    (Hiệu trưởng, Trường THCS Chu Văn An)


    Trong những năm gần đây ngành giáo dục đã có rất nhiều chủ trương nâng cao chất lượng dạy học bằng nhiều hình thức và biện pháp như đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh, tăng cường đưa công nghệ thông tin vào nhà trường. Ngành cũng đã phát động nhiều phong trào lớn trên phạm vi toàn ngành như cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục”; “Không để học sinh không đạt chuẩn mà được lên lớp”, “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” “Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Khách quan mà nói thì với những nổ lực lớn của toàn ngành, sự tập trung cao của các nhà trường, và sự quan tâm, ủng hộ của xã hội, chất lượng học sinh giỏi có phần cải thiện đáng kể, số lượng có tăng, nổi lên một bộ phận học sinh thực sự xuất sắc... Song, bên cạnh đó chất lượng học sinh đại trà lại vẫn còn lại là nỗi lo, chưa có được những kết quả tích cực, thậm chí có chiều hướng đi xuống. Nếu nhìn trên số liệu thống kê trong các báo cáo đánh giá tổng kết năm học chắc chắn sẽ không có gì đáng nói bởi số lượng học sinh yếu kém ở từng trường đang ở hệ số an toàn, ước chừng khoảng không quá 10% hằng năm, thế nhưng con số thực lại cao hơn rất nhiều. Số học sinh vào lớp 6 không biết đọc, biết viết ngày càng tăng (tại đơn vị chúng tôi năm học trước có 2 em, năm học nầy có 5 em). Tình trạng học sinh thi vào lớp 10 có điểm 0 ngày càng nhiều. Thực trạng đó đang làm ray rức những người thầy có tâm huyết với nghề, nhiều bậc phụ huynh phải xót xa vì kết quả học tập của con em, dư luận xã hội có nhiều bức xúc và cũng có thể nói rằng đang làm đau đầu nhiều cấp lãnh đạo chính quyền và nhiều nhà quản lí. Vậy nguyên nhân là do đâu? Câu hỏi đã được nhiều người quan tâm và thực sự cũng đã có nhiều câu trả lời ở từng cấp và ở các mức độ khác nhau, nhiều giải pháp cũng đã được đặt ra, tuy nhiên thực trạng vẫn chưa có dấu hiệu khả quan hơn.
    Hôm nay, ngành giáo dục huyện chúng ta tổ chức hội nghị nầy đương nhiên là để mạnh dạn đánh giá lại thực trạng, đi tìm nguyên nhân và giải pháp cụ thể nhất, thiết thực nhất, tốt nhất nhằm cải thiện tình hình chất lượng trên địa bàn huyện để mỗi nhà trường có thêm được những định hướng cụ thể trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
    Thay mặt cho đơn vị Trường THCS Chu Văn An, tôi xin góp một số ý kiến cùng hội nghị:
    I/ Nguyên nhân từ phía nhà trường và công tác chỉ đạo của ngành:
    1. Đội ngũ thầy cô giáo:
    Chúng ta biết rằng vai trò quyết định của chất lượng giáo dục không ở đâu khác trước hết là ở đội ngũ thầy cô giáo, nói đến chất lượng đội ngũ là nói đến năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ sư phạm, phẩm chất đạo đức ... Khuyết một trong những yếu tố đó đều là không đảm bảo yêu cầu chất lượng. Nhìn chung trong đội ngũ hiện nay, bên cạnh số đông đáp ứng tốt các yêu cầu chuẩn mực vẫn còn có một bộ phận thầy cô giáo chưa đáp ứng được các yêu cầu trên nhất là về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Những trường hợp nầy phần lớn là những người đã có tuổi, sức khỏe giảm sút và một phần do năng lực yếu. Chính lực cản nầy là một nguyên nhân gây nên tình trạng mất gốc của học sinh bởi nếu gặp phải trường hợp nầy là một mắc xích kiến thức học sinh đã bị hổng, đặc biệt nguy hại hơn là ở bậc tiểu học vì một học sinh tiểu học phải học một thầy cô giáo trong cả một năm học.
    2.Về phương pháp dạy học:
    Mâu thuẩn lớn nhất hiện nay trong phương pháp dạy học mới là điều kiện không đáp ứng được yêu cầu: Đó là việc chúng ta áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm, là phát huy tính tích cực của học sinh, là thầy thiết kế trò thi
     
    Gửi ý kiến
    print