Mời bạn dùng trà!!!

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tài nguyên dạy học

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Hân hạnh đón chào quý khách ghé thăm website Trường THCS Phan Bá Phiến.
    Gốc > SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM >

    ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIỚI THIỆU SÁCH

           I. ĐỀ TÀI    :  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TINNHẰM NÂNG CAO CÔNG TÁC GÍƠI THIỆU SÁCH CỦA THƯ VIỆN TRONG NHÀ TRƯỜNG II-Đặt vấn đề :Giúp bạn đọc khám phá ra những cuốn sách hay là nhiệm vụ không thể thiếu của người cán bộ thư viện , giới thiệu sách hấp dẫn , mạch lạc làm nỗi bậc nội dung và nghệ thuật của tác giả làm cho độc giả dễ cảm nhận tác phẩm từ đó ham đọc sách. Từ trước tới nay công tác giới thiệu sách  bằng thói quen tóm lượt nội dung tác phẩm để giới thiệu sách tuy thành công nhưng chưa thuyết phục nhiều độc giả. Trong thời đại mới để đáp ứng được yêu cầu đổi mới ngày càng cao đòi hỏi giáo viên và học sinh  không ngừng học hỏi để theo kịp và nắm bắt .Thực hiện nhiệm vụ năm học đưa công nghệ thông tin vào trường học,   Bằng hình thức trực quan , sinh động , hiệu ứng hoạt hình đẹp mắt bạn đọc sẽ đến với sách , tìm đọc sách một cách hứng thú, thuận lợi hơn. Nên tôi mạnh dạng áp dụng đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao công tác giới thiệu sách của thư viện trong nhà trường ” .III- Cơ sở lý luận :   Công tác giới thiệu sách cho độc giả là việc làm quan trọng và cần thiết của người cán bộ thư viện . Giới thiệu hay , hấp dẫn lôi cuốn người đọc, vớI     thời đại ngày nay khoa học phát triển, công tác giới thiệu sách không phải đơn giản như cách cũ mà cần phải vận dụng công nghệ thông tin như phần mềm Powerpoint  và các phần mềm khác để hổ trợ cho bài giới thiệu sách  không những dùng ngôn ngữ mà kèm theo hình ảnh minh hoạ gây sự tập trung, chú ý của người nghe nhiều hơn .IV- Giải quyết vấn đề :1-    Thực trạng :-         Công việc giới thiệu sách trước đây chưa được đầu tư, cán bộ thư viện giới thiệu sách dưới cờ chưa thuyết phục độc giả .-         Do vậy học sinh ít đọc tác phẩm và chưa tìm tòi sưu tầm nhiều.-         Cán bộ thư viện còn kiêm nhiệm nhiều nên thời gian đầu tư vào nghiên cứu giới thiệu sách chưa cao.        Từ thực tiễn trên tôi nghĩ rằng cần phải đổi mới để công tác giới  thiệu sách hấp dẫn , lôi cuốn hơn cho bạn đọc.2-    Giải pháp thực hiện :   Trong chào cờ đầu tuần hằng tháng thư viện giới thiệu cho giáo viên bộ môn những tư liệu sách, báo, tranh ảnh bằng cách ứng dụng phần mềm Powerpoint và phần mềm khác hổ trợ , giới thiệu cho học sinh những loại sách phục vụ học tập . Để công việc giới thiệu sách đạt hiệu quả thư viện tiến hành các bước sau :     a- Chọn sách giới thiệu :         Để phục vụ kịp thời nhu cầu về tin học trong nhà  trường . Vấn đề đổi mới dạy học hiện nay “ Sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ” Ở giáo viên để soạn giảng bài giáo án điện tử bước đầu không tránh khỏi những kiến thức về tin học còn hạn chế  vì vậy thư viện chọn những bộ sách “ Sử dụng Word 1.3 ” hay  “ Căn bản máy tính ” và các loại sách về sử dụng Powerpoint. Những cuốn này đưa đến người đọc kể cả người chưa biết có thể thỏa mãn nhu cầu . Để bài giảng phong phú giáo viên phải tải từ mạng về những bài giảng, download  về những tư liệu vì thế thư viện giới thiệu ngay cả cuốn “ Sử dụng Internet ”... và chọn các loại sách tham khảo cho học sinh phục vụ theo từng kỳ học .  b-Tư liệu cho bài giới thiệu :    “ Trăm nghe không bằng mắt thấy ” vì thế phảI tiến hành lần lượt , chụp hình, scar các bìa cuốn sách, hình ảnh minh hoạ trong sách, những loại sách có liên quan để làm tư liệu cho bài giới thiệu sách .c-     Tiến hành soạn bài giới thiệu trên máy :- Sử dụng phần mềm powerpoint với hiệu ứng hoạt hình đẹp mắt phù hợp với  với chương trình điểm sách, giới thiệu sách.* Phần mở đầu : Vớí lời chào và lý do giới thiệu sách kèm theo những dòng nhạc hay hay vài câu thơ sẽ thu hút người nghe ngay từ ban đầu . * Phần nội dung : Bìa sách được giới thiệu trước khi khởi động vào nội dung theo đúng qui định nghiệp vụ thư viện .Ví dụ : Giới thiệu cuốn sách “ Tự khám phá ra chỉ số  thông minh ”,  trình bày bố cục tác phẩm : Sách chia làm mấy phần, nội dung từng phần được trình bày trên màn hình với cách viết ngắn gọn vài đoạn . Giúp bạn đọc tìm hiểu, nghiên cứu được những gì trong từng phần, những hình ảnh minh hoạ gợi cho độc giả những câu hỏi không giải đáp nhằm khai thác tâm lý tò mò, thắc mắc và chắc chắn một điều sẽ đến thư viện tìm đọc sách . Ví dụ “Tự khám phá ra chỉ số thông minh của bạn” sau khi giới thiệu những hình ảnh  scar theo hành động cụ thể của đoạn sách  giới thiệu tôi đặt câu hỏi: Những hành động như thế các bạn luyện tập trí tưởng tượng  sẽ ra sao ? Thông minh là như thế nào ? Để được thông minh có khó lắm không? Và sẽ nhớ được lâu đến khi nào ? ... và cuối cùng bạn sẽ chỉ có lời giải đáp khi bạn đọc tìm đọc cuốn sách . * Phần kết luận : - Đưa ra ý kiến , nhận xét của mình về những lợi ích của cuốn sách, ví dụ cuốn sách “ Khám phá chỉ số thông minh của bạn” Qua cuốn sách này phương pháp rèn luyện cách  tính toán số học đi từ dễ đến khó nếu không giải được các bạn đừng thất vọng qua câu khác chuyển tiếp sẽ có hướng giải quyết . Đọc sách này tạo cho bạn tính kiên trì . Và đây là quyển sách kích thích thử thách , nhưng trên hết nó là một cách để trau dồi và rèn luyện trí tuệ của bạn nhằm suy nghĩ một cách hợp lý và nhớ được rất lâu .     d- Trình ban giám hiệu xem bài viết và xin ngày giới thiệu  sách .  e- Chuẩn bị công cụ phục vụ cho bài giới thiệu như máy tính, máy chiếu,...  g- Tiến hành giới thiệu sách, điểm sách.3 - Hiệu quả thực tế qua thực hiện :  Khi sử dụng phần mền tin học vào giới thiệu  sách  với con người ai cũng yêu cái đẹp mắt , sự tò mò về hình thức, hoạt động thư viện thực sự khởi sắc  . Các loại sách giới thiệu hầu như giáo viên và học sinh đều tìm đọc và mượn sách . Số lượng bạn đọc tăng lên đáng kể thử nghiệm .  Cụ thể qua học kỳ I năm học 2008 -2009 kết quả thực hiện được  như sau :
    Thờiđiểm Tháng 9/2008 Tháng 12/2008 Tháng 02/2008
    Giáo viên 20 35 42
    Học sinh 230 450 660
    Qua giới thiệu sách bằng máy tính điện tử công việc giới thiệu sách tôi rút ra những kinh nghiệm sau :- Được giáo viên và học sinh hưởng ứng và đồng tình điều này dễ nhận thấy qua số lượng bạn đọc tăng lên.- Gây sự tập trung chú ý nghe bài giảng và trông đợi bài giới thiệu sách tiếp theo bởi qua nhìn thấy dễ nhớ nhanh hơn so với đọc . Ngoài ra bạn đọc còn được thư giản qua đoạn nhạc hoặc đọan ngâm thơ trong lời mở đầu .- Những tác phẩm qua giới thiệu đều được bạn đọc trong trường tìm đến và quan tâm hơn để nghiên cứu và học tập .- Tất cả các tranh ảnh, bản đồ , sách báo trong thư viện đều có thể giới thiệu hết cho giáo viên và học sinh bằng một số thiết bị hổ trợ như chụp ảnh kỹ thuật số, scar....V- Kết luận :  Là một người cán bộ thư viện làm công tác giáo dục trực tiếp với học sinh bằng phương tiện sách báo,  là đồng nghiệp đáng tin cậy cuả giáo viên .Với tâm huyết một điều duy nhất là đẩy mạnh hoạt động thư viện trong nhà trường, xây dựng được phong trào đọc sách trong học sinh, đồng hành cùng với các thầy cô và học sinh nhằm nâng cao kết quả giảng dạy và học tập . Với khả nằng nhỏ bé của mình tôi cố gắng sưu tầm và tìm tòi để bài giới thiệu sách ngày càng phong phú hơn nhằm  nâng cao kết quả hoạt động của thư viện trong nhà trường .VI. Đề Nghị.VII.Phụ lục :VIII. Tài liệu tham khảo.IX. Mục lục : Đề tài nghiên cứu gồm các phần :I.Tên đề tàiII. Đặt vấn đềIII. Cơ sở lý luậnIV. Giải quyết vấn đề.V. Kết luậnVI. Đề nghịVII. Phụ lụcVIII.Tài liệu tham khảoIX.Mục lục .                                      
    Huỳnh Ngọc Trong @ 10:15 27/03/2009
    Số lượt xem: 1370
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Phan Bá Phiến.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ, xin chào và hẹn gặp lại!