Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    GIAO_LUU_CM_TAI_THCS_TRAN_HUNG_DAO_024.jpg GIAO_LUU_CM_TAI_THCS_TRAN_HUNG_DAO_026.jpg 0.gahay.jpg 0.ga10.jpg 0.ga9.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Trần Hưng Đạo (Tam Quang).

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học ở THCS

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hạnh
    Ngày gửi: 13h:47' 23-04-2009
    Dung lượng: 153.0 KB
    Số lượt tải: 1061
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    Tam Quang, ngày 20 tháng 02 năm 2009

    MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC

    A/ Mở đầu :
    Mục tiêu giáo dục :
    Mục tiêu chung của giáo dục bậc phổ thông là : Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, xây dựg tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc .
    Đối với trường THCS : Giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả giáo dục ở Tiểu học; có học vấn phổ thông trình độ cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động
    Trong thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều chủ trương, biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt là thực hiện các cuộc vận động lớn như : "Hai không", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Qua thực hiện các cuộc vận động này đã làm thay đổi khá nhiều về chất lượng giáo dục . Tuy có nhiều tiến bộ nhưng chất lượng thật sự của giáo dục hiện nay ở bậc THCS còn khá nhiều yếu kém . Yêu cầu đặt ra cho chúng ta là phải tìm những những nguyên nhân yếu kém một cách chính xác, phải nhìn thẳng vào sự thật một cách khách quan .Từ đó bình tỉnh đưa ra những giải pháp tích cực sát với thực tế để từng bước nâng cao chất lượng . Vấn đề này cần phải có thời gian công sức của mọi người trong toàn xã hội. Không nôn nóng nhưng cũng không để kéo dài làm trì trệ sự phát triển của GD.
    Nói đến chất lượng giáo dục là nói đến chất lượng sản phẩm của giáo dục làm ra , để đánh giá sản phẩm của giáo dục thì phải đánh giá một cách toàn diện : gồm cả chất lượng chính trị, tư tưởng, đạo đức, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, thể lực .
    Ai cũng biết là có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục . Đó là đội ngũ CBCC làm công tác giáo dục, chương trình- sách giáo khoa, thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, ý thức học tập của học sinh, sự quan tâm của cha mẹ học sinh, của các cấp uỷ Đảng chính quyền , của các tổ chức xã hội, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục .
    Vậy yếu tố nào là quyết định đến chất lượng giáo dục? Chúng ta phải có trách nhiệm trả lời câu hỏi này một cách khách quan và chính xác . Chúng ta sẽ và phải làm gì để xây dựng một thương hiệu chất lượng giáo dục cho nhà trường chúng ta ? Nhưng không nôn nóng !
    Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin được trình bày một số nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dạy học các môn văn hoá và một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS hiện nay . Chủ yếu là tôi nói về đội ngũ CBCC làm giáo dục( Xem như chúng ta tâm sự để tìm giải pháp cho mình làm tốt hơn, làm đúng thiên chức của mình hơn).
    B/ Chất lượng dạy học hiện nay :
    1/ Chất lượng học tập :
    Qua thống kê học kỳ I năm học 2008-2009 chất lượng dạy học của trường ta như sau :
    a/ Học lực :
    Giỏi : 9,6 %, Khá : 26,4 %, TB : 42,6 %, Yếu : 21,2 %, Kém : 0,2 % .
    Học sinh yếu kém chiếm tỉ lệ 21,4% . Đây là một tỉ lệ còn khá cao so với một số trường trong huyện . Trong đó khối 9 là yếu nhất .
    b/ Chất lượng bộ môn :
    TT
    Môn học
    Trung bình trở lên ( %)

    Yếu, kém (%)
    
    
    
    K6
    K7
    K8
    K9
    K6
    K7
    K8
    K9
    
    1
    Toán
    68.3 (-0.6)
    69.3 (-1.2)
    72.0 (+3.2)
    53.0 (-18.5)
    31.7
    30.7
    28.0
    47.0
    
    2
    Lý
    81.3 (+7.4)
    93.5 (+8.5)
    98.2(+12.5)
    94.0 (+1)
     
    Gửi ý kiến
    print