SKKN ANH 6

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Phạm Thị Ái
Người gửi: Phạm Thị Ái
Ngày gửi: 12h:18' 03-04-2012
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 327
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ TÀI : PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH LỚP 6 TRONG TIẾT HỌC TIÊNG ANH

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Ngày nay ngoại ngữ rất quan trọng, nhất là môn tiếng Anh. Tiếng Anh không những giúp chúng ta tiếp thu nền khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, nó còn giúp chúng ta tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại. Tuy vậy nhưng việc dạy và học tiếng Anh lại chưa đạt được kết quả như mong muốn.
Thực hành giao tiếp tiếng Anh đối với học sinh lớp 6 là một hoạt động rất hấp dẫn. Mới làm quen với việc học tiếng Anh, học sinh nào cũng thích nói tiếng Anh, tuy nhiên qua thực trạng, tôi dành một khoảng thời gian để tìm hiểu về khả năng giao tiếp ở một số lớp. Tôi thấy các em còn phát âm chưa đúng, một số câu còn dùng sai cấu trúc ngữ pháp. Trên thực tế, đôi lúc người giáo viên còn chưa nắm bắt kịp thời những sai sót nhỏ của từng học sinh. Có những tiết do chương trình quá nhiều, lớp đông nên không đủ thời gian để từng học sinh luyện nói trước lớp. Tuy nhiên làm thế nào để trong một tiết học em nào cũng được nói, mạnh dạn giao tiếp. Câu hỏi này đã khiến tôi tìm tòi và nghiên cứu sau một thời gian giảng dạy môn Anh văn lớp 6. Tôi xin được nêu ra để quý đồng nghiệp tham khảo và góp ý.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Mục tiêu chính của việc học ngoại ngữ đối với người học là để giao tiếp, vậy muốn thực hiện tốt được giao tiếp thì đòi hỏi kỹ năng nói phải tốt.Theo phân phối chương trình của tiếng Anh lớp 6, yêu cầu kỷ năng nói không riêng biệt như ở các lớp 8, 9 vì thế chúng ta phải dạy như thế nào để đủ tiến trình của một tiết dạy. vậy khi thiết kế bài giảng thì giáo viên phải linh động làm như thế nào để học sinh phát triển kỹ năng nói được tốt nhất. Khi thực hiện dạy tiết nói cho học sinh lớp 6 trong những năm gần đây tôi nhận thấy học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong phần nói, ngay cả giáo viên cũng không có đủ thời gian để giúp học sinh thực hiện và phát triển tốt kỹ năng nói của mình.
III. CƠ SỞ THỰC TIỂN:
Sau nhiều năm dạy tiếng Anh lớp 6 đến nay việc luyện cho các em giao tiếp đạt hiệu quả cao là một vấn đề còn khó khăn. Tôi có thể nêu các lý do chính sau:
1- Giáo viên chưa chú ý nhiều đến khâu này.
2- Giáo viên chưa biết nên cho học sinh nói chung hay nói riêng từng phần.
3- Trường tôi nằm trên 1 xã thuộc vùng khó khăn của huyện Núi Thành, cuộc sống đa phần còn rất khó khăn. Do đó, điều kiện học tập của các em chưa được tốt so với các địa phương khác trên địa bàn huyện; hơn nữa, phần lớn các bậc phụ huynh chưa quan tâm đúng mức, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho con em mình học tập.
4- Học sinh nói tiếng địa phương nhiều dẫn đến việc phát âm tiếng Anh rất khó.
5- Cơ sở vật chất còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của việc dạy cũng như học bộ môn này.
6- Học sinh không có điều kiện để giao tiếp nhiều.
Như vậy ngay từ lớp 6 việc dạy tốt kỹ năng nói là điều cần thiết để lên lóp 7, 8, 9 các em có thể giao tiếp tốt hơn. Làm sao để dạy kỹ năng nói cho đạt hiệu quả ngay từ lớp 6 là điều không dể dàng đối với giáo viên.
Để thực hiện tốt 1 tiết kỹ năng thì cần phải có đủ thời gian cho học sinh tiếp cận, vận dụng theo phương pháp “Pre - While - Post” ít nhất là 45 phút. vậy mà theo phân phối chương trình của tiếng Anh lớp 6 thì phần nói được ghép với nhiều phần khác do đó không đủ thời gian để cho giáo viên hướng dẩn cho học sinh luyện nói theo yêu cầu. Như vậy học sinh không thể phát triển tốt được kỹ năng nói.
Sau khi tham khảo một số giáo viên trong tổ, bản thân tôi đưa ra một số giải pháp để giúp học sinh 6 phát triển kỹ năng nói của mình.
IV.NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục và đào tạo đang nổ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập.
Một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến kết quả học tập của học sinh là phương pháp dạy học. Vì vậy để giúp học sinh có một nền tảng vững chắc trong giờ học thật khoa học, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tự giác tiếp thu bài của các em.
Qua việc tìm hiểu, tham khảo một số tài liệu có liên quan đến bộ môn