Thư viện dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (@yahoo.com.vn)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hình ảnh hoạt động

    IMG0173A1.jpg DSC_0000005.jpg DSC015881.jpg DSC015871.jpg DSC01506.jpg DSC015071.jpg DSC_06821.jpg DSC_07001.jpg DSC_06931.jpg DSC_06811.jpg 171971233_13332320_956400.jpg 4ce0f1f7_75adae8d_2011_resize1.jpg 4ce0f1f7_75adae8d_2011_resize.jpg IMG_2765.jpg DSC01983.jpg DSC01980.jpg DSC01978.jpg DSC01979.jpg MOV00864.flv MOV00865.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Dạy tích hợp....

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Minh Túc (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:11' 22-12-2009
    Dung lượng: 65.1 KB
    Số lượt tải: 125
    Số lượt thích: 0 người


    Nhiệt liệt chào mừng
    Các thầy giáo, cô giáo về dự
    Buổi Sinh hoạt chuyên môn
    năm học 2009 - 2010
    Nội dung sinh hoạt chuyên môn
    Phần thứ nhất : những vấn đề chung
    Phần thứ hai : chương trình tích hợp Giáo dục
    bvmt trong môn công nghệ thcs
    Phần thứ ba : một số hình thức tích hợp giáo dục bvmt trong môn công nghệ
    I. Tình hình của môi trường Việt Nam hiện nay
    1/ Về đất đai
    Tổng diện tích đất tự nhiên là 331.314 km2, phần đất liền là 31.2 triệu
    ha (94,5% diện tích đất tự nhiên), xếp hàng 58 trong tổng số 200 nước
    trên thế giới.
    Diện tích bình quân đầu người thấp: xếp thứ 159/200 quốc gia.
    Diện tích canh tác trên đầu người ở Việt Nam qua các năm
    PHẦN THỨ NHẤT
    NHỮNG VẮN ĐỀ CHUNG
    I. Tình hình của môi trường việt Nam hiện nay
    1/ Về đất đai
    Diện tích rừng có xu hướng giảm.
    2/ Về rừng
    Diễn biến diện tích rừng qua các năm
    Tổng diện tích (triệu ha) 14,300 9,892 12,617
    Rừng trồng (triệu ha) 0 0,584 2,334
    Rừng tự nhiên (triệu ha) 14,300 9,3083 10,283
    Độ che phủ (%) 43,0 30,0 37,0
    Bình quân rừng/người (ha/người) 0,57 0,14 0,15
    I. Tình hình của môi trường việt Nam hiện nay
    1/ Về đất đai
    Đã xảy ra trong tình trạng khan hiếm nước.
    Ở một số thành phố lớn, nước đã bị ô nhiễm nghiêm trọng do nước
    thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt chưa được xử lý đã xả trực
    tiếp vào nguồn nước.
    2/ Về rừng
    3/ Về nước
    4/ Về không khí
    Ở vùng núi và nông thôn nước ta, nhìn chung, môi trường không khí còn chưa bị ô nhiễm, còn ở hầu hết ở các đô thị Việt Nam đều bị ô nhiễm bụi.
    5/ Về đa dạng sinh học
    Việt Nam được coi là 1 trong 15 trung tâm đa dạng sinh học trên thế giới.
    Trong các năm gần đây, đa dạng sinh học đã bị suy giảm nhiều do các hoạt
    động sản xuất kinh tế, khai thác tài nguyên,…
    6/ Về chất thải
    Lượng chất thải rắn ở Việt Nam lên đến hơn 15 triệu tấn mỗi năm, tăng trung bình 15%.
    Theo dự báo đến năm 2010 lượng chất thải sinh hoạt sẽ tăng 60%, chất thải công nghiệp tăng 50%, chất thải nguy hại (chất thải công nghiệp và chất thải y tế) tăng 3 lần.
    7/ Về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp nước sạch ở đô thị và nông thôn
    Hiện nay mới chỉ có 60- 70% dân cư đô thị, dưới 40% dân cư ở nông thôn được cấp nước sạch và chỉ có 28 – 30% hộ gia đình ở nông thôn có hố xí hợp vệ sinh.
    II. Một số vấn đề về giáo dục bảo vệ môi trường
    1/ Sự cần thiết của việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học
    2/ Nguyên tắc, phương thức, phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường trong trường Trung học cơ sở
    - Giáo dục BVMT là một lĩnh vực giáo dục liên ngành, tích hợp vào các môn học và các hoạt động.
    - Mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục BVMT phải phù hợp với mục tiêu đào tạo của cấp học.
    (*)-Tận dụng các cơ hội để giáo dục BVMT nhưng phải đảm bảo kiến thức cơ bản của môn học, tính logic của nội dung, không làm quá tải lượng kiến thức và tăng thời gian của bài học.
    Nguyên tắc:
    b) Phương pháp giáo dục
    Nội dung BVMT được tích hợp trong các môn học thông qua các chương, bài cụ thể.
    Việc tích hợp thể hiện ở 3 mức độ:
    + Mức độ toàn phần: Mục tiêu và nội dung của bài học hoặc của chương phù hợp hoàn toàn với mục tiêu và nội dung của giáo dục BVMT.
    + Mức độ bộ phận: Chỉ có một phần bài học có mục tiêu và nội dung giáo dục BVMT
    + Mức độ liên hệ: Có điều kiện liên hệ một cách logic.
    1/ Sự cần thiết của việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học
    2/ Mục tiêu giáo dục bảo vệ môi trường trong trường Trung học cơ sở
    3/ Nguyên tắc, phương thức, phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường trong trường Trung học cơ sở
    Nguyên tắc:
    b) Phương pháp giáo dục
    c) Các phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường
    Phương pháp tham quan, điều tra, khảo sát, nghiên cứu thực địa
    - Phương pháp thí nghiệm
    - Phương pháp khai thác kinh nghiệm thực tế để giáo dục
    - Phương pháp hoạt động thực tiến
    Phương pháp giải quyết vấn đề cộng đồng
    Phương pháp học tập theo dự án
    Phương pháp nêu gương
    Phương pháp tiếp cận kĩ năng sống BVMT
    II. Một số vấn đề về giáo dục bảo vệ môi trường
    (*)
    (*)
    (*)
    PHẦN THỨ HAI
    CHƯƠNG TRÌNH TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG MÔN CÔNG NGHỆ THCS
    I. Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ
    - Những nội dung có liên quan đến môi trường:
    *) Công nghiệp:
    - Cơ khí và các ứng dụng của cơ khí
    - Kĩ thuật điện
    *) Nông nghiệp: Trồng trọt – Chăn nuôi – Lâm nghiệp – Thủy sản
    *) Kinh tế gia đình:
    - May mặc
    - Nấu ăn
    - Trang trí nhà ở
    - Thu chi trong gia đình
    II. Phương pháp dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
    trong môn Công nghệ
    Tìm hiểu mục tiêu và nội dung GDBVMT (kiến thức, kĩ năng, thái độ)
    Xác định chủ đề/bài học có thể tích hợp
    Xác định nội dung GDBVMT (kiến thức, kĩ năng)
    có thể tích hợp
    Lựa chọn con đường tích hợp
    A) Tiến trình thực hiện các bước khai thác nội dung GDBVMT trong chương trình /sách giáo khoa
    Xác định địa chỉ cụ thể có thể tích hợp
    B) Phương pháp cụ thể để tích hợp GDBVMT trong dạy học Công nghệ
    1. Phương pháp nghiên cứu (tìm tòi, khám phá, hay giải quyết vấn đề):
    2. Phương pháp hoạt động nhóm:
    Phương pháp này hướng học sinh làm quen với quá trình tìm tòi khám phá, sáng tạo dưới các dạng bài tập.
    - Phương pháp này thể hiện sự hợp tác trên cơ sở hoạt động của cá nhân. Khi thảo luận nhóm, cần chú ý đến các vấn đề sau:
    + Vai trò của nhóm trưởng phải được xác lập rõ ràng để điều hành.
    + GV phải chuẩn bị chu đáo nội dung, tiến trình bài giảng và đặc biệt là hệ thống câu hỏi.
    + Luôn hướng HS vào trọng tâm bài.
    + Tạo ra các tình huống để HS được tham gia tranh luận.
    + GV cần nắm bắt tình hình, dự kiến trước những ý kién kết luận trên cơ sở động viên HS trong học tập.
    - Phương pháp làm việc theo nhóm được thực hiện theo các bước sau:
    + Chuẩn bị;
    + Giao nhiệm vụ;
    + Tiến hành làm việc nhóm (thảo luận);
    + Tổng lết thảo luận (đại diện báo cáo kết quả);
    + GV kết luận.
    3. Đóng vai:
    - Phương pháp này được đặc trương bởi hoạt động với các nhân vật giả định, trong đó các tình huống trong thực tế cuộc sống được thể hiện bằng những hoạt động có kịch tính.
    - Phương pháp này được tiến hành theo các bước:
    + Bước 1: Tạo không khí để đóng vai.
    + Bước 2: Lựa chọn vai.
    + Bước 3: Trình diễn.
    + Bước 4: Hướng dẫn HS trao đổi - thảo luận.
    4. Quan sát, phỏng vấn:
    5. Tranh luận:
    6. Thuyết trình:
    7. Tham quan, cắm trại và trò chơi
    8. Lập dự án
    (*)
    (*)
    (*)
    III. Những nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong chương trình, sách giáo khoa môn Công nghệ THCS
    1/ Chương trình lớp 8
    Phần I - Vẽ kĩ thuật
    Từ bài 1 đến bài 6, là những nội dung cơ bản về vẽ kĩ thuật. Để tích hợp GDBVMT trong nội dung này, giáo viên tập trung vào một số vấn đề sau:
    Thực hành vẽ kĩ thuật cần giữ vệ sinh môi trường nơi làm việc, góp phần bảo vệ môi trường.
    Thông qua giáo dục ý thức làm việc theo qui trình, tiết kiệm nguyên liệu, giữ vệ sinh chung là góp phần BVMT.
    III. Những nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong chương trình, sách giáo khoa môn Công nghệ THCS
    1/ Chương trình lớp 8
    Phần I- Vẽ kĩ thuật
    Phần II- Cơ khí
    *) Nội dung của phần cơ khí bao gồm các vấn đề chính sau:
    Gia công cơ khí: vật liệu, dụng cụ và phương pháp gia công cơ khí.
    Chi tiết máy và lắp ghép: mối hàn, phương pháp hàn, nối kim loại.
    Truyền và biến đổi chuyển động.
    III. Những nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong chương trình, sách giáo khoa môn Công nghệ THCS
    1/ Chương trình lớp 8
    Phần I- Vẽ kĩ thuật
    Phần II- Cơ khí
    *) Để dạy tích hợp GDBVMT trong phần này, GV có thể lồng ghép những nội dung có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến môi trường như:
    Sản xuất cơ khí phải được gắn với việc hạn chế những ảnh hưởng của chất thải, rác thải đến môi trường. Chất thải gồm dầu, mỡ, nước làm mát,… sử dụng trong quá trình gia công cơ khí; rác thải gồm phoi kim loại trong quá trình gia công, vật liệu thừa, giẻ lau,… Gia công cơ khí phải đảm bảo gắn với sự phát triển bền vững.
    Trong các phương pháp gia công cắt gọt kim loại dạy ở chương trình THCS như: dũa, khoan, đục, cưa kim loại, GV tích hợp GDBVMT qua ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ cắt gọt đối với môi trường (chất thải, rác thải, tiếng ồn,…)
    GV có thể hỏi một số câu hỏi:
    + Rác thải, chất thải trong gia công dũa kim loại là gì?
    + Rác thải, chất thải trong gia công dũa tác động đến môi trường như thế nào?
    + Xử lí rác thải, chất thải trong gia công dũa như thế nào để không làm ô nhiễm môi trường?
    (GV có thể đặt các câu hỏi tương tự với các bài cưa, khoan kim loại)
    Đối với chương Chi tiết máy và lắp ghép, để lồng ghép tích hợp GDBVMT, GV đặt những câu hỏi liên quan như:
    + Tại sao khi chế tạo các máy để phục vụ cho con người thường gồm nhiều các chi tiết ghép lại với nhau? (khi bị hỏng, phải thay thế thì chỉ thay thế chi tiết hỏng, không thay cả máy, tiết kiệm nguyên liệu, có nghĩa là tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên).
    + Khi ghép nối các chi tiết với nhau, phương pháp nào có tác động đến môi trường? (hàn điện hồ quang, hàn điện tiếp xúc,…; chú ý đến dầu, mỡ bị cháy khi hàn bằng các phương pháp có sử dụng nhiệt).
    + Khi thực hành ghép nối chi tiết với nhau, cần tuân theo quy định về vệ sinh môi trường, hãy lấy ví dụ
    Trong chương Truyền và biến đổi chuyển động, việc giáo dục tích hợp BVMT có thể thông qua ứng dụng vào cuộc sống thực tế.
    (Ví dụ như câu hỏi phát sinh trong thực tế: Vì sao sử dụng xe đạp là góp
    phần BVMT?)
    Có thể lí giải như sau:
    .) Các phương tiện giao thông khác như ô tô, xe máy chạy sẽ thải vào không khí chất thải gây ô nhiễm môi trường.
    .) Tiết kiệm được một lượng xăng, dầu điêzen khá lớn, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
    Phần I- Kĩ thuật điện
    *) Bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống.
    Khi dạy bài này, GV phân tích điện năng được sản xuất từ những nguồn năng lượng khác có trong thiên nhiên như nhiệt năng, thuỷ năng, năng lượng nguyên tử, năng lượng của gió, năng lượng mặt trời,… Các nhiên liệu, nguyên liệu để tạo ra các năng lượng nêu trên là tài nguyên quý, không phải nguồn vô tận. Vì vậy, sử dụng tiết kiệm năng lượng điện là góp phần tiết kiệm tài nguyên của thiên nhiên, góp phần cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường trong sạch.
    GV có thể đặt những câu hỏi:
    Điện năng được sản xuất như thế nào?
    Trình bày các nguồn nhiên liệu, nguyên liệu để sản xuất điện năng?
    Vì sao nói: Tiết kiệm điện năng trong sản xuất và đời sống là góp phần bảo vệ môi trường?
    Điện năng góp phần vào việc cân bằng sinh thái như thế nào?
    (sử dụng điện năng có hiệu quả cao, thay thế cho các năng lượng khác như sử dụng điện để thay cho việc tôi kim loại, chạy tàu, đun nấu trong sinh hoạt, xe điện cho ô tô,…)
    *) Trong các bài thực hành: 34, 35 chương VI; bài 40, 43, 45, 47, 49, chương VII; bài 52, 54, 56, 57, 59 chương VIII giáo dục BVMT được tích hợp qua các nội dung thực hành, cụ thể là:
    Giữ vệ sinh môi trường nơi thực hành.
    Sử dụng tiết kiệm nguyên liệu, vật liệu khi thực hành.
    Xử lí rác thải trước khi đưa vào môi trường.
    *) Bài 48 Sử dụng hợp lí điện năng có ý nghĩa trong việc BVMT, GV có thể sử dụng các câu hỏi:
    Sử dụng đồ dùng điện, thiết bị điện như thế nào là tiết kiệm ?
    Tiết kiệm điện năng có ý nghĩa như thế nào trong BVMT?
    Em đã sử dụng đồ dùng, thiết bị điện như thế nào trong BVMT?
    1/ Chương trình lớp 9
    Những nội dung tích hợp GDBVMT là: Thiết kế và thực hành lắp đặt mạng điện trong nhà đúng yêu cầu kĩ thuật, sử dụng điện năng hợp lí trong sản xuất và sinh hoạt để góp phần tiết kiệm nguyên vật liệu chuyển hoá các dạng năng lượng như có năng, nhiệt năng, hoá năng,…
    Các bài thực hành: Tuân theo nội quy về an toàn nơi làm việc không đưa các phụ liệu thừa ra môi trường nhằm tiết kiệm nguyên vật liệu, thiết bị và bảo vệ môi trường.
    PHẦN THỨ BA
    một số hình thức tích hợp Gd bvmt trong môn công nghệ
    I. Kiểm tra bài cũ
    1) Công nghệ 9 - Bài 6 : TH Lắp mạch điện bảng điện
    *) Khoanh tròn chữ cái đầu câu nói về hành động BVMT trong chuẩn bị thực hành:
    Mua dụng cụ, vật liệu, thiết bị điện mới cho đẹp
    Sưu tầm dụng cụ, vật liệu, thiết bị điện cũ nhưng còn tốt
    Sử dụng vật liệu điện tiết kiệm, giữ vệ sinh nơi thực hành
    Không nên tiết kiệm vật liệu điện vì dễ gây tai nạn điện


    2) Công nghệ 6 - Bài 4
    *) Hành động nào dưới đây góp phần BVMT
    A. Bảo quản trang phục tốt để trang phục bền, đẹp hơn
    B. Không nên mặc trang phục lỗi mốt vì làm xấu môi trường sống
    C. Sử dụng trang phục hợp lí góp phần bảo vệ và làm đẹp môi trường














    II. Trong nội dung bài mói :
    A. Đưa kiến thức BVMT vào mục tiêu bài học ( Bài 6 - Công nghệ 9)
    Sau tiết học này, các em phải :
    1. Kiến thức : Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện
    2. Kĩ năng : Lắp đặt được mạch điện gồm 2 cầu chì, ỉô điện, 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đảm bảo yêu cầu kĩ thuật .
    3. Làm việc cẩn thận, chính xác, khoa học, đúng quy trình .
    Có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi thực hành, bảo vệ môi trường
    Yêu thích, hứng thú học tập.








    B. Thiết kế báo cáo thực hành phát huy tính tích cực, chủ động, thói quen tự kiểm tra đánh giá và ý thức BVMT
    Báo cáo thực hành
    Nhóm......Lớp...


    I/ Lí lịch của nhóm





    II/ Nhiệm vụ thực hành
    C. Trong kiến thức bài mới
    1) Công nghệ 8
    + Tại sao khi chế tạo máy móc phục vụ cho con người thường gồm nhiều chi tiết ghép lại với nhau ? (khi b? h?ng, ph?i thay th? thỡ ch? thay th? chi ti?t h?ng, khụng thay c? mỏy, ti?t ki?m nguyờn li?u, cú nghia l ti?t ki?m ti nguyờn thiờn nhiờn).
    + Khi ghép nối các chi tiết với nhau phương pháp nào có tác động xấu đến môi trường ?
    (hn di?n h? quang, hn di?n ti?p xỳc,.; chỳ ý d?n d?u, m? b? chỏy khi hn b?ng cỏc phuong phỏp cú s? d?ng nhi?t).




    2) Công nghệ 9 :
    + Khi thực hành lắp đặt điện cần chú ý điều gì để bảo vệ môi trường ?
    (Sưu tầm dụng cụ, vật liệu, thiết bị cũ nhưng còn tốt để thực hành ; Sử dụng vật liệu điện tiết kiệm ; Giữ gìn vệ sinh nơi thực hành ; Thu dọn nơi thực hành và đổ rác đúng nơi quy định)
    D. Trong củng cố bài học
    * Công nghệ 8 :
    *) Khoanh tròn chữ cái đầu câu sử dụng hợp lí điện năng góp phần BVMT:
    A. Theo nhu cầu của người sử dụng
    B. Không đúng mục đích
    C. Sử dụng hợp lí, tiết kiệm
    D. Sử dụng các đồ dùng điện có công suất cao trong giờ cao điểm


    III. Kiểm tra có tích hợp kiến thức giáo dục BVMT
    Công nghệ 7 :
    Khoanh tròn chứ cái đầu câu nói về biện pháp thường được áp dụng để cải tạo và bảo vệ đất
    Bón nhiều phân hữu cơ, cày sâu dần
    Xây dựng hệ thống thủy lợi
    Bón nhiều phân vô cơ
    Trồng rừng chắn gió, cố định cát
    Thực hiện luân canh cây trồng
    Đào mương rửa mặn, rút phèn
    Đốt rừng làm nương rẫy
    Thường xuyên sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật
    Thực hiện chế độ độc canh
    áp dụng chế độ canh tác tiên tiến
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print