Music


TÀI NGUYÊN

Ảnh tư liệu

Thumbnail Slide0 Xls Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Slide0 Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Pdf Word-logo Thumbnail Slide0

Thăm dò

Nhận xét của bạn về trang của THCS Phú Lạc?
Đẹp
Bình thường
Phong phú
Chưa đạt

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Lương Văn Giang)

    ĐI BỘ NGAO DU

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Kim Loan (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:13' 21-03-2012
    Dung lượng: 871.7 KB
    Số lượt tải: 264
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 109 - 110:
    ĐI BỘ NGAO DU
    (Ru-xô, trích “Ê-min hay Về giáo dục”)
    Tiết 109 - 110:
    ĐI BỘ NGAO DU
    (Ru-xô, trích “Ê-min hay Về giáo dục”)
    I) Tìm hiểu chung

    1. Tác giả : J. Ru-xô
    "Đi bộ ngao du" (1712 ) - trích từ quyển V
    của tác phẩm " Ê min hay về giáo dục"
    Ê-min hay về giáo dục (1762) là một "thiên
    luận văn - tiểu thuyết " nói về quá trình giáo
    dục một em bé Từ lúc ra đời đến khi trưởng
    thành Ê min và gia sư là hình bóng của nhà
    văn
    I) Tìm hiểu chung

    Tác giả : J. Rút - xô
    Tác phẩm:
    Văn bản Đi bộ ngao du
    Nghị luận
    3. Phương thức biểu đạt - Thể loại
    Vấn đề nghị luận: Những lợi ích khác nhau của việc đi bộ ngao du
    -Phần một : đI bộ ngao du, con người sẽ được tự do thưởng ngoạn
    -Phần hai: đi bộ ngao du ta có dịp trau dồi kiến thức.
    Phần ba: đi bộ ngao du, tính tình được vui vẻ.
    Cách sắp xếp hợp lý,phù hợp với những mong muốn của tác giả.
    Luận điểm trước làm tiền đề cho luận điểm sau,luận điểm sau tiếp nối ,phát triển cho luận điểm trước.
    4. Bố cục: Ba phần
    1. Đi bộ ngao du con người được tự do thưởng ngoạn
    ii) Tìm hiểu van b?n:
    Ở đoạn văn này, tác giả đã dùng kiểu câu nào là chủ yếu? Mục đích của tác giả khi sử dụng nhiều kiểu câu đó?


    Đi bộ
    ngao du
    thì ta
    được
    hoàn
    toàn tự
    do,
    tuỳ theo
    ý thích,
    không bị
    lệ thuộc
    vào ai,
    vào
    bất cứ
    điều gì


    Ta ưa đi lúc nào thì đi,dừng lúc nào thì dừng,
    ta muốn hành động nhiều ít thế nào là tuỳ
    Ta quan sát khắp nơi; ta quay phải,…trái; ta xem xét
    tất cả những gì thấy hay hay;… ở mọi khía cạnh
    Tôi chẳng phụ thuộc vào những con ngựa
    hay gã phu trạm
    Tôi thích , tôi lưu lại. Tôi thấychán, tôi bỏ đi luôn
    Tôi chẳng cần chọn lối đi có sẵn hay con đường
    thuận tiện; tôiđi qua bất cứ nơi nào...;tôi xem tất cả
    Nếu tôi mệt…
    Nhưng Ê-min…em…
    Nhìn lại hệ thống lí lẽ và dẫn chứng,em có nhận xét gì ?
    Thấy sông ư,tôi đi men theo sông;rừng rậm ư, tôi
    đi vào…;một hang động ư,tôi đến tham quan;
    một mỏ đá ư, tôi xem xét khoáng sản
    Lí lẽ và dẫn chứng phong phú,quen thuộc,
    nhiều lí lẽ và dẫn chứng là những trải nghiệm của nhà văn

    Sự thay đổi
    trong cách
    xưng hô
    "tôi" "ta"
    trong khi kể
    có ý nghĩa
    gì ?
    Trong đoạn
    này tác giả
    đã sử dụng
    ngôi kể
    nào để
    kể chuyện?

    Phòng sưu tập của
    vua chúa :có các
    thứ linh tinh
    Phòng sưu tập của Ê-min
    :phong phú hơn – là cả
    trái đất, nơi mỗi vật
    đều ở đúng chỗ của nó
    Triết gia

    Người yêu mến
    nông nghiệp
    : xem xét những tài nguyên trái đất
    phô bày phong phú ….
    :muốn biết các sản vật…
    và cách thức trồng trọt..?
    Người có chút
    ít hứng thú với
    tự nhiên học
    xem xét khoảnh đất, lèn đá,
    hoa lá, hoá thạch…!
    Tri thức về triết học, khoa học.
    Tri thức về tự nhiên học
    Tri thức về nông nghiệp

    2. Đi bộ ngao du ta sẽ có dịp trau dồi vốn tri thức

    Đọc đoạn văn 2 và cho biết ta thu nhận được những tri thức về
    lĩnh vực nào khi đi bộ ngao du?
    Đi bộ ngao du là đi như Ta- lét,Pla-tôn và Pi-ta-go .
    Phòng sưu tập của
    vua chúa :có các
    thứ linh tinh
    Phòng sưu tập của Ê-min
    :phong phú hơn – là cả
    trái đất, nơi mỗi vật
    đều ở đúng chỗ của nó
    Triết gia
    Người yêu mến nông nghiệp
    : xem xét những tài nguyên trái đất phô
    bày phong phú ….
    :muốn biết các sản vật…
    và cách thức trồng trọt..?
    Người có chút ít hứng thú với tự nhiên học
    : xem xét
    khoảnh đất, lèn đá, hoa lá, hoá thạch…!
    Liệt kê hàng loạt lí lẽ, dẫn chứng bằng nhiều kiểu câu
    khác nhau ; lập luận so sánh kết hợp với tương phản;
    sắp xếp các luận cứ theo một trật tự hợp lí
    Cách lập luận ở luận điểm 2 có gì giống và khác so với luận điểm 1?


    2. Đi bộ ngao du ta sẽ có dịp trau dồi vốn tri thức

    Cách lập luận này có hiệu quả như thế nào trong việc
    biểu đạt nội dung?
    Đề cao kiến thức của các nhà khoa học am hiểu thực tế,
    kiến thức thực tế.
    3. Đi bộ ngao du có tác dụng tốt đến sức khoẻ và tinh thần
    Những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt: mơ màng,
    buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ
    Những người đi bộ: luôn luôn
    vui vẻ, khoan khoái,và
    hài lòng với tất cả
    Ta hân hoan biết bao khi về
    gần về đến nhà!
    Ta thích thú biết bao khi lại ngồi
    vào bàn ăn!
    Ta ngủ ngon giấc biết bao trong
    một cái giường tồi tàn!
    Hãy chỉ ra yếu tố biểu cảm trong đoạn văn
    -Phương thức nghị luận kết hợp với biểu cảm…
    Hãy chỉ ra phép lập luận được tác giả
    sử dụng trong luận điểm 3?
    Ngoài phương thức nghị luận tác giả còn sử
    dụng những phương thức biểu đạt nào khác?
    Phép lập luận so sánh kết hợp
    với lời văn giàu cảm xúc ấy có
    giá trị biểu đạt như thế nào?
    -Phép lập luận so sánh kết hợp với tương phản
    Khẳng định lợi ích tinh thần của việc đi bộ ngao du,
    từ đó thuyết phục bạn đọc muốn tránh khỏi buồn bã cáu kỉnh,
    mệt mỏi thì nên đi bộ ngao du.
    Một bữa cơm đạm bạc mà sao
    có vẻ ngon lành thế!
    Nhắc lại các luận điểm trong “Đi bộ ngao du”?
    Vì sao Ru-xô lại chọn cách sắp xếp như vậy?
    Ru-xô chọn cách sắp xếp như vậy vì:
    Ru-xô luôn luôn khao khát tự do; suốt đời đấu tranh cho tự do…
    Ru-xô rất khát khao kiến thức, cả đời ông phải nỗ lực học tập…
    Vì vậy ông cho rằng tri thức không phải từ sách vở mà từ
    thực tiễn sinh động của thiên thiên.
    Đi bộ ngao du con người được tự do thưởng ngoạn
    Đi bộ ngao du ta sẽ có dịp trau dồi vốn tri thức
    Đi bộ ngao du có tác dụng tốt đến sức khoẻ và tinh thần
    III. TỔNG KẾT

    -Thay đổi linh hoạt cách xưng hô,trật tự các luận điểm,
    luận cứ được sắp xếp hợp lí khiến cho lí luận chung và những
    trải nghiệm riêng của tác giả luôn phối hợp ,bổ sung cho nhau
    -Kết hợp nhuần nhuyễn các phương thức biểu đạt:nghị luận,
    biểu cảm…
    -Vận dụng nhiều thao tác lập luận: so sánh,tương phản,liệt kê…
    -Sử dụng linh hoạt các kiểu câu…
    Nêu 3 luận điểm, mỗi luận điểm lại bao gồm nhiều
    luận cứ,nói về 3 lợi ích của việc đi bộ để khẳng
    định quan điểm: muốn ngao du thì cần phải đi bộ
    Có ý kiến cho rằng “Đi bộ ngao du” là một văn bản nghị luận
    sinh động. Theo em có thể dựa vào những căn cứ nào để kết luận
    đây là bài văn nghị luận sinh động?
    1)Nghệ thuật:
    2)Nội dung:
    Vì sao có thể nói rằng: xét về nội dung,
    bài văn nghị luận này cũng rất sinh động?
    Qua văn bản em hiểu gì về con người và tư tưởng, tình cảm của Ru-xô?
    Tháp Ep-phen
    Ru-xô
    Ru-xô là
    con người
    giản dị,
    quí trọng
    tự do
    và yêu
    thiên nhiên
    Hãy tìm một số
    dẫn chứng trong văn
    bản để chứng minh
    điều đó.
    Tiết 109, 110:
    ĐI BỘ NGAO DU
    (Ru-xô,trích “Ê-min hay Về giáo dục”)
    I.Tìm hiểu chung:
    1. Tác giả
    2. Tác phẩm

    II.Tìm hiểu văn bản:
    Đi bộ ngao du con người được tự do thưởng ngoạn
    Đi bộ ngao du ta sẽ có dịp trau dồi vốn tri thức
    Đi bộ ngao du có tác dụng tốt đến sức khoẻ và tinh thần
    1, Nghệ thuật
    2, Nội dung
    III. Tổng kết
    HƯỚNG DẪN HỌC BÀI
    1)Học bài cũ:
    2) Chuẩn bị bài mới:
    Hội thoại

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Chào mừng quý vị đến với THCS Phú Lạc.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.