Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Pdf Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Slide0

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    gây đột biến nhân tạo trong chọn giống

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Hữu Đức
    Ngày gửi: 20h:44' 27-07-2012
    Dung lượng: 970.3 KB
    Số lượt tải: 64
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GIÁO DỤC KRÔNGBÔNG
    TRƯỜNG THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN
    Bài 33
    GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO
    TRONG CHỌN GIỐNG
    Nhóm giáo viên thực hiện:

    Tổ: SINH – HÓA
    Năm học : 2008-2009
    Câu 1. Đột biến là gì ? Đột biến gồm những loại nào
    Trả lời:
    - Đột biến là những biến đổi trong vật chất di truyền (ADN , NST)
    - Đột biến có 2 loại : Đột biến gen và đột biến NST
    Câu 2. Nêu nguyên nhân phát sinh đột biến ?
    Trả lời:
    - Đột biến xuất hiện trong điều kiện tự nhiên hoặc do
    con người (Đột biến nhân tạo)
    - Nguyên nhân là do các tác nhân vật lí hoặc tác nhân
    hóa học.
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO
    TRONG CHỌN GIỐNG
    Bài 33
    PHIẾU HỌC TẬP : Tìm hiểu tác nhân vật lí gây đột biến
    I. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lí
    YÊU CẦU
    - HS nghiên cứu SGK
    - Hoàn thành nội dung phiếu học tập
    Chiếu tia, các tia
    xuyên qua màng ,
    mô(xuyên sâu)
    -Tác động lên ADN
    Gây đột biến gen
    Chấn thương,
    gây đột biến ở NST
    - Chiếu xạ vào hạtnảy
    mầm, đỉnh sinh trưởng...
    - Mô thực vật nuôi cấy
    Chiếu tia, các tia
    xuyên qua màng
    (xuyên nông)
    - Gây đột biến gen
    Xử lí vi sinh vật, bào
    tửvà hạt phấn


    Tăng giảm nhiệt độ
    môi trường đột ngột
    Mất cơ chế tự bảo vệ sự
    cân bằng.
    - Tổn thương thoi phân bào
    gây rối loạn phân bào
    - Đột biến số lượng NST
    Gây hiện tượng đa bội
    ở một số loại cây trồng
    (Đặc biệt là cây họ cà)
    I. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lí
    Vì tia phóng xạ khi xuyên qua các mô chúng
    tác động trực tiếp hay gián tiếplên ADN trong
    tế bào gây ra đột biến gen hoặc làm chấn
    thương NST gây đột biến NST
    I. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lí
    Trong chọn giống thực vật, chiếu xạ vào hạt nảy mầm, đỉnh sinh trưởng, chiếu xạ vào mô thực vật nuôi cấy.
    Tại sao tia tử ngoại thường được dùng
    để xử lý các đối tượng có kích thước bé?
    I. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lí
    Vì các tia tử ngoại không có
    khả năng xuyên sâu như
    tia phóng xạ
    Sốc nhiệt là gì? tại sao sốc nhiệt cũng có khả năng gây đột biến? Sốc nhiệt chủ yếu gây ra loại đột biến nào?
    I. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lí
    Sốc nhiệt là sự tăng hoặc giảm nhiệt độ môi trường một cách đột ngột làm cho cơ chế tự bảo vệ cân bằng cơ thể không kịp điều chỉnh  tổn thương thoi phân bào  rối loạn phân bào  đột biến số lượng NST
    II. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hoá học
    Những hóa chất nào thường sử dụng để gây đột biến nhân tạo ?
     Hóa chất thường dùng:
    + Êtyl mêtan sunphônat (EMS)
    + Ni trôzô mêtyl urê (NMU)
    + Ni trôzô êtyl urê (NEU)
    + Cônsixin
    II. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hoá học
    Yêu cầu
    HS đọc thông tin SGK mục II
    - Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi
    II. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hoá học
    Tại sao dùng cônsixin có thể
    gây ra các thể đa bội?
    Khi dung dịch cônsixin thấm vào mô đang phân bào gây cản trở sự hình thành thoi phân bào làm cho NST không phân li.
    II. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hoá học
    Người ta dùng tác nhân hoá học để tạo ra
    các đột biến bằng những phương pháp nào?
     Phương pháp thực hiện:
    -Đối với cây trồng:
    + Ngâm hạt khô hay hạt nảy mầm vào dung dịch hóa chất
    + Tiêm dung dịch hóa chất vào bầu nhụy
    + Quấn bông có tẩm dung dịch hóa chất vào đỉnh sinh trưởng của thân hoặc chồi.
    -Đối với vật nuôi:Cho hóa chất tác dụng lên tinh hoàn hoặc buồng trứng.
    II. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hoá học
    - Vì khi vào tế bào dung dịch hóa chất tác động lên phân tử ADN làm thay thế cặp nuclêôtit, mất hoặc thêm cặp nuclêôtit.
    - Vì có những loại hóa chất chỉ tác động lên một loại nuclêôtit xác định nên có thể chủ động gây ra những đột biến theo ý muốn.
    Tại sao khi thấm vào tế bào, một số hóa chất lại gây đột biến gen? Trên cơ sở nào mà người ta hi vọng có thể gây ra những đột biến theo ý muốn?
    II. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hoá học
    Em hãy cho biết các tác nhân hóa học có thể gây ra các dạng ĐB nào?
    Kết quả: Dung dịch hóa chất tác động lên phân tử ADN làm thay thế cặp nuclêôtit, mất cặp nuclêôtit hay cản trở sự hình thành thoi vô sắc
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
    Đột biến nhân tạo được sử dụng trong chọn giống
    như thế nào?
    Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống gồm :
    Chọn giống VSV
    Chọn giống cây trồng
    Chọn giống động vật
    Yêu cầu
    - HS nghiên cứu SGK
    - Trả lời câu hỏi
    - Người ta sử dụng các thể đột biến trong chọn giống VSV và cây trồng theo hướng nào? Tại sao?
    - Tại sao người ta ít sử dụng phương pháp gây đột biến trong chọn giống vật nuôi?
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
    Người ta sử dụng các thể đột biến trong chọn giống VSV và cây trồng
    theo hướng nào?
    Tại sao?
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
     Chọn giống VSV
    - Chọn các thể đột biến tạo ra chất có hoạt tính cao.
    Chọn thể đột biến sinh trưởng mạnh để tăng sinh khối ở nấm men và vi khuẩn.
    Chọn các thể đột biến giảm sức sống, không còn khả năng gây bệnh để sản xuất văcxin.
     Trong chọn giống cây trồng
    Chọn các đột biến rút ngắn thời gian sinh trưởng, tăng năng suất và chất lượng, chống sâu bệnh, chống chịu được với điều kiện bất lợi để nhân lên hoặc sử dụng lai tạo kết hợp với chọn lọc để tạo ra giống mới .
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
    +Trong chọn giống vi sinh vật: xử lý bào tử nấm pênixilin bằng tia phóng xạ tạo được chủng pênixilin có hoạt tính cao hơn 200 lần dạng ban đầu.
    + Trong chọn giống thực vật:
    - Giống táo má hồng đã được xử lý bằng hóa chất NMU từ giống táo Gia Lộc (Hải Dương) cho 2 vụ 1 năm ,quả tròn, ngọt, dòn, thơm, bên má trái khi chín có sắc tím hồng.
    - Sử dụng các thể đa bội ở dâu tằm, dương liễu,dưa hấu, nho, cam, cà chua... tạo giống cây trồng đa bội có năng suất cao, phẩm chất tốt.
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
    Một số thành tựu:
    Dưa hấu tam bội
    4n
    DÂU TÂY LƯỠNG BỘI
    DÂU TÂY TỨ BỘI
    4n
    DÂU TÂY LƯỠNG BỘI
    DÂU TÂY TỨ BỘI
    Cà chua Hồng lan tạo ra từ thể đột biến tự nhiên của giống cà chua Ba Lan trắng
    Cam lưỡng bội (bên trái), Cam tứ bội (bên phải)
    CAM TỨ BỘI
    Nho lương bội (bên trái), Nho tứ bội (bên phải)
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
     Đối với vật nuôi
    Chỉ sử dụng với một số động vật bậc thấp khó áp dụng cho động vật bậc cao vì động vật bậc cao cơ quan sinh sản của động vật bậc cao nằm sâu trong cơ thể,dễ gây chết khi xử lý bằng tác nhân lí hóa
    III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống
    Tại sao người ta ít sử dụng phương pháp gây đột biến trong chọn giống vật nuôi?
    Em hãy bổ sung các chi tiết còn thiếu trong bảng tóm tắt về sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống vi sinh vât
    Tăng sinh khối ở nấm men và
    vi khuẩn
    Vacxin phòng bệnh cho người
    và gia súc
    Chủng nấm pênixilin có hoạt tính
    cao hơn 200 lần dạng ban đầu
    BÀI TẬP CỦNG CỐ
    - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2,3 SGK.
    Đọc trước bài 34.
    Tìm hiểu hiện tượng thoái hóa giống
    HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print