ĐIỂM BÁO HÀNG NGÀY

ĐIỂM BÁO HÀNG NGÀY

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Pdf Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Pdf Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Tiet 98.Cac thanh phan biet lap(ket hop trinh chieu Powerpoint)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Văn Thanh
    Ngày gửi: 16h:10' 18-01-2014
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    GV: Hoàng Thị Trang Nhung
    Trường: THCS Võ Thị Sáu

    Ngày giảng:16/01/2014
    Tiết 98
    Các thành phần biệt lập


    I. Mục tiêu cần đạt
    1. Kiến thức:
    HS hiểu:
    - Đặc điểm của thành phần tình thái và cảm thán.
    - Công dụng của các thành phần trên.
    2. Kỹ năng:
    - Nhận biết thành phần tình thái và cảm thán trong câu.
    - Đặt câu có thành phần tình thái và cảm thán.
    3. Thái độ:
    - Giáo dục học sinh ý thức sử dụng 2 thành phần trên trong quá trình giao tiếp đúng lúc, đúng chỗ để đạt hiệu quả giao tiếp cao.
    II. Chuẩn bị.
    - Giáo viên: Soạn bài, máy tính, máy chiếu
    - Học sinh: Đọc ví dụ và trả lời câu hỏi.
    III. Các bước tiến hành lên lớp
    1. Kiểm tra bài cũ
    2. Giới thiệu bài.
    3. Tổ chức cac hoạt động của thầy trò
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung bài học
    
    Gv cho hs quan sát ví dụ. Xác định cấu trúc cú pháp trong các câu sau:
    a. Có lẽ, trời / không mưa.
    CN VN
    b. Chắc, sáng nay, nó / đi học.
    TN CN VN
    - Em có nhận xét gì về các từ “có lẽ, chắc”?
    + Không nằm trong cấu trúc cú pháp của câu.
    + Không tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu.
    - Những thành phần như vậy gọi là thành phần biệt lập.

    GV đưa ví dụ lên màn hình. Ví dụ a, b ( SGK)
    c. Theo tôi, ông ấy là người tốt.
    d. Chúng cháu vừa ở Gia Lâm lên đấy ạ.
    Làng – Kim Lân.
    HS thảo luận và trả lời câu hỏi 1, 2 SGK.
    ? Các từ trên thể hiện nhận định của người nói với sự việc được nêu trong câu như thế nào ?
    - Các từ “theo tôi, ạ” có ý nghĩa gì?


    ? Nếu không có các từ in đậm thì ý nghĩa sự việc của câu có thay đổi không?
    GV: Chúng ta gọi những từ thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá của người nói như: chắc, đã, có lẽ… là thành phần tình thái.
    ? Vậy thế nào là thành phần tình thái? Thành phần tình thái có mấy dạng?
    HS nêu nhận xét khái quát.
    GV chốt ý.


    Hs sắp xếp: dường như / hình như / có vẻ như -> có lẽ -> chắc là -> chắc hẳn -> chắc chắn.

    GV treo bảng phụ, gọi học sinh đọc to ví dụ.


    ? Các từ trên chỉ sự vật, sự việc gì?

    ? Nhờ những từ nào trong câu mà chúng ta hiểu vì sao người nói kêu “ồ” và “trời ơi”?
    GV: Chính những phần câu tiếp theo giúp người nghe biết vì sao người đó cảm thán.
    ? Các từ trên được dùng để làm gì?
    HS: Nêu nhận xét

    - Hs xét ví dụ:
    - Ôi! Biển mênh mông quá.
    -> tách ra thành câu đặc biệt.
    - Ơi hoa sen đẹp của bùn đen.
    -> thường đứng ở đầu câu.
    ? Vậy thế nào là thành phần tình thái?
    HS nêu nhận xét, GV chốt lại.
    GV gọi học sinh đọc to phần Ghi nhớ.

    Gv nêu yêu cầu bài tập và cùng học sinh làm nhanh.



    GV nêu yêu cầu bài tập, gọi học sinh nhận xét về yêu cầu của bài tập. Gv hướng dẫn hs dựa vào bài tập 2 để làm ý 1, dựa vào ngôi kể và tình cảm của ông Ba trong tác phẩm để lí giải vì sao tác giả dùng từ “Chắc”
    - Gv đưa hình ảnh về Vịnh Hạ Long và cảnh Hồ Than Thở của Đà Lạt. Yêu cầu hs viết đọan văn bộc lộ cảm xúc của mình trong đó có sử dụng thành phần cảm thán và tình thái.
    - Hs trình bày, Gọi lớp nhận xét, giáo viên nhận xét, chốt.
    













    I. Thành phần tình thái


    1. VD: Xét các từ in đậm
    a, Chắc c. Theo tôi
    b, Có lẽ d. ạ
    2. Nhận xét:
    - Các từ trên thể hiện nhận định của người nói đối với sự việc được nói tới trong câu:
    + Chắc: Độ tin cậy cao.
    + Có lẽ: Độ tin cậy thấp.
    + Theo tôi: ý kiến của người nói
    + ạ: thái độ của người nói đối với người nghe
    - Nếu không có chúng thì
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    DANH NGÔN MỖI NGÀY