TIC... TIC... TAC

Thời tiết TP. HCM

Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Ảnh ngẫu nhiên

    Slide0

    Sắp xếp dữ liệu

    GOOGLE

    (Xem báo) (Hỗ Trợ trực tuyến

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Nguyễn Văn Cừ.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Lịch sự, tế nhị

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Cô Phạm Thị Thanh Tuyền
    Người gửi: Lương Thị Ánh Sương
    Ngày gửi: 15h:38' 08-04-2012
    Dung lượng: 941.5 KB
    Số lượt tải: 314
    Số lượt thích: 0 người
    Môn gdcd lớp 6
    bài 9 - tiết 12
    lịch sự, tế nhị
    Một thương tóc xõa ngang vai.
    Hai thương
    Ba thương
    Bốn thương mơ mộng đôi mắt huyền càng nhìn thêm xinh.
    đi đứng vẻ người thật là đoan trang
    ăn nói có duyên
    LÝ MƯỜI THƯƠNG.
    Môn gdcd lớp 6
    bài 9 - tiết 12
    lịch sự, tế nhị
    Phần I
    tình huống
    Chuyện gì xảy ra khi thầy giáo đang chúc mừng các bạn nữ ngày 8/3?
    Một số bạn đi học trễ.
    Em hãy nhận xét hành vi của các bạn đang chạy vào lớp khi thầy giảng bài và nhận xét hành vi của bạn Tuyết.
    Nh?n xột hnh vi c?a cỏc b?n dang ch?y vo l?p khi th?y gi?ng bi v nh?n xột hnh vi c?a b?n Tuy?t.

    Một tốp học sinh
    Chạy ào vào lớp.
    Đi muộn không xin lỗi.
    Không chào thầy.
    Có bạn lại chào rất to.

    ? Vô lễ, thiếu tôn trọng thầy giáo.
    Bạn Tuyết
    Đứng nép ngoài cửa
    Chờ thầy nói hết câu, mới đứng nghiêm chào.
    Xin lỗi thầy và xin phép thầy vào lớp.
    Cử chỉ, lời nói đúng mực, lễ phép, khiờm t?n, tôn trọng thầy giáo
    ? ứng xử lịch sự, tế nhị.
    Nếu em là thầy Hùng em sẽ xử lí như thế nào đối với các HS đi học trễ trong câu chuyện trên?
    Thầy Hùng sẽ nhẹ nhàng nhắc nhở các bạn HS đi học trễ và nêu tấm gương bạn Tuyết để các bạn tự liên hệ rút ra khuyết điểm của mình.
    THẢO LUẬN
    THẢO LUẬN:(3 phút)
    Nhóm 1+2: Tìm các hành vi thể hiện lịch sự, tế nhị.
    Nhóm 3+4: Tìm các hành vi thiếu lịch sự, tế nhị.
    Một số hành vi thể hiện lịch sự, tế nhị:
    Biết chào hỏi.
    Biết cảm ơn, xin lỗi.
    Nhường ghế cho người già, tàn tật hay phụ nữ có thai.
    Ăn nói nhẹ nhàng.
    Biết lắng nghe.
    Vào nhà người khác biết gõ cửa, biết xin phép.
    Một số hành vi thể hiện thiếu lịch sự, tế nhị:
    Cười, nói lớn tiếng nơi công cộng.
    Nói to át tiếng người khác.
    Nói thầm với người bên cạnh khi có mặt người thứ ba.
    Chen lấn, xô đẩy người khác ở nơi công cộng.
    Nói trống không.
    Quát mắng người khác.
    Phần II
    nội dung bài học
    1. Thế nào là lịch sự, tế nhị ?
    - Lịch sự là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với quy định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc.
    - Tế nhị là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử, thể hiện là con người có hiểu biết, có văn hoá.
    Hỏi: Lịch sự, tế nhị có gì giống và khác nhau?
    Giống: Lịch sự, tế nhị đều chỉ hành vi ứng xử, giao tiếp phù hợp với yêu cầu của xã hội.
    Khác: Tế nhị là nói đến sự khéo léo trong giao tiếp, ứng xử.
    VD v? t? nh?:
    Khi di xem k?t qu? thi cựng v?i b?n, n?u mỡnh d?u m b?n r?t thỡ ta khụng nờn b?c l? ni?m vui su?ng m?t cỏch thỏi quỏ lm cho b?n bu?n thờm. Trong tru?ng h?p dú ta ờn an ?i d?ng viờn b?n. Cỏch cu x? dú th? hi?n mỡnh l ngu?i t? nh?.
    T? nh? l m?t ngh? thu?t trong giao ti?p, ph?i rốn luy?n m?i cú du?c.
    * Phân biệt tế nhị với giả dối trong ứng xử

    - Giữa tế nhị với giả dối có một ranh giới nhất định. Tính tế nhị đi liền với sự chân thành và lòng tôn trọng người khác.
    MỜI CÁC EM QUAN SÁT ÌNH HUỐNG SAU:

    Em hãy nhận xét cách cư xử của người hỏi đường trong tình huống trên?
    Đáp án: Người hỏi đường chưa lịch sự, tế nhị thể hiện ở:
    - Cử chỉ vỗ vai làm người khác giật mình.
    - Hỏi trống không.
    - Không nói lời cám ơn người chỉ đường mà đi thẳng.
    2. Biểu hiện của lịch sự, tế nhị:
    L?ch s?, t? nh? du?c bi?u hi?n qua l?i núi, hnh vi giao ti?p, s? hi?u bi?t cỏc quy d?nh c?a xó h?i, s? tụn tr?ng d?i tu?ng giao ti?p v nh?ng ngu?i xung quanh.
    3) Vì sao chúng ta cần phải lịch sự, tế nhị ?
    Lịch sự, tế nhị thể hiện trình độ văn hóa, đạo đức
    của mỗi người
    - Phải biết tự kiểm soát bản thân mình trong giao tiếp.
    Biết tự kiềm chế.
    Tránh nóng nảy.







    4. Cỏch rốn luy?n:
    Chúng ta cần rèn luyện như thế nào để có thể trở thành người biết cư xử lịch sự, tế nhị?
    Phần III:
    BÀI TẬP
    Bài tập 1: Em đồng ý với những cử chỉ, hành vi nào sau đây?
    BÀI TẬP:
    Tuấn và Quang rủ nhau đi xem ca nhạc. Vào cửa rạp, Tuấn vẫn hút thuốc lá. Quang ghé sát vào tai Tuấn nhắc nhở tắc thuốc lá. Nhưng Tuấn lại trả lời để mọi người xung quanh nghe thấy: “Việc gì phải tắc thuốc lá!” Em hãy phân tích những hành vi cử chỉ cuả Tuấn, Quang trong tình huống trên
    _Quang: Lịch sự, tế nhị, ý thức cao ở nơi cộng đồng _ Tuấn: Ý thức kém thiếu lịch sự, tế nhị
    Liên hệ bản thân:



    Em hãy nêu một số ví dụ về lịch sự, tế nhị
    của em khi ở trường.
    Liờn h? b?n thõn:
    Trước đây em đã bao giờ tỏ ra thiếu lịch sự,
    tế nhị không? Hãy kể lại.
    Sau khi học bài học này em có suy nghĩ gì về
    hành động đó?
    Bài tập về nhà
    Học bài và làm bài tập.
    - Chuẩn bị bài : " Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội "
    No_avatar

    aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaKhócaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa

     
    Gửi ý kiến
    print