Hoa

Tài nguyên dạy học

Ảnh ngẫu nhiên

Rose_119.jpg Rose_135.jpg IMG_1916.jpg IMG_1913.jpg IMG_1926.jpg IMG_1920.jpg IMG_1944.jpg IMG_1922.jpg Thach_Sanh_xuong_hang_cuu_cong_chua.jpg Thach_Sanh_xuong_thuy_cung1.jpg Thach_Sanh2.jpg Thach_Sanh11.jpg 0.Picture_045.jpg Hcm01.jpg GauBacho.jpg Dicongtacp.png Dicongtac1p.png Bacmat_238.jpg Bac-ho-tham-m-t-xuong-in.jpg BacHo-123.jpg

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    • (Trần Thị Nga)
    • (Phạm Thị Minh Hải)

    TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU

    CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN THĂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU

    Chào mừng quý vị đến với Trường THCS Nguyễn Du - Sông Công - Thái Nguyên.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đổi mới tư duy xây dựng chương trình tin học đại cương

    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Thanh Dương (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:59' 25-05-2008
    Dung lượng: 79.0 KB
    Số lượt tải: 20
    Số lượt thích: 0 người
    Đổi mới tư duy xây dựng
    Môn Tin học
    Trong trường phổ thông
    Quách Tuấn Ngọc
    Trung tâm Công nghệ thông tin,
    Bộ giáo dục và đào tạo
    qtngoc@moet.edu.vn
    8693715, 0913208044
    Vấn đề đặt ra
    Môn học chính khoá/chính thức/tuỳ chọn ?
    Chương trình ? cứng/mềm
    Nội dung đến mức nào ? modun kiến thức ?
    Dạy và học như thế nào ?
    Giáo viên tin học ?
    Các loại dạy tin học khác ?
    Thi và đánh giá .
    Buổi ban đầu 1988-1995
    Máy tính: XT, 286, 386
    Nội dung đơn giản: Máy tính căn bản, DOS, soạn thảo tiếng Việt, PASCAL, Foxbase, Sidekide -> dễ thống nhất
    Bộ GD và ĐT đặc biệt quan tâm: chi tiền tự có từ quĩ chuyên gia 2 triệu USD/năm
    Mục đích chính: dạy môn tin học thí điểm trong chương trình chuyên ban
    Đồng loạt tổ chức đào tạo giáo viên tại 61 tỉnh
    Tổ chức đào tạo kĩ sư bằng thứ hai về tin học cho các Sở, CĐSP
    trong thời giAN Quá độ
    Chuyên ban tạm dừng, tin học dừng theo
    Nội dung phong phú do thành tựu của CNTT
    Sở, Trường ít nhiều có sự lúng túng vì thiếu chủ trương, không biết vận dụng .
    Các Sở vẫn năng động dạy tin học
    Tuy nhiên nhiều cuộc thi vẫn được tổ chức
    Cắt bỏ chương trình CNTT quốc gia
    Một số đặc điểm và khó khăn
    Nội dung phong phú do CNTT phát triển vô cùng nhanh chóng
    Thuật ngữ: điện tử + toán > máy tính > tin học > CNTT > CNTT và TT
    Nhiều loại hình đào tạo tin học
    Chủ trương, chính sách và kinh phí: 0
    Chưa có sự chỉ đạo đồng bộ thống nhất
    Sự lạc hậu của quản lí so với công nghệ

    Dạy tin học trong giờ chính thức:
    Chuyên ban và không chuyên ban,
    Ban A, B, C ?
    Tin học ứng dụng ABC
    Dạy nghề tin học
    Chuyên tin

    Nhiều loại hình dạy tin học
    trong trường phổ thông
    Chưa có sự chỉ đạo
    đồng bộ, thống nhất
    Vụ THPT
    Vụ Tiểu học
    Vụ Giáo viên
    Vụ Giáo dục thường xuyên
    Viện KHGD
    TT CNTT
    Các dự án hoạt động độc lập (về tin học)
    >. môn tin học của ai ? quan điểm ? quyền lợi ?
    >>> thiếu nhạc trưởng chỉ huy
    Sự lạc hậu của
    quản lí so với công nghệ
    Tư duy quản lí và kĩ năng sử dụng
    1997: Quản lí đến đâu mở Internet đến đó
    Nay: Quản lí phải đuổi kịp công nghệ
    Quản lí độc quyền: Giá cước Internet còn cao ngất
    Trong khi Cafe Internet mọc như nấm thì .
    Digital divide: hố ngăn cách về công nghệ số giữa các nước, trong một nước.
    Một số thực tế
    Giáo viên tin học dạy Giáo dục công dân
    Giáo viên tin học chỉ được vào phòng máy khi có giờ dạy tin, còn lại thì đóng cửa
    Thi tuyển vào cấp tiểu học bằng ngoại ngữ và tin học !?
    Có tiền thì tập trung mua máy tính hết .

    >>> Cần Giác ngộ cách mạng CNTT
    (nâng cao nhận thức và hiểu biết)
    Mục đích dạy tin học
    ` đẩy mạnh việc phổ cập giáo dục tin học trong nhà trường trung học là biện pháp hết sức quan trọng để chuẩn bị cho thế hệ trẻ tiếp cận với các kiến thức và phương tiện hiện đại của CNTT, tạo cơ sở rộng lớn cho việc chọn lựa đào tạo một cách nhanh chóng đội ngũ chuyên nghiệp về CNTT sau này`.
    Trích Kế hoạch tổng thể Chương trinh Quốc gia về công nghệ thông tin do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quyết định 211/TTg ngày 7-4-1995.
    Vận hội mới
    10/2000: Chỉ thị 58 của Bộ Chính trị
    30/7/2001: Chỉ thị 29 của Bộ trưởng
    Quyết định 81 của Thủ tướng CP
    Sự quan tâm trực tiếp của lãnh đạo Bộ
    Sự phát triển CNTT và TT của thế giới
    . và của Việt nam
    Hiến chương Okinawa của G8
    Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Bộ GD các nước APEC
    .
    Thay đổi Mục đích
    dạy tin học
    Dạy tin học như một môn học chính thức.
    Dùng CNTT để hỗ trợ dạy các môn học khác, đổi mới phương pháp giảng dạy.
    >>> Mục tiêu này sẽ nổi lên như là một mục tiêu chính.
    Tin học hoá công tác quản lí giáo dục
    Nâng cao trình độ cho giáo viên và cán bộ quản lí
    Mục đích dạy Tin học
    như là một môn học
    1- Phổ cập kiến thức phổ thông về tin học cho học sinh lẫn thầy giáo
    2- Giáo dục hướng nghiệp - dạy nghề cho học sinh.
    3- Bồi dưỡng nang khiếu.





    1- Phổ cập kiến thức phổ thông về tin học cho học sinh lẫn thầy giáo

    Kiến thức cơ bản: RAM, ROM, ASCII.
    Kĩ năng sử dụng máy tính: word, excel.
    Tư duy thuật giải:
    Khai thác thông tin qua mạng Internet
    Làm việc theo nhóm qua mạng
    Sẵn sàng thích nghi với văn hoá điện tử (e-culture)
    2- Giáo dục hướng nghiệp - dạy nghề cho học sinh
    Nghề chế bản điện tử
    Nghề thiết kế trang web
    Nghề sửa chữa bảo dưỡng máy tính
    Nghề vẽ kĩ thuật
    .
    >>> Nghề ? là để kiếm sống thật sự, là chuyên nghiệp hoá.
    3. Bồi dưỡng năng khiếu
    Hai loại
    Thi chuyên tin: < 0.05% học sinh
    Làm phần mềm: với niềm say mê riêng, sẽ là các nhà sản xuất phần mềm tương lai .
    ích lợi xã hội khác nhau

    X chương trình
    Cần phải thiết kế các chương trình khác nhau cho phù hợp từng đối tượng
    Tránh tư duy lấy mục đích thi học giỏi để phổ cập tin học phổ thông

    Các điều kiện để đưa
    tin học vào nhà trường
    Nhận thức của cán bộ lãnh đạo
    Đội ngũ giáo viên
    Phần mềm
    Tài liệu
    Trang thiết bị máy tính
    Mạng máy tính
    Công nghệ dạy học
    Loại hình môn học
    Môn chính khoá: bố trí giờ, chương trình, SGK chuẩn, giáo viên chính qui, tất cả các trường phải áp dụng
    Môn chính thức: bố trí giờ, có hướng dẫn khung chương trình, tuỳ điều kiện từng trường mà áp dụng
    Môn tuỳ chọn: tuỳ ý >>> phụ thuộc vào nhận thức và trình độ.
    Là môn chính khoá
    Ưu điểm: mọi học sinh được học
    Nhược điểm:
    Chương trình cứng nhắc,
    Khó thay đổi vì vướng các thủ tục
    Gây tâm lí quá tải về học, tiền, thời gian cho học sinh
    Tốn kém
    >>> cần phải đầu tư đồng bộ và lớn
    >>> không nên thực hiện
    Các nước khác
    Qua hội thảo và qua e mail
    Tin học là một môn học
    Loại hình: chính khoá hay tuỳ chọn
    Chương trình ?
    Bộ GD làm gì ?
    Ai dạy tin học ?
    Xin xem bản phụ lục các e mail
    Các nước khác
    Môn tuỳ chọn: (elective) cho C1 và C2
    C3: môn chính thức với chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD
    Không có SGK dùng chung
    Thầy tự soạn bài giảng
    Trang bị máy tính khác nhau, thầy khác nhau . >>> không thể giống nhau
    Dạy qua các môn học khác
    Đổi mới tư duy
    Thí dụ ở Trung quốc
    đổi mới khẩu hiệu
    Giáo dục con người toàn diện
    hay
    Giáo dục toàn diện con người
    (Tổng bí thư Đảng CS Trung quốc)
    ?
    Đổi mới tư duy
    nhìn chiếc máy tính
    Trước đây
    Là sự hiện diện của môn tin học
    Máy tính chỉ dùng cho giáo viên tin học
    Hiện nay
    Là sự hiện diện của công cụ đổi mới:
    dạy và học các môn học khác,
    quản lí giáo dục,
    phương tiện giải trí.
    Tiến tới mọi gia đình đều có như tivi
    Đổi mới tư duy
    nhìn nhận môn tin học
    Không phải là môn học truyền thống
    Luôn luôn đổi mới
    Không xoáy trôn ốc
    Học một biết nhiều qua thực hành
    Đổi mới tư duy
    cách dạy và học môn tin học
    Gắn liền với thực hành, học 1 biết 10
    Trẻ em học nhanh hơn người lớn: hiệu ứng sao đổi ngôi
    Kinh nghiệm thế giới: eS x A = C
    e Skills x Age = Const
    Không có tính tuyến tính
    Có thể học nhẩy cóc, học tắt, truyền khẩu
    Nên khuyến khích học hè, ngoại khoá vì chính khoá ít giờ nên bị gián đoạn mạch
    Đổi mới tư duy
    về làm chương trình và SGK
    Không nên soạn qua cứng theo lớp
    Nên soạn mềm dẻo theo modun kiến thức
    Tuỳ điều kiện cụ thể: máy, giáo viên .
    Xây dựng chương trình khung hơn chương trình chi tiết
    Chuẩn chương trình hơn chuẩn SGK
    SGK: cứng nhắc, là tuân thủ pháp lệnh

    Đổi mới tư duy
    về cách tổ chức dạy và học tin học
    Không nhất thiết phải học tin học trong giờ chính khoá mới được công nhận là xịn.
    Cũ: nghĩ về làm chương trình, SGK.
    Mới: Vấn đề là làm thế nào để học sinh được tiếp cận và tiếp thu CNTT (rộng nghĩa hơn tin học)
    >>> chấp nhận mọi hình thức học, kể cả học trong môn học khác, học ở ngoài trường, học ngoài giờ chính khoá .
    >>> tổ chức khuyến khích học: đánh giá

    Đổi mới tư duy
    về giáo viên dạy tin học
    Kĩ sư tin học mới là giáo viên tin học ?
    Tư duy mới: mọi giáo viên đều có thể !
    Gv văn dạy soạn thảo văn bản
    Gv hoạ dạy Corel Draw, Photoshop
    GV nhạc dạy Encore
    Gv toán dạy excel, PASCAL
    Gv tin dạy PASCAL, cấu trúc máy tính, quản trị mạng, dạy tư duy .
    Đề xuất
    Nguyên tắc chung cho mọi cấp
    Mọi giáo viên đều tham gia ứng dụng dạy trong các môn học khác: Công nghệ giáo dục
    Khuyến khích dùng phần mềm dạy học nhưng không nên ép buộc


    Đề xuất
    Cấp 1 và 2:
    Là môn tuỳ chọn !
    Tập trung vào việc dùng CNTT để dạy các môn học khác là chính:
    >>> Công nghệ giáo dục
    Đổi mới ở Cao đẳng sư phạm:
    >>> Công nghệ giáo dục
    Đề xuất
    Cấp 3:
    Là môn chính thức ! Có giờ qui định !
    Khuyến khích học ngoại khoá
    Bộ qui định khung chương trình với các modun kiến thức, các trường có sáng tạo thêm, có độ tự do nhất định, hàng năm cập nhật.
    Bộ qui định chính sách về biên chế, giáo viên, phòng máy, kết nối mạng giáo dục .
    Đề xuất
    các modun căn bản
    Tin học căn bản: các khái niệm cơ bản bit, byte, ASCII, DOS cơ bản, virus.
    Windows
    Soạn thảo văn bản
    Bảng tính điện tử
    Ngôn ngữ lập trình
    Internet: e-mail, web
    Mạng máy tính
    Đề xuất
    về tính mềm dẻo
    Thời lượng tương đối
    Trình tự không tuyến tính
    Có phần giáo viên tự quyết định
    ?Triết lí
    Cặp tài liệu đục lỗ (binder)
    hay
    quyển sách giáo khoa
    Đề xuất
    các modun nâng cao
    Windows nâng cao
    Word, excel nâng cao
    Lập trình nâng cao
    Tạo lập trang web
    Hệ thống máy tính
    Internet nâng cao
    .
    tuỳ theo từng thời điểm mà vận dụng
    Đề xuất
    công nghệ dạy môn tin học
    Vấn đề không chỉ là chương trình, SGK (nếu có) mà còn là .
    Dạy như thế nào ? Công nghệ dạy
    >>> là điểm mạnh của TT CNTT
    Cần phải là điển hình của sự đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy
    Đề xuất
    về thi đánh giá
    Vấn đề khuyến khích học: tổ chức thi toàn quốc
    Lưu ý sự liên thông giữa các cuộc thi
    Thử nghiệm với Trung tâm khảo thí
    Thi ở lớp 11 là chính,
    Lớp 12 nên để tập trung học thi tốt nghiệp
    Không hạn chế thí sinh là lớp nào ! tự do đăng kí
    Khuyến khích ghi nhận: tốt nghiệp, tuyển sinh đại học . ?
    Khó khăn về thi thực hành ?
    Tham khảo ý tưởng: Trung quốc thi tốt nghiệp 12 môn song dải ra 3 năm
    Đề xuất
    chỉ đạo của bộ
    Chỉ đạo tập trung, đồng bộ
    Một lãnh đạo Bộ làm nhạc trưởng
    Chỉ đạo sát sao, phù hợp công nghệ
    Thường xuyên, tránh đứt đoạn
    Phối hợp giữa các đơn vị để phát huy các thế mạnh
    Các dự án tham gia một cách đồng bộ

    Khả năng triển khai của
    Trung tâm CNTT
    Công nghệ dạy môn tin học: sẵn sàng
    Các modun học khác nhau
    Giải pháp học Internet không mất tiền
    Giải pháp kết nối mạng trường học
    Huấn luyện giáo viên tin học bằng thực tế
    Tổ chức tập huấn giác ngộ cách mạng CNTT
    Xây dựng chương trình tin học ứng dụng ABC
    Xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên tin học
    Xây dựng chương trình THCN và dạy nghề 1500 tiết
    Xin cám ơn
     
    Gửi ý kiến
    print