Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Văn Tám)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    PHIM_TU_LIEU.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Ngô Quyền

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Quan hệ từ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lương Thị Thanh Thuỷ
    Ngày gửi: 13h:11' 24-10-2012
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 39
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 27: QUAN HỆ TỪ

    I.Thế nào là quan hệ từ?

    Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học, em hãy xác định quan hệ từ trong những câu sau
    a, Đồ chơi chúng tôi chẳng có nhiều.
    b, Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp hoa, tính nết hiền dịu.
    c, tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
    d.Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc của riêng mình. hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả.

    của
    như
    Bởi
    nên
    Các quan hệ từ nói trên
    liên kết những từ ngữ
    hay những câu nào với nhau?
    Nêu ý nghĩa của mỗi quan hệ từ?
    Nhưng

    a, Đồ chơi của chúng tôi chẳng có nhiều.
    b, Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương,
    người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu.
    c, Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
    d.Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả.

    ĐÁP ÁN:
    1a.- Quan hệ từ " của" liên kết " chúng tôi" với " đồ chơi" (ý nghĩa quan hệ sở hữu).

    1b. -Quan hệ từ " như" liên kết " hoa " với " đẹp" (ý nghĩa quan hệ so sánh).

    1c.- Cặp quan hệ từ " Bởi..nên" liên kết giữa hai vế của câu ghép " tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực" với " tôi chóng lớn lắm" (ý nghĩa quan hệ nguyên nhân- kết quả).
    1d. Quan hệ từ " nhưng" liên kết câu với câu ( ý nghĩa quan hệ tương phản)
    Ngoài những quan hệ từ biểu thị các ý nghĩa quan hệ như ví dụ vừa tìm hiểu trên còn có những quan hệ từ biểu thị ý nghĩa quan hệ như:
    - định vị, vị trí: ở.
    - mục đích: để, cho.
    - liệt kê,liên hợp: và, với, cùng, .
    - nguyên nhân : bởi, do, tại, vì.
    + Cặp quan hệ từ: điều kiện- kết quả: nếu( giá, hễ, giá như, giá mà.).thì.
    + Cặp quan hệ từ:nhượng bộ- tăng tiến: tuy( dù, mặc dù.).nhưng.
    Tieỏt 27: QUAN HE Tệỉ

    I.Theỏ naứo laứ quan heọ tửứ?
    Quan hệ từ là những từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu, so sánh, nhân quả,…giữa các bộ phận của câu hay giữa các câu trong đoạn văn

    Xác định quan hệ từ trong những ví dụ sau?
    - Nhà nó lắm của
    - Sách của nó
    (của: Quan hệ từ)
    (của: danh từ )
    Tieỏt 27: QUAN HE Tệỉ

    I.Theỏ naứo laứ quan heọ tửứ?
    II- Sử dụng quan hệ từ
    Quan hệ từ là những từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu, so sánh, nhân quả,…giữa các bộ phận của câu hay giữa các câu trong đoạn văn
    a, Khuôn mặt cô gái
    b, Lòng tin nhân dân
    c, Cái tủ gỗ m anh vừa mới mua
    d, Nó đến trường xe đạp
    e, Giỏi toán
    g, Viết một bài văn phong cảnh Hồ Tây
    h, Làm việc nhà
    i, Quyển sách đặt trên bàn
    Trong những trường hợp sau,
    trường hợp nào bắt buộc phải có quan hệ từ,
    trường hợp nào không bắt buộc phải có?

    Hoạt động nhóm:2 phút
    của
    của
    bằng
    bằng
    về
    về



    a, Khuôn mặt của cô gái
    b, Lòng tin của nhân dân
    c, Cái tủ bằng gỗ mà anh vừa mới mua
    d, Nó đến trường bằng xe đạp
    e, Giỏi về toán
    g, Viết một bài văn về phong
    cảnh Hồ Tây
    h, Làm việc ở nhà
    i, Quyển sách đặt ở trên bàn
    Tại sao
    trong các câu b,d,g,h
    phải bắt buộc phải dùng quan hệ từ?
    a, Khuôn mặt cô gái
    b, Lòng tin nhân dân
    c, Cái tủ gỗ mà anh vừa mới
    mua
    d, Nó đến trường xe đạp
    e, Giỏi toán
    g, Viết một bài văn phong cảnh Hồ Tây
    h, Làm việc nhà
    i, Quyển sách đặt trên bàn
    So sánh về nghĩa của các câu ở 2 cột

    I.Theỏ naứo laứ quan heọ tửứ?



    II- Sử dụng quan hệ từ
    Khi nói hoặc viết, có những trường hợp bắt buộc phải dùng quan hệ từ. Đó là những trường hợp nếu không có quan hệ từ thì câu văn sẽ đổi nghĩa hoặc không rõ nghĩa. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp không bắt buộc dùng quan hệ từ ( dùng cũng được, không dùng cũng được ).

    Quan hệ từ là những từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu, so sánh, nhân quả,…giữa các bộ phận của câu hay giữa các câu trong đoạn văn
    Tiết 27 QUAN HỆ TỪ

    Tìm quan hệ từ có thể dùng thành cặp với các quan hệ từ sau đây?


    Nếu .
    Vì .
    Tuy .
    Hễ .
    Sở dĩ .
    thì
    nên
    nhưng
    thì
    là vì
    Đặt câu với các cặp quan hệ từ vừa tìm được?

    I.Theỏ naứo laứ quan heọ tửứ?

    II- Sử dụng quan hệ từ
    :
    -Khi nói hoặc viết, có những trường hợp bắt buộc phải dùng quan hệ từ. Đó là những trường hợp nếu không có quan hệ từ thì câu văn sẽ đổi nghĩa hoặc không rõ nghĩa. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp không bắt buộc dùng quan hệ từ (dùng cũng được, không dùng cũng được ).
    - Có một số quan hệ từ được dùng thành cặp .

    Quan hệ từ là những từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu, so sánh, nhân quả,…giữa các bộ phận của câu hay giữa các câu trong đoạn văn
    Tiết 27 QUAN HỆ TỪ
    Trò chơi:

    I.Theỏ naứo laứ quan heọ tửứ?

    II- Sử dụng quan hệ từ
    III-Luy?n t?p
    Tiết 27 QUAN HỆ TỪ

    Bài tập 2 : Điền các quan hệ từ thích hợp vào những chỗ trống trong đoạn văn sau đây?

    Lâu lắm rồi nó mới cởi mở . tôi như vậy. Thực ra, tôi . nó ít khi gặp nhau. Tôi đi làm, nó đi học. Buổi chiều, thỉnh thoảng tôi ăn cơm . nó. Buổi tối tôi thường vắng nhà. Nó có khuôn mặt đợi chờ. Nó hay nhìn tôi . cái vẻ mặt đợi chờ đó. .... tôi lạnh lùng . nó lảng đi.Tôi vui vẻ . tỏ ý muốn gần nó, cái vẻ mặt ấy thoắt biến đi thay vào khuôn mặt tràn trề hạnh phúc.
    ( Theo Nguyễn Thị Thu Huệ)

    với
    với
    với

    Neỏu
    thì

    Bài tập 3: Trong các câu sau đây, câu nào đúng và câu nào sai?
    a, Nó rất thân ái bạn bè.
    b, Nó rất thân ái với bạn bè.
    c, Bố mẹ rất lo lắng con.
    d, Bố mẹ rất lo lắng cho con.
    e, Mẹ thương yêu không nuông chiều con.
    g, Mẹ thương yêu nhưng không nuông chiều con.
    h, Tôi tặng quyển sách này anh Nam.
    i, Tôi tặng quyển sách này cho anh Nam.

    S
    D
    S
    D
    S
    D
    S
    D
    Bài tập 4:
    Viết một đoạn văn ngắn ( từ 3- 5 câu) trong đó có sử dụng các quan hệ từ?
    Bài tập 5: Phân biệt ý nghĩa của hai câu có quan hệ từ nhưng sau đây?
    Nó gầy nhưng khỏe.
    Nó khỏe nhưng gầy.



    HƯỚNG DẪN TỰ HỌC



    - Hiểu quan hệ từ
    - Biết cách sử dụng quan hệ từ
    - Hoàn thành các BT

    Bái hát:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print