BỂ CÁ CẢNH

MỜI TRÀ

ĐỒNG HỒ VIOLET

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Báo mới

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    TIÊN HỌC LỄ - HẬU HỌC VĂN

    Sắp xếp dữ liệu

    LỜI CHÀO

    Chào mừng quý vị đến với website trường THCS Lý Thường Kiệt - Thăng Bình-Quảng Nam !

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Đóng góp ý kiến >

    BÁO CÁO THAM LUẬN

                             ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT - MUA SẮM TRANG THIẾT BỊ
                               
    GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC .

     Kính thưa quí vị đại biểu LĐ- Quí vị đại biểu khách mời , kính thưa các thầy cô giáo , thưa hội nghị !

    Hôm nay huyện Thăng Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm phổ cập giáo dục của địa phương , đương nhiên trong hội nghị là để tổng kết thành tích 10 năm thực hiện công tác phổ cập của huyện ; mạnh dạn đánh giá lại thực trạng, đi tìm nguyên nhân và giải pháp cụ thể nhất, thiết thực nhất, tốt nhất nhằm cải thiện tình hình chất lượng dạy và hoc trên địa bàn huyện để mỗi địa phương ,mỗi nhà trường có thêm được những định hướng cụ thể trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào dạy và học góp phần duy trì số lượng , nâng cao chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ phổ cập giáo dục tại địa phương trong thời gian đến .

    Lời đầu tiên thay mặt cho đơn vị Trường THCS Lý Thường Kiệt xin gởi đến quí vị đại biểu và toàn thể hội nghị lời chúc sức khỏe – Chúc hội nghị thành công tốt đẹp .

    Kính thưa  hội nghi !

    - Chúng ta biết rằng vai trò quyết định của chất lượng giáo dục không ở đâu khác trước hết là ở đội ngũ  cô thầy , nói đến chất lượng đội ngũ là nói đến năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ sư phạm, phẩm chất đạo đức ... Khuyết một trong những yếu tố đó đều là không đảm bảo yêu cầu chất lượng. Nhìn chung trong đội ngũ hiện nay vẫn còn có một bộ phận cô thầy chưa đáp ứng được các yêu cầu trên nhất là về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Những trường hợp nầy phần lớn là những người đã có tuổi, sức khỏe giảm sút và một phần do năng lực yếu. Chính lực cản nầy là một nguyên nhân gây nên tình trạng mất gốc của học sinh , đặc biệt nguy hại hơn là ở bậc tiểu học vì một học sinh tiểu học phải học một thầy giáo hoặc một cô giáo trong suốt cả một năm học.

    -Về phương pháp dạy học; mâu thuẩn lớn nhất hiện nay trong phương pháp dạy học mới là điều kiện không đáp ứng được yêu cầu : Đó là việc chúng ta áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm, là phát huy tính tích cực của học sinh, là thầy thiết kế trò thi công, là dạy học tích cực bằng phương pháp thảo luận nhóm v..v… Tất cả những yêu cầu đó đòi hỏi điều kiện đáp ứng phải thật sự tốt như trang thiết bị lên lớp ; ĐDDH, các phương tiện dạy học như máy chiếu , máy tính xách tay phải đảm bảo; phòng ốc bàn ghế phải đạt chuẩn; số lượng học sinh phải ở mức vừa phải… . Thế nhưng, điều kiện đáp ứng của chúng ta thì chưa đảm bảo, từ nguồn kinh phí đầu tư trang bị cho nhà trường còn hạn hẹp .

    - Nội dung chương trình sách giáo khoa được hầu hết giáo viên đánh giá là quá tải, chưa phù hợp với nhận thức của học sinh theo lứa tuổi. Dung lượng kiến thức trong một tiết học quá nhiều, chưa cân đối giữa nội dung bài học với thời lượng một tiết học trên lớp.

    - Trong công tác quản lí : Xét ở gốc độ tạo động lực, kích thích tinh thần làm việc của đội ngũ mà nói , thì biện pháp mà các nhà trường đang sử dụng hiện nay chủ yếu là động viên tinh thần, chúng ta chưa có được một giải pháp khuyến khích vật chất thực sự hữu hiệu để biện pháp đó trở thành động lực căn bản lâu dài cho những nổ lực, hy sinh cống hiến của đội ngũ cô thầy .

    Thực trạng về trường THCS Lý Thường Kiệt trước năm 2000 cơ sở vật chất  phục vụ cho dạy và học còn quá khiêm tốn ; trường có vổn vẹn 12 phòng học xây dựng từ những năm 1960 đã xuống cấp ; khuôn viên trường chật hẹp không có đủ sân chơi bãi tập cho học sinh , trang thiết bị phục vụ dạy và học chỉ một vài tranh ảnh đơn sơ không đủ để giáo viên lên lớp .

    Trên cơ sở nghị quyết 41/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của Quốc hội khóa 10 – Chỉ thị 61-CT-TW ngày 28/12/2000 của Bộ chính trị vrrf thực hiện phổ cập THCS và Quyết định số 26/2001-QĐ-BGD&ĐT ngaỳ 5/7/2001 của bộ giáo dục và đào tạo  về ban hành qui định tiêu chuẩn kiểm tra và đánh giá công nhận phổ cập THCS ….

     Trong những năm qua trường THCS Lý Thường Kiệt chúng tôi đã mạnh dạn tham mưu cho lãnh đạo các cấp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà trường  ; mua sắm thêm trang thiết bị , đồ dùng dạy học cho giáo viên lên lớp góp phần  nâng cao chất lượng dạy và học nhằm củng cố và duy trì tốt  kết quả phổ cập THCS tại địa phương . Nhà trường đã được Đảng , chính quyền địa phương quan tâm đúng mức , Đảng bộ xã , hội đồng nhân dân xã , Hội đồng giáo dục xã đã sớm có Nghị quyết đầu tư cho giáo dục tại địa phương được nhân dân , phụ huynh , thầy cô giáo phấn khởi ; góp công; góp sức xây dựng nhà trường .

    Về thực hiện sự nghiệp giáo dục tại địa phương , từ năm học 2004-2005 đến nay trường THCS Lý Thường Kiệt đã được nhà nước cùng với chính quyền địa phương ; ban đại diện cha mẹ học sinh ; cán bộ giáo viên và các đoàn thể trong trường đã đầu tư xây dựng , mua sắm trang bị thêm cơ sở vật chất cho nhà trường  góp phần tạo điều kiện dạy và học đạt kết quả ngày càng tốt hơn với tổng số tiền gần 3 tỉ đồng ( Trong đó nhà nước đầu tư 2,7 tỉ , địa phương và nhân dân gần 300 triệu ) .

    Trong đó các  hạn mục được thực hiện đạt được như sau :

              1- Về đất đai xây dựng : Qua tham mưu của nhà trường đã được lãnh đạo các cấp phối hợp giải quyết dứt điểm ranh giới giữa Hội thánh Tin Lành với trường thành một khu riêng biệt và được địa phương cải tại qui hoạch thêm cho trường 3000m2 đến nay tổng diện tích  đất cấp cho trường hơn 9.000m2 đảm bảo bình quân 10m2/ hs ; xung quanh khu vực trường được đầu tư xây dựng tường rào , cổng ngõ kiên cố .         

    2- Cơ sở vật chất nhà trường gồm : 16 phòng tầng ( 10 phòng xây dựng năm 2004 và 6 phòng xây dựng năm 2009 ) được bố trí : 14 phòng học , 01 phòng thực hành vi tính và 01 phòng nghĩ giáo viên .  

    - Khu thí nghiệm thực hành : Gồm 3 phòng đảm bảo đúng tiêu chuẩn ( Gồm : 01 phòng thực hành lý- công nghệ ; 01 phòng thực hành hóa ; 01 phòng thực hành sinh- ky thuật ) ; 01 phòng thiết bị dùng chung ;01 Phòng truyền thống và nghe nhìn  ( Rộng gần 90 mét vuông ).; 01Thư viện : Đạt chuẩn theo QĐ 01của Bộ giáo dục và đào tạo và đang phấn đấu xây dựng thư viện đạt thư viện tiên tiến .

    - Khu hành chính : Gồm  02 Phòng làm việc của hiệu trưởng - Phó hiệu trưởng ; 01Phòng truyền thống đội ; 01Văn phòng làm việc của nhân viên ; 01Phòng kho; 01 phòng  trực ; 01Phòng y tế học đường .

    - Hệ thống sân trường : Được đầu tư xây dựng tường rào , cổng ngõ kiên cố ; đường đi nội bộ bằng bê tông , hệ thống thoát nước sân trường đảm bảo , có đầy đủ cây xanh phục vụ bóng mát sân trường , có các công trình bồn hoa cây kiểng , sân bóng chuyền tạo được quang cảnh sư phạm nhà trường  xanh , sạch, đẹp tao sự hứng thú cho học sinh vào trường. 

    - Khu luyện tập TDTT sau trường gồm 3000m2 được tập trung san ủi , san bằng và có hệ thống hố nhãy cao , nhảy xa , đường chạy dài  và trồng có cây xanh thoáng mát...)

    - Khu vệ sinh : Được xây dựng thành 2 khu riêng biệt ; 01 dành cho CBCC , 01 dành cho học sinh đảm bảo hợp vệ sinh .

    - Hệ thống nước rữa tay học sinh  được thiết kế  trước khu thí nghiệm thực hành đảm bảo  cho học sinh dùng hằng ngày .

              - 01 nhà để xe cho giáo viên rộng , đảm bảo, an toàn, trật tự tốt .

    - 01 nhà để xe cho học sinh đủ chứa số lượng xe cho học sinh của một ca học.

    - 01 công trình nước sạch kiên cố do phụ huynh đầu tư xây dựng năm 2006 được xử lý bằng hệ thống OZON và tia cực tím ; hằng năm được xét nghiệm chất lượng an toàn  , đảm bảo đủ nước  cho giáo viên và học sinh xử dụng  .

    3- Trang thiết bị , đồ dùng dạy học được cấp trên cấp và trường đầu tư mua sắm tương đối đầy đủ cho từng bộ môn để phục vụ giáo viên lên lớp .Đặc biệt trong 4 năm gần đây trường đã đầu tư mua thêm 01 máy chiếu Projeter , 01 bộ âm ly cực lớn ; 01 vi tính xách tay ; 20 máy vi tính để bàn ; 03 đàn 0rgan và nhiều tranh ảnh ; đĩa chương trình phục vụ cho các giáo viên bộ môn lên lớp và học sinh học tập .

    - Đặc biệt nhà trường đã mỡ được website và nối mang Internet đến tất cả các máy vi tính để phục vụ giảng dạy và học tập của thầy và trò .

    Thưa hội nghị : Nhà trường có được cơ sở vật chất đó trước hết phải nói lên sự quan tâm của lãnh đạo huyện , phòng giáo dục đào tạo , Đảng , chính quyền và nhân dân xã bình tú đã tạo niềm hưng phấn cho thầy và trò nhà trường . Do vậy trong 2 năm gần đây chất lượng dạy và học đã có nhiều chuyển biến tốt  ; số học sinh bỏ học giảm đi đáng kể .

    Cụ thể :

    + Năm học 2008-2009 :

    - Về mặt hạnh kiểm có 99% học sinh có hạnh kiểm Tốt , khá – Không có HS  xếp hạnh kiểm yếu    

    - Về mặt văn hóa : Trường có 18,1% học sinh giỏi ; 31,4 % học sinh khá , số yếu kém chỉ dưới 4,7 % .

              - Thi học sinh cấp huyện đoạt 09 giải : 03 giả ba ; 06 giải khuyến khích . Thi thuyết trình văn học: 01 giải KK - Thi thí nghiệm thực hành đạt : 02 giải ( 01 giải nhất  ; 01 giải 3  

    - Thi cấp học sinh giỏi cấp tỉnh: Đạt giải 3 môn văn 9 .

    - Học sinh cuối năm duy trì sỉ số đạt 99,4 % .

    + Năm học 2009-2010 :

    - Về mặt hạnh kiểm : Có 99,4 % học sinh có hạnh kiểm Tốt , khá – Không có HS  xếp hạnh kiểm yếu     

              - Về mặt văn hóa :Trường có 21,55% học sinh giỏi ; 31,45 % học sinh khá , số yếu kém chỉ dưới 4,3 % .

              - Thi sinh giỏi cấp huyện đoạt 10 giải : ( Gồm 01 giải nhất ; 01 giải nhì ; 02 giả ba ; 06 giải khuyến khích ).

              - Thi thuyết trình văn học đạt 01giải khuyến khích .

              - Thi thí nghiệm thực hành  đạt 04 giải  ( Gồm : 01 giải nhất , 01 giải nhì  , 01 giải 3  và 01 giải k/ khích  ) .

              - Thi học sinh giỏi cấp tỉnh trường có 2 em tham gia thi đạt 2 giải ( 01 Giải nhất môn Toán và 01 Giải nhì môn Anh ).

              - Học sinh cuối năm duy trì sỉ số đạt 99,5 % .

              - Công tác phổ cập THCS trên địa bàn xã 10 năm liền luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; chất lượng từng tiêu chuẩn  năm sau cao hơn năm trước .

    Từ kết quả của phong trào dạy và học đã nêu trên LĐ nhà trường đã rút ra  nhều kinh nghiệm trong công tác tham mưu;  lãnh đạo , quản lý ….  Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục trong thời gian đến, trong hội nghị tổng kết nầy chúng tôi cũng xin mạng phép đề xuất các cấp một số nội dung sau :

    +  Đối với Phòng Giáo Dục – Đào Tạo:

    -  Cần đề xuất với cấp trên điều chỉnh giảm tải hợp lí trong chương trình sách giáo khoa với thời lượng tiết học, tránh ôm đồm kiến thức gây lúng túng cho giáo viên và quá tải đối với học sinh.

    +  Đối với huyện:

    - Cần có sự đầu tư cụ thể xây dựng CSVC cho các nhà trường hiện chưa hoàn thiện. Hằng năm huyện cần thành lập đoàn khảo sát nhu cầu từng trường để có kế hoạch đầu tư phù hợp , đúng trọng tâm , không dàn trãi .

    - Cần tạo điều kiện về kinh phí hoạt động cho các nhà trường để các trường học có điều kiện đầu tư vào hoạt động chuyên môn vì mức phân bổ kinh phí như hiện nay là rất thấp, không đảm bảo cho chi hoạt động dạy học dù nhu cầu chỉ ở mức vừa phải.

    +  Đối với chính quyền địa phương xã Thị trấn :

    - Đây là nơi gần gủi nhất có thể góp phần  giúp đỡ tình hình an ninh cho nhà trường thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Kịp thời can thiệp, xử lí những vụ việc thuộc về trật tự an ninh khi nhà trường khi có yêu cầu cần thiết .

    - Tăng cường kiểm soát tình hình thanh thiếu niên phạm tội để không ảnh hưởng đến môi trường giáo dục.

    - Tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường về mọi mặt trên tinh thần chủ trương xã hội hóa giáo dục.

    Kính thưa quý vị !

    Với thời gian có hạn , tất cả những gì chúng tôi đã trình bày có thể có những điều chưa hợp lí. Rất mong hội nghị cảm thông ! Chúng tôi rất mong rằng sẽ nhận được nhiều ý kiến chỉ đạo từ hội nghị hôm nay để áp dụng vào việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại nhà trường trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học góp phần làm tốt công tác phổ cập tại địa phương trong thời gian đến .và đảm bảo an toàn

    Xin kính chào và kính chúc toàn thể quí vị địa biểu chuẩn bị bước sang năm mới 2011 hạnh phúc, an khang thịnh vượng .

    - Xin trân trọng cảm ơn !

     


    Thcs Ly Thuong Kiet @ 16:27 19/03/2013
    Số lượt xem: 114
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print

    KỈ NIỆM

    DẠY THEO HỢP ĐỒNG phần 1

    PHẦN 2

    PHẦN 3

    PHẦN 4

    Tiết mục dự thi cấp huyện