Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Long)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    GAMETHU_165437328.jpg Box_art.jpg IMG_0067.jpg ThiepXuan_by_LeTran.jpg 10_a_hoa_mai_copy_183.jpg IMG_2990.jpg IMG_2952.jpg IMG_2939.jpg IMG_2988.jpg IMG_2966.jpg IMG_2975.jpg IMG_2982.jpg IMG_2959.jpg IMG_2990.jpg IMG_2944.jpg Tonghoparn.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Trang Tài nguyên Dạy - Học

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bai 56,57 sinh 9

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Long
    Ngày gửi: 19h:19' 23-10-2010
    Dung lượng: 189.0 KB
    Số lượt tải: 32
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 29
    Tiết 57 Ngày soạn:
    Bài 54: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
    MỤC TIÊU:
    Kiến thức
    Học sinh nêu được các nguyên nhân gây ô nhiễm, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống.
    Mỗi HS hiểu được hiệu quả của việc phát hiện môi trường bền vững, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên
    Kỹ năng:
    Rèn kỹ năng quan sát, phát hiện hiện kiến thức
    Hoạt động nhóm
    Khái quát hóa kiến thức
    Thái độ:
    Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
    ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
    Tranh ảnh SGK, tranh ảnh sưu tầm được trên sách báo.
    Tư liệu về Ô nhiễm môi trường
    Cuốn sách “Hỏi đáp về môi trường và sinh thái”
    HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
    HOẠT ĐỘNG 1:
    Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG LÀ GÌ?
    Mục tiêu:
    Học sinh hiểu được khái niệm ô nhiễm môi trường.
    Chỉ ra nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
    Phát triển:
    Họat động giáo viên
    Hoạt động học sinh
    Nội dung
    
    G nêu vấn đề dưới dạng câu hỏi:
    - Theo em như thế nào là ô nhiễm môi trường?
    - Em thấy ở đâu bị ô nhiễm môi trường?
    - Do đâu môi trường bị ô nhiễm




    - Nghiên cứu SGK tr.161
    - Kết hợp tài liệu sưu tầm
    - Trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến, yêu cầu nêu được:
    + Môi trường bị bẩn…
    + Thay đổi bầu không khí.
    + Độc hại
    - Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác bổ sung.
    -> Rút ra kết luận
    I. Ô nhiễm môi trường là gì?









    Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lý, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi gây tác hại tới đời sống của con người và các sinh vật khác.
    Ô nhiễmmôi trường do:
    + Hoạt động của con người.
    + Hoạt động tự nhiên: núi lửa, sinh vật…
    
    HOẠT ĐỘNG 2
    CÁC TÁC NHÂN CHỦ YẾU GÂY Ô NHIỄM
    Mục tiêu: HS chỉ ra được các tác nhân gây ô nhiễm và tác hại do các tác nhân gây ra, từ đó biết cách tránh ô nhiễm môi trường.
    Tiến hành:
    Hoạt động Giáo viên
    Hoạt động học sinh
    Nội dung
    
    
    Hỏi:
    Các chất khí thải gây độc đó là chất gì?
    Các chất khí độc được thải ra từ hoạt động nào?
    Yêu cầu thảo luận hòan thành bảng 54.1 SGK.
    Đánh giá kết quả hoạt động của nhóm.


    Liên hệ
    Ở nơi gđ em sinh sống có hoạt động đốt cháy nhiên liệu gây ô nhiễm kk không?
    Em sẽ làm gì trước tình hình đó?
    G phân tích: Đốt cháy nhiên liệu sẽ sinh ra khí CO2 gây ô nhiễm vì vậy phải có biện pháp thông thoáng khí để tránh độc.

    Yêu cầu HS làm bt mục(
    G treo tranh để phóng to hình 54.2 SGK.
    G chữa bài trên tranh.











    Hỏi:
    Chất phóng xạ có nguồn gốc từ đâu?
    Các chất phóng xạ gây nên tác hại như thế nào?








    Yêu cầu điền nội dung vào bảng 54.2









    Hỏi:
    Sinh vật gây bệnh có nguồn gốc từ đâu?
    Nguyên nhân của các bệnh giun sán, sốt rét,..
    Để phòng tránh các bệnh do sinh vật gây nên chúng ta cần có biện pháp gì?

    

    Nghiên cứu sách, trả lời: CO2, NO2, SO2, bụi…

    Thảo luận để tìm ý kiến và hoàn thành bảng: 54.1 SGK
    Mỗi nhóm hoàn thành một nội dung.
    Khái quát rút ra kết luận










    Quan sát tranh, trao đổi nhóm, chú ý chiều mũi tên, màu sắc. Thống nhất ý kiến. Đại diện nhóm trình bày.
    Rút ra kết luận:










    Từ nhà máy điện nguyên tử, thử vũ khí hạt nhân…
    Phóng xạ vào cơ thể người, động vật thông qua chuỗi thức ăn.
    ( Rút ra kết luận:





    Thảo luận nhóm hòan thành bảng, thay nhau chữa bài theo sự hướng dẫn của GV.
    ( Rút ra kết luận:






    Trả lời:
    Do sinh hoạt và vệ sinh chưa sạch sẽ.

    ( Kết luận:

    II. Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm
    Ô nhiễm do các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt



    Các chất thải ra từ nhà máy,
     
    Gửi ý kiến
    print