Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đặng Anh Chiến)
  • (Hỗ trợ trực tuyến 1)
  • (Hỗ trợ trực tuyến 2)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thăm dò dư luận

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    351972Quang_Tri.flv YouTube__Nhung_tran_danh_kinh_dien_trong_the_chien_thu_2__3_Tran_Stalingrad_3_6.flv Ke_hoach_quan_ta_7_19672.flv Nhung_khoanh_khac_hiem_co_o_Bac_cuc__Clipvn.flv Suc_manh_quan_su_VN.flv Video_Nhat_doi_bom_Tran_Chau_Cang__Clip_Nhat_doi_bom_Tran_Chau_Cang__Video_Zing.flv 0.Sun_1.jpg 0a8.jpg[2].jpg 0HTV9131.jpg[2].jpg 0Hoaphuongdorucsactroi.jpg[1].jpg 0.hochiminh[1][1].gif S1.pcx1.jpg 0.hoa_chuong[1].jpg 0Tieudoixekhongkinh.png[1].jpg 0.Hoc_tap_tu_tuong_va_dao_duc_Bac_Ho.jpg 0BINHGOM1.jpg[1].jpg 0.Lang_Bac.jpg 0.2008430122742_pin1[1].jpg 0Vietbac1947.jpg[1].jpg 0.HCM_Cuu_nuoc.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Trang thông tin điện tử của trường THCS Liên Đầm.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giải pháp hữu ích: "Rèn kỹ năng bản đồ địa lí cho học sinh THCS"

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Thị Thùy Linh (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:04' 01-07-2009
    Dung lượng: 14.5 MB
    Số lượt tải: 185
    Số lượt thích: 0 người
    GIẢI PHÁP HỮU ÍCH
    “ RÈN KĨ NĂNG KHAI THÁC KIẾN THỨC TỪ BẢN ĐỒ( LƯỢC ĐỒ) TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG THCS ”

    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Trước hết là môn địa lí có khả năng hình thành cho học sinh nhân cách con người mới trong xã hội. Nhất là địa lí về đất nước, vùng lãnh thổ. Nó giúp học sinh có thể thấy được lịch sử dân tộc, giúp học sinh có thái độ, tinh thần lao động, bồi dưỡng ý thức làm chủ, ý thức xây dựng. Hơn nữa, bộ môn địa lí trong nhà trường còn có khả năng trong việc bồi dưỡng cho học sinh thế giới quan khoa học và những nhận thức đúng đắn. Bởi lẽ môn địa lí là một môn học có tính tổng hợp vừa mang đặc trưng của khoa học –xã hội lại vừa mang tính đặc trưng của khoa học - tự nhiên. Đối tượng nghiên cứu của nó là các tổng hợp lãnh thổ tự nhiên và tổng hợp lãnh thổ sản xuất. Học sinh cần nhận ra các mối quan hệ đó trong việc học tập môn địa lí. Việc học tập bộ môn địa lí cũng giúp học sinh nhận thức vai trò của tự nhiên, của con người trong các hoạt động kinh tế xã hội. Tự nhiên chỉ là yếu tố chứa đựng khả năng, yếu tố con người mới là quyết định. Vậy nó có thể bồi dưỡng cho học sinh quan điểm đúng đắn trong tư duy kinh tế, tư duy sinh thái…
    Do đặc điểm của các đối tượng, sự vật địa lí được trải rộng trong không gian, GV không thể dẫn học sinh đến từng nơi được.Vì vậy dạy học địa lí không thể không có bản đồ. Trong mỗi bản đồ địa lí đều chứa đựng những kiến thức ở các kí hiệu, ước hiệu và những kiến thức thông qua các mối quan hệ địa lí – kiến thức “ ẩn “
    Bản đồ có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong dạy học địa lí, là cuốn SGK thứ 2, là phương tiện dạy học ở nhiều bài địa lí. Từ bản đồ có thể bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng, bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu… cho HS.
    Dựa vào bản đồ, GV có thể nêu ra các vấn đề cho HS suy nghĩ, nhận thức, phát triển tư duy địa lí & khai thác đặc trưng quan trọng của địa lí là tư duy gắn liền với lãnh thổ, xét đoán dựa trên cơ sở bản đồ.
    Vì vậy việc giảng dạy địa lí luôn phải gắn liền với bản đồ & việc hướng dẫn cho HS khai thác kiến thức từ bản đồ ( lược đồ ) địa lí là rất quan trọng.
    Đối với HS bậc THCS tôi nhận thấy việc rèn kĩ năng khai thác kiến thức từ bản đồ
    ( lược đồ ) địa lí là rất cần thiết, nó là cơ sở giúp các em khai thác, chiếm lĩnh, làm chủ nguồn tri thức; từ đó hứng thú trong học tập.
    Việc lựa chọn vấn đề này, tôi hi vọng được chia sẻ một vài kinh nghiệm với các giáo viên giảng dạy bộ môn địa lí trong việc giúp học sinh hình thành các kỹ năng địa lí mà trọng tâm là rèn kĩ năng khai thác kiến thức từ bản đồ ( lược đồ ) địa lí trong quá trình dạy & học tập địa lí..
    II.NỘI DUNG :
    1. Cơ sở lí luận & thực tiễn:
    1.1 Khái niệm:
    Bản đồ dịa lí là hình vẽ thu nhỏ bề mặt Trái Đất hoặc một bộ phận của bề mặt Trái Đất lên trên mặt phẳng dựa vào các phương pháp vẽ Bản đồ ( PP toán học, PP kí hiệu….)
    1.2 Ý nghĩa, tác dụng của bản đồ:
    Bản Đồ có khả năng phản ánh sự phân bố & các mối quan hệ của các đối tượng địa lí trên bề mặt TĐ một cách cụ thể với nhiều ưu điểm riêng mà không một phương tiện nào có thể thay thế được. Do đó bản đồ vừa là một phương tiện trực quan, vừa là nguồn tri thức quan trọng của việc dạy học địa lí & sử dụng bản đồ là một phương pháp đặc trưng trong dạy học địa lí.
    Ví dụ: Thông qua bản đồ có thể xây dựng được vị trí địa lí một khu vực nào đó trên mặt đất (toạ độ địa lí),ở vào đới khí hậu nào, chịu ảnh hưởng của biển như thế nào, liên hệ với các trung tâm kinh tế - xã hội ra sao… Qua bản đồ biết được hình dạng và quy mô của châu lục này so với châu lục khác; biết được sự phân bố của các dãy núi và độ cao của chúng, biết được chiều dài của một con sông và lưu vực sông… cũng như sự phân bố dân cư, phân bố các trung tâm công nghiệp…
    1.3 Hệ thống bản đồ trong dạy học địa lí rất đa dạng, phong phú:
    + Dựa theo nội dung thì có các bản đồ địa lí tự nhiên
     
    Gửi ý kiến
    print