Ảnh ngẫu nhiên

IMG_23671.jpg IMG_23641.jpg IMG_23931.jpg DSC00325.jpg DSC00342.jpg DSC00180.jpg DSC00182.jpg DSC00211.jpg DSC00214.jpg DSC00200.jpg DSC00176.jpg DSC00175.jpg DSC00174.jpg IMG_1841.jpg IMG_1871.jpg IMG_1863.jpg 132141693220112.jpg DSC00173.jpg DSC00165.jpg DSC00153.jpg

CÁC LIÊN KẾT WEB

CHÂM NGÔN CUỘC SỐNG




Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Chung Huỳnh
  • Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Lê Hồng Phong - Đam Rông - Lâm Đồng

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Văn 9- Tuần 23(108,109)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hà Thị Huyền
    Ngày gửi: 15h:01' 30-01-2013
    Dung lượng: 94.5 KB
    Số lượt tải: 55
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 23 Ngày soạn: 28/01/2013
    TIẾT 108 Ngày dạy: 30/01/2013

    NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ

    A. Mục tiêu cần đạt:
    Hiểu và biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
    B. Kiến thức, kĩ năng, thái độ :
    1. Kiến thức :
    Đặc điểm, yêu cầu củabài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
    2. Kĩ năng:
    Làm bài bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
    3. Thái độ:
    Tích cự, chủ động tìm hiểu, lí giải và thực hiện những vấn đề thuộc tư tưởng, đại lí.
    C. Phương pháp : Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, …
    D. Tiến trình dạy học :
    1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: Lớp 9A3 vắng ………………;P…………,KP….………..
    2. Bài cũ : ( Trình bày cách làm bài nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống? Dàn ý đại cương của kiểu bài này cụ thể ntn?
    3. Bài mới:
    * Giới thiệu bài:
    Những tư tưởng đạo lí thường được đúc kết trong những câu tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện ngụ ngôn,... Hiểu cho rõ, cho sâu, đánh giá đúng ý nghĩa của chúng là một yêu cầu cần thiết. Chương trình Ngữ văn 9 sẽ rèn cho chúng ta kĩ năng viết kiểu bài này. Và bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu chung về kiểu bài nghị luận về vấn đề tư tưởng, đạo lí.
    * Tiến trình bài dạy:
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung bài dạy
    
    Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung về bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí:
    * Xác định kiểu bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng,đạo lý
    - Gọi HS đọc văn bản “Tri thức là sức mạnh”
    ( Văn bản trên bàn về vấn đề gì?
    * Thảo luận câu hỏi:Văn bản có thể chia làm mấy phần?Chỉ ra nội dung của mỗi phần và mối quan hệ giữa chúng với nhau?
    -> MQH giữa các phần là chặt chẽ,cụ thể: Phần mở bài nêu vấn đề ; phần thân bài:lập luận chứng minh vấn đề; Phần KB mở rộng vấn đề cần bàn luận
    ( Đánh dấu các câu mang luận điểm chính trong bài.Các luận điểm ấy đã diễn đạt được rõ ràng,dứt khoát ý kiến của người viết chưa?
    ( Văn bản đã sử dụng phép lập luận nào là chủ yếu?Cách lập luận có thuyết phục hay không?
    ( Bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng,đạo lý khác với bài nghị luận về một sự việc,hiện tượng đời sống ntn? (Loại thứ nhất xuất phát từ thực tế đời sống(các sự việc,hiện tượng)để khái quát thành một vấn đề tư tưởng,đạo lý.Loại thứ 2 bắt đầu từ một tương tưởng đạo lý;sau đó dùng lập luận giải thích,chứng minh,phân tích…..để thuyết phục người đọc nhận thức đúng vấn đề tư tưởng,đạo lý)
    ( Tóm lại thế nào là nghị luận về một vấn đề tư tưởng,đạo lý? Yêu cầu về nội dung và hình thức của bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng,đạo lý?
    -HS đọc ghi nhớ
    Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
    - Gọi HS đọc văn bản “Thời gian là vàng”
    ( Văn bản thuộc loại nghị luận nào?
    ( Văn bản nghị luận về vấn đề gì? Chỉ ra các luận điểm chính của nó?

    ( Phép lập luận chủ yếu trong bài viết này là gì? Cách lập luận trong bài có sức thuyết phục ntn?













    Hoạt động 3: Hướng dẫn tự học:
    GV hướng dẫn, HS chú ý lắng nghe.
    I. Tìm hiểu chung về bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí:
    1. Phân tích ví dụ: Văn bản: “Tri thức là sức mạnh”
    - Vấn đề bàn luận: giá trị của tri thức khoa học và vai trò của người trí thức trong phát triển xã hội
    - Bố cục:
    + MB: (Đoạn 1) Nêu vấn đề bàn luận
    + TB: (Đoạn 2,3)
    Đoạn 2: Tri thức đúng là sức mạnh
    Đoạn 3: Tri thức cũng là sức mạnh của cách mạng
    + KB: (Đoạn 4) Phê phán những biểu hiện không coi trọng tri thức hoặc sử dụng tri thức không đúng chỗ


    => Dùng phép lập luận chứng minh







    2. Ghi nhớ sgk/36

     
    Gửi ý kiến
    print