Liên kết nhanh

  • (
    Lê Mạnh Hùng - 0914668110)

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Trường THCS Khóa Bảo.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN MÔN NGỮ VĂN

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Xuân Thanh Hà
    Ngày gửi: 20h:54' 20-04-2011
    Dung lượng: 93.5 KB
    Số lượt tải: 494
    Số lượt thích: 0 người


    MỤC LỤC:

    Nội dung
    Trang
    
    A. Đặt vấn đề:
    B. Giải quyết vấn đề
    I. Cơ sở lý luận:
    II. Thực trạng của việc dạy học môn Ngữ Văn ở Trường THCS hiện nay.
    III. Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề.
    IV. Hiệu quả của SKKN.
    C. Kết luận:
    * Tài liệu tham khảo

    2
    3
    3
    4

    5
    8
    9
    10
    
    

























    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    ĐỀ TÀI:
    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐỔI MỚI NHẰM KÍCH THÍCH
    HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN NGỮ VĂN
    CỦA HỌC SINH THCS

    A. Đặt vấn đề:

    Trong thời đại khoa học công nghệ, thông tin phát triển mạnh mẽ như vũ bão, đất nước ta đang chuyển mình trên đà phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Việc mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước khác đòi hỏi phải có một nghệ thuật giao tiếp mà ngôn ngữ là phương tiện quan trọng, là cẩm nang để con người tồn tại và phát triển. Bản chất văn học là nghệ thuật của ngôn từ. Tiếng mẹ đẻ là chất liệu xây dựng nên tác phẩm văn học. Vì thế muốn hiểu và cảm thụ tác phẩm văn chương phải thông qua ngôn từ.
    Nhìn ra thế giới, con người phải có khả năng tiếp thu với khối lượng tri thức khổng lồ của nhân loại đang ngày càng tăng lên vùn vụt. Trên lĩnh vực giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học đang là một vấn đề hết sức cấp thiết, có xu thế toàn cầu. Giáo dục Việt Nam đang tiếp cận với những thành tựu mới của lý luận dạy học hiện đại để đưa nền giáo dục của nước nhà ngày càng hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của xã hội.
    Nhìn lại thực tế giáo dục Việt Nam trong những năm qua, kết quả tuyển sinh vào lớp 10 cũng như tuyển sinh vào đại học, cao đẳng môn Ngữ văn đạt điểm cao rất ít, phần lớn dưới trung bình, thậm chí điểm 0 cũng rất nhiều.Trong đó, nhiều bài văn của học sinh khiến người chấm dở khóc dở cười vì những sai sót quá cơ bản như sai chính tả, sai kiến thức, suy diễn theo cảm tính, dùng từ ngữ tùy tiện vô nghĩa thậm chí là sai nghĩa,viết mà không hiểu những gì mình đã viết... Điều đó đã phần nào phản ánh thực trạng dạy - học Văn trong trường phổ thông (cả THCS và THPT) đang ở mức đáng báo động đòi hỏi các nhà quản lý giáo dục cần đưa ra những giải pháp thích hợp để đổi mới quy trình dạy và học môn Văn hiện nay.
    Trong thực tế, ba phân môn Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn trong nhà trường phổ thông gắn bó hữu cơ với nhau và có tính tích hợp tương tác lẫn nhau trong một bộ môn khoa học – nghệ thuật là Ngữ văn. Hơn nữa, việc học tập môn Ngữ Văn không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức khoa học đơn thuần của bộ môn mà thông qua nội dung của từng bài học học sinh còn được cung cấp và rèn luyện các kỹ năng sống cơ bản, giúp các em có một vốn sống để tiếp xúc với xã hội ngày càng phát triểm mạnh mẽ.
    Vì những lý do vừa nêu trên, tôi xin mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một số ý kiến của cá nhân về vấn đề "Áp dụng phương pháp đổi mới nhằm kích thích hứng thú học tập môn Ngữ Văn của học sinh THCS". Để các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh và các em học sinh tham khảo, hy vọng rằng, nó sẽ góp được một phần nhỏ bé vào việc lấy lại hứng thú học văn cho học sinh, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục.

    B. Giải quyết vấn đề:
    I.Cơ sở lý luận:
    Theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học là không có sự hạ thấp vai trò của giáo viên mà ngược lại giáo viên chính là người tổ chức, thiết kế, điều hành giờ học. Đây là phương pháp hạn chế tối đa lối dạy lý thuyết một chiều, chuyển quá trình thuyết giảng của giáo viên thành những cuộc trao đổi, đàm thoại giữa thầy và trò, giữa học sinh và học sinh nhằm giúp các em tự tìm hiểu và đánh giá được mức độ tìm hiểu bài học của mình.
    Dạy tích cực- học tích cực: Trước hết, giáo viên phải biết thiết kế, tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt dộng học tập Ngữ văn nhằm phát triển tư duy ngôn ngữ, rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, năng lực cảm thụ tác phẩm văn chương. Thường xuyên điều chỉnh các hoạt động học tập của học sinh, động viên và
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print