Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Theo bạn có nên sủ dụng đề thi trắc nghiệm hay không?
Không nên
Nên
Sử dụng theo tỉ lệ của bộ môn
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Đề tài tin học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Minh Quốc (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:03' 06-04-2009
    Dung lượng: 183.0 KB
    Số lượt tải: 19
    Số lượt thích: 0 người
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    Để đáp ứng sự đổi mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xã hội yêu cầu nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh – bao gồm việc cung cấp cho họ những kiến thức cơ bản, khoa học, chính xác, hiện đại; làm phát triển năng lực tư duy; rèn luyện kĩ năng kĩ xảo; hình thành phương pháp học tập và làm việc khoa học, sáng tạo …góp phần rèn luyện và làm phát triển nhân cách của học sinh. Điều đó đòi hỏi nhà trường không những hiện đại hóa về mặt nội dung, chương trình đào tạo mà còn phải thường xuyên hiện đại hóa phương pháp dạy học ở trường phổ thông, đồng thời tạo khả năng mới cho việc truyền thụ và lĩnh hội có hiệu quả những nội dung mới đó.
    Để đáp ứng yêu cầu trên thì việc dưa tin học vào hỗ trợ cho chương trình giảng dạy ở các trường phổ thông là một vấn đề tất yếu. Thế nhưng việc vận dụng tin học nói chung và việc thiết kế, sử dụng một gíáo án điện tử nói riêng dưới sự hỗ trợ của tin học trong trường học như thế nào? Và sử dụng nó ra sao? Đó chính là lí do tôi chọn đề tài này!

    B. PHẦN NỘI DUNG
    Giáo án diện tử là một sản phẩm của hoạt động thiết kế bài dạy được thể hiện bằng vật chất trước khi bài dạy được tiến hành. Giáo án điện tử chính là bản thiết kế của bài giảng điện tử, chính vì vậy xây dựng giáo án điện tử hay thiết kế bài giảng điện tử là hai cách gọi khác nhau cho một hoạt động cụ thể để có dược bài giảng điện tử.
    I. Quy trình thiết kế bài giảng điện tử:
    Giáo án điện tử có thể được xậy dựng theo 6 bước sau:
    Xác định mục tiêu bài học.
    Lựa chọn kiến thức cơ bản, xác định đúng những nội dung trọng tâm.
    Multimedia hóa từng đơn vị kiến thức.
    Xây dựng thư viện tư liệu.
    Lựa chọn ngôn ngữ hoặc phần mềm trình diễn để xây dựng tiến trình dạy học thông qua các hoạt động cụ thể.
    Chạy thử chương trình, sữa chữa và hoàn thiện.
    Đóng gói tập tin.
    Dưới đây là nội dung cụ thể từng bước.
    1.1 Xác định mục tiêu bài học
    Đọc kĩ sách giáo khoa, kết hợp với tài liệutham khảo để tìm hiểu nội dung của mỗi mục trong bài. Trên cơ sở đó xác định đích cần đạt tới của bài về kiến thức, kĩ năng, thái độ. Đó chính là mục tiêu của bài. Trong dạy học hướng tập trung vào học sinh, mục tiêu phải chỉ rõ học xong bài, học sinh đạt được cái gì. Mục tiêu ở dây là mục tiêu học tập, chứ không phải là mục tiêu giảng dạy, tức là chỉ ra sản phẩm mà học sinh có được sau bài học.
    1.2 Lựa chọn kiến thức cơ bản, xác đinh đúng nội dung trọng tâm
    Nững nội dung đưa vào chương trình sách giáo khoa phổ thông được chọn lọc từ khối lượng tri thức đồ sộ của khoa học bộ môn, được sắp xếp một cách logic, Khoa học, đảm bảo tinh sư phạm thực tiễn cao. Bởi vậy cần bám sát vào chương trình dạy học và sách giáo khoa bộ môn. Đây là điều bắt buộc tất yếu ví sách giáo khoa là tài liệu học tập chủ yếu; chương trình là pháp lệnh cần phải tuân theo. Căn cứ vào đó để lựa chọn kiến thức cơ bản nhằm đảm bảo tính thồng nhất dạy học trong toàn quốc. Mặt khác các kiến thức trong sách giáo khoa đã được qui định để dạy học cho học sinh. Do đó chọn kiến thức cơ bản là chọn kiến thức ở trong đó chứ không phải ở tài liệu nào khác.
    Tuy nhiên, để xác định đúng kiến thức cơ bản của mỗi bài thì cần phải đọc thêm tài liệu, sách tham khảo để mở rộng hiểu biết vấn đề cần giảng dạy và tạo kĩ năng chọn đúng kiến thức cơ bản.
    Việc chọn lọc kiến thức cơ bản của bài học có thể gắn với việc sắp xếp lại cấu trúc của bài để làm nổi bật mối liê hệ giữa các hợp phần kiến thức của bài. Việc làm này thực sự cần thiết, tuy nhiên không phải ở bài nào cũng tiến hành được dễ dàng. Cũng cần chú ý việc cấu trúc lại nội dung bài cần tuân thủ nguyên tắc không là biến đổi tinh thần cơ bản của bài mà các tác giả sách giáo khoa đã dày công xây dựng.
    1.3 Multimedia hóa kiến thức
    Đây là bước quan trọng nhất trong việc thiết kế giáo án điện tử, là nét đực trưng cơ bản của bài giảng điện tử để phân biệt với các loại bài giảng truyền thống, hoặc các bài giảng có sự hỗ trợ một phần của máy vi tính. Việc multimedia hóa được thể hiện qua các bước :
    Dữ liệu hóa thông tin kiến thức
    Phân loại kiến thức được thai thác
     
    Gửi ý kiến