Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    THẮNG CẢNH

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp, phong phú
    Khá phong phú
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    BÁO MỚI

    TỪ ĐIỂN ANH-VIỆT

    Từ Điển Online

    Liên hệ giữa dây và cung

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Lạp
    Ngày gửi: 07h:54' 27-04-2010
    Dung lượng: 508.5 KB
    Số lượt tải: 79
    Số lượt thích: 0 người
    Hội thi giáo viên dạy giỏi
    *** năm học 2008 - 2009 ***
    Liên hệ giữa cung và dây
    Kiểm tra bài cũ
    Hãy vẽ góc ở tâm có số đo bằng 500 và tính số đo cung bị chắn?
    - Phát biểu định nghĩa về góc ở tâm?
    - Góc AOB là góc ở tâm.
    Tiết 39: liên hệ giữa cung và dây
    1. Định lí 1
    Xét ?AOB và ?COD có:
    (Liên hệ giữa cung và góc ở tâm).
    OA = OB = OC = OD = R
    Do đó ?AOB = ?COD (c.g.c)
    ? AB = CD (hai cạnh tương ứng).
    Chứng minh:
    Bài toán:
    Tiết 39: liên hệ giữa cung và dây
    Hai đường tròn (O) và (O’) không bằng nhau thì không thể so sánh được hai dây cũng như hai cung.
    Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn
    bằng nhau:
    Hai cung bằng nhau căng hai dây bằng nhau.
    b) Hai dây bằng nhau căng hai cung bằng nhau.
    Tiết 39: liên hệ giữa cung và dây
    1. Định lí 1
    Tiết 39: liên hệ giữa cung và dây
    Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau:
    a) Cung lớn hơn căng dây lớn hơn.
    b) Dây lớn hơn căng cung lớn hơn.
    2. Định lí 2
    Tiết 39: liên hệ giữa cung và dây
    Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay hai đường tròn bằng nhau :
    Hai cung bằng nhau căng hai dây bằng nhau
    2) Hai dây bằng nhau căng hai cung bằng nhau



    3) Cung lớn hơn căng dây lớn hơn
    4) Dây lớn hơn căng cung lớn hơn
    Kiến thức cần nắm
    Bài toán 1: Trong các khẳng định sau khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai?
    Tiết 39: liên hệ giữa cung và dây
    1) Nếu hai dây bằng nhau thì căng hai cung bằng nhau.
    2) Trong một đường tròn, cung nhỏ hơn căng dây nhỏ hơn.
    3) Trong hai đường tròn bằng nhau, cung lớn hơn căng dây nhỏ hơn.
    4) Khi so sánh hai cung nhỏ trong một đường tròn ta có thể so sánh hai dây căng hai cung đó.
    Đ
    Đ
    S
    S
    Trò chơi tiếp sức
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    ?
    >
    1300
    >
    <
    3cm
    3000
    1300
    >
    1200
    600
    1200
    650
    600
    >
    1300
    3000
    3cm
    650
    3cm
    600
    2cm
    600
    2
    3
    1200
    3000
    1300
    650
    >
    <
    U
    T
    KL
    Hướng dẫn học ở nhà
    Nắm vững định lí 1 và định lí 2 liên hệ giữa cung và dây.
    Nắm vững nhóm định lí liên hệ giữa đường kính, cung và dây( chú ý điều kiện hạn chế khi trung điểm của dây là giả thiết) và định lí hai cung chắn giữa hai dây song song.
    Làm các bài tập 11, 12 Tr 72 SGK; bài 10, 11, 12 Tr 75 SBT.
    - Đọc trước bài 3 - "Góc nội tiếp"
    Bài tập 14:
    Do đó AB là đường trung trực của CD. Vậy IC = ID
    Do AB là trung trực của CD nên AB vuông gócvới CD.
    Ngược lại AB vuông goc với CD thì AB là trung trực của CD nên BC = BD suy ra AB đi qua điểm chính giữa cung CD
    Tiết học kết thúc
    Xin chân thành cám ơn
    các thày giáo, cô giáo và các em học sinh!
    Hướng dẫn học ở nhà
    Bài tập 14:
    Hướng dẫn
    a) BC = BD (liên hệ giữa cung và dây)
    OC = OD = R(O)
    Do đó AB là đường trung trực của CD. Vậy IC = ID
    Mệnh đề đảo không đúng.
    Bổ sung điều kiện:Đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm của đường tròn thì nó vuông góc với dây đó.
    Do AB là trung trực của CD nên AB vuông gócvới CD.
    Ngược lại AB vuông goc với CD thì AB là trung trực của CD nên BC = BD suy ra AB di qua điểm chính giữa cung CD
    Trò chơi tiếp sức
    >
    1300
    >
    <
    3cm
    3000
    1300
    >
    1200
    600
    1200
    650
    600
    >
    1300
    3000
    3cm
    650
    3cm
    600
    2cm
    Ai nhanh hơn
    600
    2
    3
    1200
    2400
    1300
    650
    >
    <
    Ai nhanh hơn
    hoạt động nhóm
    Nhóm:......
    hoạt động nhóm
    Nhóm:......
    ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
    ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
    Bài làm
    Bài làm
     
    Gửi ý kiến
    print