SKKN- KHAI THÁC KÊNH HÌNH DẠY HỌC LỊCH SỬ 8

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Chiến
Ngày gửi: 15h:19' 07-04-2011
Dung lượng: 3.6 MB
Số lượt tải: 874
Số lượt thích: 0 người
A-PHẦN MỞ ĐẦU
I-LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1-Cơ sở lý luận
Mục tiêu học tập của môn Lịch sử nhằm hình thành và phát triển cho học sinh những kỹ năng cần thiết: Biết để hiểu lịch sử phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình tiếp thu lĩnh hội kiến thức lịch sử.
Đặc điểm của môn lịch sử không thể trực tiếp quan sát các sự kiện, hiện tượng, nhân vật trong quá khứ.
Mục đích của việc dạy học lịch sử không phải là cung cấp cho học sinh những kiến thức sẵn có qua kênh chữ, SGK mà mục đích cuối cùng giúp học sinh để hiểu được lịch sử.
Sáng kiến kinh nghiệm phát huy tính tích cực của học sinh qua việc sử dụng kênh hình lịch sử lớp 8 để vận dụng tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh phù hợp với môn học, đặc điểm đối tượng học sinh nhằm gây sự hứng thú sinh động trong giờ học.
2-Cơ sở thực tiễn
Động cơ học tập và hiểu biết lịch sử của học sinh còn nhiều hạn chế.
Đặc trưng môn lịch sử là đi nghiên cứu tìm hiểu từ xa đến gần, từ quá khứ đến hiện tại, từ phức tạp đến đơn giản, mang tính không lặp lại, không tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử. Khắc phục những sai lầm hiện đại hóa lịch sử.
Xuất phát từ chức năng nhiệm vụ đặc trưng của bộ môn lịch sử và yêu cầu đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức tiết dạy có hiệu quả sinh động, gây hứng thú, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong quá trình dạy học lịch sử.
Việc sử dụng kênh hình để minh họa các sự kiện nhân vật, kết hợp với lời nói truyền cảm có sức thuyết phục cao đối với học sinh vì thế nội dung bài giảng thêm sinh động, phong phú và hấp dẫn trong tiết học.
II. ĐỐI TƯỢNG-PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Học sinh khối 8-Trường THCS - Năm học 2009-2010.




B-NỘI DUNG
I- THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THCS
Học tập nói chung và học môn lịch sử nói riêng cũng là một quá trình nhận thức tuân theo những quy luật chung của sự nhận thức và cũng có quy luật riêng do đặc trưng của bộ môn, xuất phát từ sự kiện, trình tự thời gian của diễn biến lịch sử, xác định không gian…chi phối. Vì vậy khi xác định cho mình nhiệm vụ tổ chức chỉ đạo hoạt động nhận thức của học sinh về lịch sử xã hội loài người từ trước đến nay, giáo viên không thể làm việc mày mò, tuỳ tiện bằng bất cứ hình thức nào mà phải có phương pháp cụ thể được xây dựng trên cơ sở khoa học.
Phương pháp dạy học lịch sử phát huy tính tích cực của học sinh thông qua sử dụng kênh hình dạy học lịch sử 8 là phát hiện những quy luật của quá trình dạy học lịch sử, xác định đúng nội dung hình thức tổ chức và phương pháp dạy phù hợp với đặc trưng bộ môn và các bài dạy cụ thể.
1. Giáo viên
Việc dạy học lịch sử ở THCS là quá trình phức tạp đa dạng. Trong thực tế có nhiều giáo viên biến dạy học lịch sử thành bài dạy chính trị khô khan trống rỗng, cứng nhắc làm cho học sinh chán nản, hay thông báo các kiến thức thiếu sinh động và không có hồn. Ngoài ra còn có nhiều sai phạm khác như biến bài học lịch sử thành câu chuyện với những chi tiết giật gân để mua vui cho học sinh trong chốc lát mà không cung cấp tri thức và hình thành các kỹ năng tư duy sáng tạo của học sinh, thiếu tính giáo dục.
2. Học sinh
Thường xem nhẹ bộ môn coi môn lịch sử là môn học phụ không chú trọng vào việc học.
Thường có thói quen lĩnh hội kiến thức bằng cách học thuộc lòng những gì mà giáo viên cung cấp cũng như những kiến thức sẵn có thông qua kênh chữ ở sách giáo khoa.
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CŨ
Giáo viên chủ yếu vận dụng phương pháp thuyết trình: Thầy giảng trò nghe, thầy đọc trò chép.
Học sinh thường bị động tiếp thu lĩnh hội kiến thức.
Trong dạy học lịch sử giáo viên chỉ mới chủ trọng khai thác kiến thức sẵn có trong SGK, luôn coi đây là nguồn kiến thức chính cung cấp cho học sinh.
Phương tiện đồ dùng dạy học không đầy đủ.
Học sinh không thể phát huy được tính tích cực sáng tạo tìm tòi trong tiết học, vì vậy khả năng tiếp thu kiến thức chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ và học thuộc lòng. Không phát triển kỹ năng tư duy và chưa tạo cho học sinh các kỹ năng lịch sử quan trọng như: đọc, chỉ bản đồ, phân tích các sự kiện…
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC