CỜ TỔ QUỐC

THỜI GIAN LÀ TẤT CẢ

LỊCH ÂM DƯƠNG

Tháng
Năm

THÔNG TIN VÀ TÀI NGUYÊN

TỪ ĐIỂN

Tra Từ Điển Online

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • TAI LIEU BOI DUONG THUONG XUYEN 2012-2013

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Xoan (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:31' 09-12-2012
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 16
    Số lượt thích: 0 người
    1
    TẬP HUẤN
    HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP TRONG
    PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN THCS
    Hà Tĩnh, ngày 23 tháng 11 năm 2012
    HOẠT ĐỘNG 1: PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN LÀ GÌ?
    Điều gì thay đổi trong quá trình lao động nghề nghiệp của bạn?
    Chuyên môn
    Nghiệp vụ
    Khác
    3
    HOẠT ĐỘNG 1: PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN LÀ GÌ?
    Nguyên nhân thay đổi về chuyên môn, nghiệp vụ của bạn?
    Do nhu cầu cá nhân
    Do yêu cầu công việc
    Do mục tiêu GD ….
    4
    HOẠT ĐỘNG 1: PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN LÀ GÌ?
    Bạn đã thay đổi về chuyên môn nghiệp vụ bằng cách nào?
    Tự học
    SH tổ CM
    Tập huấn ngoại khóa,
    Các lớp đào tạo
    Mô hình hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên

    Đây là mô hình hoạt động tương tác giữa các giáo viên với nhau. Người có nhiều kinh nghiệm giúp người ít kinh nghiệm. Qua đó người giáo viên ít kinh nghiệm sẽ trưởng thành. Mô hình này có ưu thế là tạo nên một động lực từ bên trong đội ngũ giáo viên để phát triển ngề nghiệp của họ.
    HOẠT ĐỘNG 3
    KHÁI NIỆM HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP TRONG PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
    A là một GV trẻ mới tuyển dụng vào một trường THCS. Sau 3 năm công tác, A được phân công làm TPT đội. Đây là một việc làm mới mẻ đối với A. A trực tiếp gặp B, GV-TPT cũ của trường, đề nghị được hướng dẫn về việc tổ chức ĐH Liên đội. B đưa cho A một số tài liệu và nói rằng: “Đây là cẩm nang, nếu đọc kỹ thì bất kỳ hoạt động nào của Đội cũng tổ chức được ”.
    Đã gần đến ngày tổ chức ĐH, A lo lắng đấn gặp bạn nhờ bạn giúp đỡ.
    a.Bạn có cho rằng B đã hướng dẫn cho A về việc tổ chức ĐH Liên đội chưa? Vì sao?
    c. Vì sao A nhờ bạn giúp đỡ ?
    b. Bạn dự kiến giúp đỡ gì cho GV A ?
    - Chủ thể hướng dẫn trước hết phải là người có kinh nghiệm (tri thức, kĩ năng, giá trị và chuẩn mực) về một lĩnh vực nào đó.
    - Tác động có chủ định của chủ thể hướng dẫn được thực bằng việc sử dụng kinh nghiệm của mình để cố vấn cho người được hướng dẫn. Tức là đưa ra cho người được hướng dẫn những lời khuyên trên cơ sở am hiểu công việc, nắm vững vấn đề cần giải quyết. Người hướng dẫn không chỉ là người cung cấp thông tin cho người được hướng dẫn mà còn là người hướng dẫn cách giải quyết vấn đề.
    - Dưới tác động của người hướng dẫn, người được hướng dẫn có những thay đổi theo hướng tích cực như: thay đổi nhận thức do được giải thích, thuyết phục; thay đổi cách thức làm việc do được luyên tập theo sự làm mẫu, chỉ dẫn của người hướng dẫn.

    1. Yêu cầu đối với người hướng dẫn
    Tôn trọng sở thích và tin tưởng vào khả năng của đồng nghiệp
    Hiểu được nguyện vọng của đồng nghiệp, mức độ thực hiện các hoạt động nghề nghiệp của đồng nghiệp
    Thân thiện, giao tiếp có hiệu quả và biết lắng nghe đồng nghiệp
    Có khiếu hài hước; Kiên trì; Khách quan; Chân thật; Tế nhị; Công bằng; Khoan dung
    Thái độ thông cảm, có kỹ năng động viên, thúc đẩy đồng nghiệp ...
    HOẠT ĐỘNG 4
    YÊU CẦU ĐỐI VỚI NGƯỜI HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP
    Theo bạn, người hướng dẫn đồng nghiệp phải có phẩm chất và năng lực gì ?
    Một số chú ý khi hướng dẫn đồng nghiệp
    Động viên đồng nghiệp tham gia vào các hoạt động trong nhà trường nhằm phát huy năng lực của họ trong các hoạt động cá nhân và cộng đồng
    Thể hiện sự quan tâm và giúp đỡ đồng nghiệp
    Giúp đồng nghiệp hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, các giá trị, tiềm năng...
    Khuyến khích đồng nghiệp lập kế hoạch và sử dụng tốt các hoạt động giải trí.
    10
    2. Nguyên tắc xử thế
    của người hướng
    dẫn đồng nghiệp:
    Sự kiên nhẫn
    Tính tự nguyện
    Sự tin cẩn
    Tính khách quan
    Đồng chí hãy trình bày một số nguyên tắc ứng xử của người hướng dẫn đồng nghiệp ?
    3. Những giới hạn khi hướng dẫn đồng nghiệp:
    - Chỉ hướng dẫn những vấn đề bạn thấy tự tin, hiểu sâu, không hướng dẫn tràn lan
    Chỉ hỏi người hướng dẫn những vấn đề họ hiểu sâu, hiểu kĩ
    Nếu giới hạn của bạn là hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đồng nghiệp thì hãy dừng lại ở phạm vi đó, đừng lan man sang lĩnh vực khác mà bạn không quen.
    Trong quá trình hướng dẫn đồng nghiệp chúng ta phải chú ý những điều gì ?
    Cơ-rô-xi mất bình tĩnh, chộp lấy một lọ mực ném Phơ-răng-ti nhưng không may lại trúng thầy giáo đang bước vào lớp.
    Thầy giáo giận tái mặt, giọng lạc hẳn đi:
    - Ai vừa ném lọ mực?
    Không một tiếng trả lời. Ga-rôn thấy thương Cơ-rô-xi quá, đứng dậy quả quyết:
    - Thưa thầy, em ném ạ!
    Thầy giáo nhìn Ga-rôn rồi nhìn cả lớp đang sửng sốt…

    Là Thầy giáo, Bạn xử sự như thế nào?
    Câu chuyện chiếc lọ mực
    Ba hay bốn học sinh đang bắt nạt Cơ-rô-xi, cậu bé tóc hoe, một tay bị liệt. Bọn chúng lấy thước kẻ đánh, ném hạt dẻ vào đầu và nhại cái tay què.Cơ-rô-xi hết nhìn đứa này lại nhìn đứa khác với đôi mắt van lơn, muốnđược yên thân. Nhưng bọn chúng càng làm già một cách quá quắt.
    Thằng Phơ-răng-ti còn bắt chước mẹ của Cơ-rô-xi. Bọn học sinh cười ầmlên.
    Cơ-rô-xi mất bình tĩnh, chộp lấy một lọ mực ném Phơ-răng-ti nhưng không may lại trúng thầy giáo đang bước vào lớp.
    Thầy giáo giận tái mặt, giọng lạc hẳn đi:
    - Ai vừa ném lọ mực?
    Không một tiếng trả lời. Ga-rôn thấy thương Cơ-rô-xi quá, đứng dậy quả quyết:
    - Thưa thầy, em ném ạ!
    Thầy giáo nhìn Ga-rôn rồi nhìn cả lớp đang sửng sốt…

    Bạn hãy tưởng tượng phần tiếp theo của câu chuyện ?


    Câu chuyện chiếc lọ mực
    Thầy giáo nói với một giọng bình tĩnh:
    - Không phải em! Người phạm lỗi sẽ không bị phạt nếu em ấy đứng dậy.
    Cơ-rô-xi đứng dậy vừa nói vừa khóc:
    - Thưa thầy, các bạn ấy trêu chọc em, chế giễu em, em tức quá…em đã ném…
    - Em ngồi xuống – Thầy giáo nói – Vậy những ai đã chế giếu bạn hãy đứng lên!
    Bốn trong những người gây sự đứng dậy, đầu cúi gằm xuống. Thầy giáo nói:
    - Các em đã lăng nhục một người bạn không hề gây sự gì với mình. Các em đã nhạo báng một người tàn tật, một bạn yếu đuối. Các em đã phạm phải một hành động hèn nhát!
    Thầy đi đến bên cạnh Ga-rôn, nâng đầu cậu lên:
    - Em có tấm lòng thật cao quý!


     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    LIÊN KẾT BÁO

    code liên kết để đọc báo online rất hay như sau: