Hoa Phượng

xem giờ

Hoa lan

Từ điển Anh - Việt

Từ Điển Online

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Liên kết website

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • mỜI TRÀ

    Lịch

    Cảnh đẹp Việt Nam

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Các ý kiến mới nhất

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Học sinh THCS >

    Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

    Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh 
     
     
     
    Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa quyết định nội dung giáo dục kỹ năng sống trong trường phổ thông là một nội dung bắt buộc.



    Cách tiếp cận nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là con đường thông qua các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh được thực hành, trải nghiệm kỹ năng sống trong quá trình học tập.

    Trước hết là tác dụng của các phương pháp dạy học tích cực nói chung như: phương pháp dạy học nhóm, phương pháp đóng vai, phương pháp trò chơi… có ưu thế trong việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Từ đó lôi cuốn, tạo sự say mê của học sinh vào các môn học. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đã tạo hứng thú cho các em với môn học, giảm ham mê với các hình thức giải trí vô bổ ngoài cổng trường như: games, thuốc lá và ma túy.

    Cụ thể hơn, các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực như: kỹ thuật "Nói cách khác" (chia nhóm, yêu cầu các em ghi vài điều về một việc gì đó, sau đó tìm vài cách nói hay hơn…); kỹ thuật "Hỏi chuyên gia" (phân công vài bạn làm chuyên gia, các bạn còn lại đặt câu hỏi, nhờ chuyên gia trả lời); kỹ thuật "Viết tích cực" (yêu cầu học sinh liệt kê những điều mình biết trước lớp về chủ đề đang học); kỹ thuật "Đọc hợp tác" (giúp học sinh tăng cường khả năng tự học, đọc có định hướng theo yêu cầu); kỹ thuật "Hỏi tích cực" (đặt liên tiếp các câu hỏi khác nhau và yêu cầu học sinh trả lời xen kẽ ); kỹ thuật "Động não" (giúp học sinh trong một thời gian ngắn nảy sinh được nhiều ý tưởng mới mẻ)… Các kỹ thuật dạy học tích cực trên tác dụng nhất định trong việc rèn kỹ năng sống tương ứng: Cụ thể:

    - Kỹ năng tự nhận thức: Là khả năng con người tự nhìn nhận và đánh giá về bản thân, hiểu về bản thân, đánh giá đúng tiềm năng, sở thích, thói quen, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Từ đó hạn chế sai lầm, thất bại trong cuộc sống và trong giao tiếp.

    - Kỹ năng tự xác định giá trị: Là những gì con người cho là quan trọng, ý nghĩa đối với bản thân mình, có tác dụng định hướng cho suy nghĩ, hành động và lối sống. Giá trị có thể là những chuẩn mực đạo đức, những chính kiến, thái độ, thành kiến đối với một điều gì đó.

    - Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ: Là ý thức về nhu cầu cần giúp đỡ. Biết xác định được những địa chỉ hỗ trợ đáng tin cậy. Tự tin và biết tìm đến các địa chỉ đó. Biết bày tỏ nhu cầu cần giúp đỡ một cách phù hợp.

    - Kỹ năng kiên định: Là khả năng con người nhận thức được những gì mình muốn và lý do dẫn đến sự mong muốn đó. Kiên định giúp con người tự bảo vệ được chính kiến, quan điểm, thái độ và những quyết định của bản thân, đứng vững trước những áp lực tiêu cực của những người xung quanh.

    - Kỹ năng ra quyết định: Là khả năng của cá nhân biết quyết định lựa chọn phương án tối ưu để giải quyết vấn đề hoặc tình huống gặp phải trong cuộc sống một cách kịp thời.

    - Kỹ năng từ chối: Biết tự tin, kiên định ý kiến để dứt khoát nói lời từ chối trước những cám dỗ.

    - Kỹ năng thể hiện sự tự tin: Là có niềm tin vào bản thân, từ đó mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình, quyết đoán trong việc ra quyết định và giải quyết vấn đề...

    Một số kỹ năng sống nói trên được rèn luyện trong học tập sẽ trở thành kỹ năng trong đời sống thường ngày, nhất là khả năng ứng phó với những cám dỗ của tệ nạn xã hội. Khi các em biết tự xác định giá trị của bản thân thì cũng biết phân tích thông tin, nhận biết đúng sai, từ đó tự tin, bình tĩnh khi gặp phải tình huống cám dỗ. Kỹ năng kiên định ý kiến và biết nói lời từ chối hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ sẽ là kết quả tất yếu của những kỹ năng trên.

    Bởi đa số các em mắc sai lầm do bị lôi kéo, dụ dỗ. Khi đó, các em cũng biết đó là sai nhưng do cả nể hoặc nông nổi, thích thể hiện mình, hoặc do một vài bất mãn, buồn chán nhất thời mà sa đà vào tệ nạn./.

    Theo Baocamau

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thành Phương @ 10:39 25/02/2013
    Số lượt xem: 233
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Tranh Thủy mặc