THỜI GIAN LÀ VÀNG

THỜI TIẾT BÌNH ĐỊNH

LIÊN KẾT WEBSITE

Tài nguyên dạy học

LỊCH LÀM VIỆC

:

DANH NGÔN

TIN GIÁO DỤC

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    1459717_355828964560481_1655845825_n.jpg 0001.jpg Mp3 Dep_2.gif 1298086899_thiep51.gif 8320131.swf 832013.swf 20115.swf Truong_chuan_quoc_gia.png KE_HOACH_CONG_TAC_DOI_20112012.png BC_THCS_QUANG_HUNGTHANH_HOA.png BC_THCS_NGUYEN_DUTHANH_HOA_VI.png BC_THCS_NGUYEN_DUTHANH_HOA_EN.png BC_THCS_KHAI_QUANGVINH_YEN.png CHUC_MUNG_NGAY_20_10.swf CHUC_MUNG_NGAY_20_101.swf 1333021374924246504_574_574.jpg 13330214101040801365_574_574.jpg 13330213551701689513_574_574.jpg 13330213681201124347_574_574.jpg

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    TẬP HUẤN CHUẨN NNGV 2013

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Minh Nguyệt (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:44' 04-12-2013
    Dung lượng: 7.2 MB
    Số lượt tải: 28
    Số lượt thích: 0 người

    1

    Chào mừng quý thầy cô về tham dự tập huấn
    Hồ Chí Minh 15 - 19/ 7/ 2013
    2

    MÔ ĐUN 4

    LẬP KẾ HOẠCH
    GIÁO DỤC
    Báo cáo viên
    Bùi Ngọc Diệp, Viện KHGD Việt Nam
    Mục tiêu tập huấn
    Sau khi học xong mô đun này, các HV có thể:
    Giới thiệu được tổng quan về Mô đun “Lập kế hoạch giáo dục” (ý nghĩa của mô đun, mục tiêu, nội dung của mô đun, )
    Nêu được thế nào là lập kế hoạch giáo dục, mục đích và lợi ích của việc lập KHGD, các loại kế hoạch giáo dục
    Trình bày được KHGD của tổ bộ môn
    Phân tích sâu chủ đề Lập kế hoạch GD của GVCN
    Thiết kế được kế hoạch GD của người GVCN
    3
    4
    4
    Tổng quan về Mô đun “Lập kế hoạch giáo dục”
    Kế hoạch giáo dục
    Xây dựng KHGD của tổ bộ môn
    1
    2
    3
    Nội dung tập huấn
    4
    Lập kế hoạch GD của GVCN
    Nội dung tập huấn
    Bài 1: Tổng quan về Mô đun Lập kế hoạch GD
    Ý nghĩa của mô đun
    Mục tiêu, nội dung của mô đun
    Vị trí và yêu cầu của Lập KHGD trong Chuẩn nghề nghiệp GV trung học.
    Các mức độ đánh giá năng lực lập KHGD
    Bài 2: Kế hoạch giáo dục
    Khái niệm về kế hoạch giáo dục
    Mục đích và lợi ích của kế hoạch giáo dục
    Các loại kế hoạch giáo dục
    Các nguồn minh chứng để đánh giá năng lực xây dựng KH các hoạt động GD.

    5
    Nội dung tập huấn
    Bài 3: Xây dựng KHGD của tổ bộ môn
    Yêu cầu về mục tiêu của KHGD cấp tổ bộ môn
    Yêu cầu về nội dung KHGD cấp tổ bộ môn
    Quy trình XD KHGD cấp tổ bộ môn

    Bài 4: Lập kế hoạch GD của GVCN
    Thực trạng việc XD KHGD của GVCN hiện nay
    Cấu trúc bản KHGD của người GVCN
    MT, ND cơ bản của KHGD do GVCN xây dựng
    Qui trình xây dựng bản KH GD của người GVCN


    6
    7
    PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN
    Lớp tập huấn sẽ được tiến hành theo PP cùng tham gia. Có nghĩa là trong quá trình tập huấn, HV sẽ được tạo cơ hội tham gia tích cực vào các HĐ tập huấn, cùng chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến, quan điểm, kinh nghiệm của bản thân,…để cùng nhau xây dựng và chiếm lĩnh được các ND tập huấn.
    8/23
    Khởi động: Thiết kế chuyến du lịch HCM cuối khóa học ( 10 phút)
    - Chia nhóm: 8 người
    - Từng nhóm thiết kế 1
    chuyến du lịch cuối khóa học tại HCM theo yêu cầu
    - Từng nhóm trình bày
    - Chia sẻ
    - Chọn ra kế hoạch tốt nhất
    Mục đích chuyến đi
    Số lượng người tham gia
    Địa điểm du lịch, lộ trình đi
    Thời gian
    Kinh phí đóng góp

    9/23
    Thảo luận nhóm câu hỏi sau
    Thầy/cô có liên tưởng gì giữa bài tập thiết kế chuyến du lịch cuối khóa học vừa rồi với chủ đề Lập kế hoạch GD?
    10
    Bài 1
    TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN LẬP KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
    11
    Ý nghĩa của mô đun
    Mô đun “Lập kế hoạch giáo dục” có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp GV có được các kiến thức, kĩ năng lập kế hoạch nói chung, lập kế hoạch giáo dục nói riêng, góp phần đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp GV trung học.
    12
    Mục tiêu của mô đun
    Mục tiêu chung:
    Bồi dưỡng cho GV THCS và THPT những KT, KN và TĐ cần thiết về LKHGD để giúp họ có thể thực hiện tốt yêu cầu được quy định trong Điều 7. Tiêu chuẩn 4, Tiêu chí 16 của Chuẩn nghề nghiệp GV Trung học.
    Mục tiêu cụ thể:
    * Về kiến thức
    - Trình bày được khái niệm LKH, mục đích và lợi ích của việc lập KH trong công việc, một số loại KH.
    - Nêu được các bước lập một bản KH trung hạn, ngắn hạn
    - Trình bày được thế nào là kế hoạch giáo dục, có những loại KHGD nào, các bước xây dựng KHGD của người GVCN và những điểm cần lưu ý khi xây dựng KHGD của GV.
    13
    Mục tiêu của mô đun (tiếp)
    * Về kĩ năng
    - Xác định được các minh chứng của tiêu chuẩn 4 có liên quan đến tiêu chí 16. Xây dựng KH các hoạt động GD và trình bày được các mức độ đánh giá xếp loại GV theo chuẩn 4 tiêu chí 16.
    - Xây dựng và thuyết trình được bản KHGD của người GV
    - Tự đánh giá thực trạng xây dựng KHGD của bản thân hiện nay đang ở mức độ đánh giá xếp loại nào để có KH phấn đấu đạt mức điểm tối đa.
    * Về thái độ
    - Tự tin khi xây dựng kế hoạch GD
    - Có ý thức trách nhiệm khi xây dựng kế hoạch GD
    - Sẵn sàng chia sẻ kế hoạch GD với bạn bè, đồng nghiệp.
    14
    Nội dung của mô đun
    Bài mở đầu: Khái quát về mô đun LKHGD
    Chủ đề 1: Khái quát về kĩ năng lập kế hoạch
    Chủ đề 2: Xây dựng kế hoạch trung hạn
    Chủ đề 3: Xây dựng kế hoạch ngắn hạn
    Chủ đề 4: Kế hoạch giáo dục
    Chủ đề 5: Xây dựng kế hoạch giáo dục của Sở, Phòng
    Chủ đề 6: Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
    Chủ đề 7: Xây dựng kế hoạch giáo dục của Tổ bộ môn.
    Chủ đề 8: Xây dựng kế hoạch giáo dục của Giáo viên chủ nhiệm
    Động não
    Chuẩn nghề nghiệp GV trung học quy định năng lực lập KHGD ở điều mấy, trong tiêu chuẩn và tiêu chí nào ?
    15
    Vị trí và yêu cầu của KHGD trong chuẩn nghề nghiệp GVTrH
    Lập kế hoạch giáo dục là một trong các năng lực giáo dục được quy định trong điều 7, tiêu chuẩn 4, Tiêu chí 16 của “Chuẩn nghề nghiệp GV trung học”,
    Tiêu chí 16: Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục “Kế hoạch các hoạt động giáo dục được xây dựng thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế, thể hiện khả năng hợp tác, cộng tác với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.”

    16
    Thảo luận nhóm
    Việc đánh giá năng lực xây dựng KH các hoạt động GD được dựa trên mấy mức độ? Nêu nội dung cụ thể của từng mức độ.
    17
    Các mức độ đánh giá năng lực lập KHGD
    Mức 1 điểm: Kế hoạch thể hiện được mục tiêu, các hoạt động chính, tiến độ thực hiện
    Mức 2 điểm: Kế hoạch thể hiện mục tiêu, các hoạt động chính phù hợp với đối tượng GD, tiến độ thực hiện khả thi
    Mức 3 điểm: Kế hoạch thể hiện rõ mục tiêu, các hoạt động được thiết kế cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh theo hướng phát huy tính tự chủ, độc lập, sáng tạo ở HS, tiến độ thực hiện khả thi
    Mức 4 điểm: Kế hoạch đảm bảo tính liên kết, phối hợp giữa các lực lượng GD trong nhà trường và ngoài nhà trường.
    18
    19
    Bài 2
    KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
    Thảo luận nhóm
    Thế nào là kế hoạch giáo dục ?
    Mục đích của kế hoạch giáo dục là gì ?
    Nêu các lợi ích của lập KH giáo dục ?
    Các loại KH giáo dục trong nhà trường? (Trình bày trên sơ đồ tư duy)


    20
    21
    Khái niệm “kế hoạch giáo dục”
    KHGD là một tập hợp những hoạt động được sắp xếp theo lịch trình, có thời hạn, nguồn lực, ấn định những mục tiêu cụ thể và xác định biện pháp tốt nhất… để thực hiện một mục tiêu GD của một cấp nhất định.
    Lập kế hoạch GD nhằm xác định các hành động cần thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu GD đề ra, là việc ra quyết định mang tính đón đầu trước khi thực hiện hành động nhằm đạt mục tiêu GD mong muốn.
    22
    Mục đích của kế hoạch giáo dục
    Triển khai hoạt động giáo dục theo một qui trình khoa học và logic (mục đích quan trọng nhất)
    Giải quyết một hay một số vấn đề giáo dục cụ thể trong thực tiễn
    Thực thi các hoạt động GD phù hợp với các cấp quản lí và học sinh các cấp
    23
    Lợi ích của kế hoạch giáo dục
    Giúp các cơ sở quản lí chủ động trong việc triển khai các hoạt động giáo dục
    Đánh giá được mức độ đạt được theo từng giai đoạn của kế hoạch giáo dục
    Có kế hoạch triển khai các hoạt động giáo dục trong tổng thể kế hoạch của cơ sở quản lí giáo dục
    Lựa chọn được các phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục phù hợp với chức năng của cơ sở giáo dục
    Tận dụng được thời gian tối ưu để thực hiện kế hoạch giáo dục tốt nhất.
    Vẽ sơ đồ tư duy về các loại KHGD
    Thời gian: 15 phút
    Trình bày: Trên giấy Ao
    24
    Các loại kế hoạch giáo dục
    Phân loại theo cấp quản lý có:
    Kế hoạch GD cấp Bộ
    Kế hoạch GD cấp Sở
    Kế hoạch GD cấp Phòng
    Kế hoạch GD của nhà trường:
    KH công tác chủ nhiệm (HĐGD NGLL, GDĐĐ, …)
    KH phong trào (TDTT, Văn nghệ, THTT HSTC…)
    KH tổ bộ môn, chuyên môn (tổ chuyên môn, bồi dưỡng HSG, ..)
    KH Đoàn đội (Chủ điểm 1, chủ điểm 2, ….)

    25
    Các loại kế hoạch giáo dục
    Phân loại theo thời gian có:
    Kế hoạch GD dài hạn
    Kế hoạch GD trung hạn
    Kế hoạch GD ngắn hạn
    Phân loại theo cấp độ có:
    Kế hoạch tổng thể
    Kế hoạch chi tiết (kế hoạch hành động)
    Phân loại theo nhóm công việc có:
    Kế hoạch ngoài giờ lên lớp
    Kế hoạch GD hướng nghiệp
    Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi
    Kế hoạch Đoàn đội
    ……

    26
    Thảo luận cặp đôi
    Theo các thầy/cô, việc đánh giá năng lực lập kế hoạch của người GV được căn cứ vào các nguồn minh chứng nào ?
    27
    Các nguồn minh chứng đánh giá năng lực XD KH các HĐGD
    Bản KH các HĐGD được phân công
    Các loại sổ sách, hồ sơ quản lí DH theo quy định của các cấp quản lí
    Hồ sơ kiểm tra đánh giá GV và nhân viên
    Sổ biên bản sinh hoạt lớp, sổ chủ nhiệm lớp, sổ liên lạc (đối với GVCN), sổ công tác Đoàn, sổ tay công tác của GV (đối với GV không làm chủ nhiệm)
    Hồ sơ thi đua của nhà trường (kinh nghiệm, sáng kiến nếu có)
    Nhận xét của đại diện CMHS, HS, các tổ chức chính trị, XH, đồng nghiệp (nếu có)
    Tư liệu về 1 trường hợp GD cá biệt thành công (nếu có)
    28
    29
    Bài 3
    KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
    CỦA TỔ BỘ MÔN
    Yêu cầu về mục tiêu của KHGD cấp tổ bộ môn
    Phải xác định các hành động cần thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu GD đề ra cho mỗi bộ môn trong khuôn khổ mục tiêu chung của trường đồng thời có sự tích hợp với KHGD của các GV trong tổ chuyên môn.
    KHGD cấp tổ bộ môn phải có tính khả thi trong thực tiễn GD học sinh thông qua quá trình dạy học các bộ môn cụ thể
    Xác định các HĐGD cụ thể, mang tính đón đầu trong HĐGD đặc trưng ở mỗi môn học hoặc một số môn học gần nhau trong cùng bộ môn.
    30
    Yêu cầu về nội dung KHGD cấp tổ bộ môn
    Thể hiện những HĐGD theo một qui trình khoa học và logic của mỗi tổ bộ môn trong khuôn khổ nội dung GD cấp trường.
    Giải quyết một hay một số vấn đề cụ thể trong thực tiễn ở mỗi bộ môn.
    Thực thi các hoạt động giáo dục phù hợp với cấp bộ môn và học sinh các cấp do trường quản lí
    31
    Quy trình XD KHGD cấp tổ bộ môn
    Nghiên cứu cơ sở pháp lí của KHGD cấp tổ bộ môn
    Tìm hiểu kế hoạch giáo dục cấp trường
    Điều tra thực trạng các hoạt động giáo dục cấp tổ bộ môn
    Viết các nội dung của KHGD dưới dạng ma trận hoặc lập bảng thể hiện được các bước liên tiếp nhau tạo nên một chuỗi các HĐGD hoàn chỉnh phù hợp với yêu cầu của nội dung và mục đích GD cấp tổ bộ môn
    Phân bố thời gian theo các bước của qui trình GD cấp tổ bộ môn.
    32
    33
    Bài 4
    KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
    CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
    Thảo luận nhóm
    Hiện nay ở trường/đơn vị của thầy/cô, GVCN thường tiến hành việc xây dựng KHGD như thế nào?
    Đánh giá những ưu điểm và hạn chế trong cách tiến hành xây dựng KHGD đó của người GVCN ?
    34
    Thực trạng việc XD KHGD của GVCN hiện nay
    Hiện nay khi tiến hành xây dựng KHGD các GVCN thường chủ yếu mới chỉ dựa vào bản kế hoạch GD của nhà trường có dựa trên cơ sở đánh giá tình hình HS lớp mình chủ nhiệm.
    Cách xây dựng bản KHGD đó của GVCN còn mang nhiều tính chủ quan, áp đặt mà chưa chú ý đến việc tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của các đối tượng liên quan trực tiếp đến việc thực hiện KHGD đó (như ý kiến của GV bộ môn, nhu cầu của HS, PHHS, ...)
    35
    Thảo luận nhóm
    Theo thầy/cô bản KHGD của người GVCN lớp nên có cấu trúc như thế nào ?
    So sánh với cấu trúc bản KHGD hiện nay của GVCN lớp ?
    36
    Cấu trúc bản KHGD của GVCN
    I. Đặc điểm tình hình : 1. Khó khăn, 2. Thuận lợi
    II. Mục tiêu : 1. Mục tiêu chung 2. Mục tiêu cụ thể
    III. Nội dung kế hoạch
    1. Những yêu cầu cần đạt được trong năm học về các mặt giáo dục: ( Đạo đức, Văn hóa, Lao động, Hướng nghiệp
    2. Các chỉ tiêu
    3. Danh hiệu phấn đấu
    III. Các biện pháp chính
    1. Về giáo dục đạo đức
    2. Về văn hóa
    3. Các mặt giáo dục khác
    IV. Kế hoạch cụ thể từng tháng
    V. Đề xuất, kiến nghị
      BGH phê duyệt Người lập kế hoạch
    37
    Thảo luận nhóm
    Nhóm 1: Nêu các căn cứ để xây dựng mục tiêu trong bản KHGD của GVCN
    Nhóm 2: Thiết kế mục tiêu tổng quát trong KHGD của GVCN
    Nhóm 3: Thiết kế mục tiêu cụ thể trong KHGD của GVCN
    Nhóm 4: Xác định những nội dung chính trong bản KHGD của GVCN
    Nhóm 5: Đề xuất cấu trúc kế hoạch cụ thể từng tháng trong bản KHGD của GVCN
    38
    Căn cứ XD mục tiêu KHGD của GVCN
    Căn cứ vào bản KHGD cấp trường
    Căn cứ vào đặc điểm tình hình và khả năng của HS lớp chủ nhiệm
    Căn cứ vào mục đích giáo dục của người GVCN và các GV bộ môn
    Căn cứ vào nhu cầu phát triển của HS và các mong đợi của PHHS
    Căn cứ vào tình hình thực tế, các điều kiện về cơ sở vật chất, ... của lớp, của trường.
    ...
    39
    Nội dung cơ bản trong KHGD của GVCN
    I. Đặc điểm tình hình
    II. Mục tiêu
    III. Nội dung kế hoạch
    III. Các biện pháp chính
    IV. Kế hoạch cụ thể từng tháng
    V. Đề xuất, kiến nghị
    40
    Kĩ thuật khăn trải bàn
    “Liệt kê các bước tiến hành khi xây dựng KHGD của GVCN”
    41
    Quy trình XD KHGD của GVCN
    Xem xét và nắm vững bản KHGD của nhà trường
    Phân tích, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và tình hình HS trong năm học trước
    Đánh giá thực trạng tất cả các nội dung có liên quan đến KHGD đang xây dựng
    Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của HS, PHHS, GV bộ môn của lớp mình
    Xác định mục tiêu, nội dung cho bản KHGD đang xây dựng
    42
    Quy trình XD KHGD của GVCN (tiếp)
    Xây dựng bản dự thảo về KHGD
    Lấy ý kiến đóng góp của HS, PHHS, GV bộ môn và BGH cho bản dự thảo về KHGD của lớp mình
    Chỉnh sửa, hoàn thiện bản dự thảo về KHGD đã xây dựng
    Nộp BGH nhà trường để kí, ban hành bản KHGD của lớp.
    Thông báo cho HS và PHHS, GV bộ môn trong lớp biết về bản KHGD đó.
    43
    Kết luận chung

    Lập KHGD là một trong các năng lực giáo dục được quy định trong Chuẩn nghề nghiệp GV trung học.
    GV cần được tập huấn, bồi dưỡng về kĩ năng lập kế hoạch GD để có thể thực hiện được tốt nhất các nhiệm vụ giáo dục của mình.
    45/23
    Thực hành lập KHGD
    Làm việc nhóm theo địa phương

    Mỗi nhóm soạn 1 KHGD theo cấu trúc khung KHGD của GVCN
    Chia sẻ về KHGD đã soạn

    XIN CẢM ƠN
    Các Cô & Các Thầy!


     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    LỄ KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THCS CÁT NHƠN - PHẦN 2

    LỄ KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THCS CÁT NHƠN - PHẦN 3