Đồng hồ

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Videoplayback_23.flv Videoplayback_202.flv Ho_Chi_Minh_17.flv VIDEO_TUYEN_NGON_DOC_LAP_291945.flv Vang_that_va_dong_thau.swf Xem_video_clip_Cho_gom__Lang_gom_Bat_Trangt__Baamboocom.flv DSC06722.jpg DSC06682.jpg DSC06694.jpg DSC06676.jpg DSC_4178.jpg DSC_4166.jpg Dong_ho_trai_tim1.swf Nhung_tieng_rao_dem.flv Anh_ki_niem_1.jpg Anh_ki_niem.jpg IMG_3112.jpg 9.jpeg MH_coi_nguon_001.jpg Dai_thien_ha.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    về đầu trang

    Click vào bông hoa để về đầu trang

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 26. Vài nét về mĩ thuật Ý (I-ta-li-a) thời kì Phục Hưng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Đình Thắng (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:16' 14-09-2010
    Dung lượng: 14.8 MB
    Số lượt tải: 222
    Số lượt thích: 0 người
    nhiệt liệt chào mừng
    các thầy cô giáo về dự giờ chuyên đề
    mỹ thuật 7
    Trường THCS Tả Thanh Oai
    Kim Tự Tháp- Ai Cập
    Tượng người ném đĩa
    Tượng Vệ nữ Mi- lô
    Đấu trường Cô- li- dê
    Đây là những tác phẩm nào ?
    Sau thời cổ đại là thời kì nào?
    Sau thời Cổ đại là thời Trung cổ. Thời Trung cổ kéo dài trong hơn 10 thế kỉ (khoảng từ thế kỉ V đến thế kỉ XV ), đây là thời kì giáo hội thống trị thế giới. Theo quan niệm tôn giáo, kẻ nào làm việc tạo ra con người giống chúa trời sẽ bị trị tội. =>Trong nghệ thuật hình tượng con người ít xuất hiện, hình vẽ thường khô cứng. Nghệ thuật mang tính nhân văn của Hi Lạp - La Mã cổ bị hạn chế, không được tiếp tục phát triển.
    Tiết 26: Thường thức mĩ thuật
    Thời kì phục hưng
    Vài né t về mỹ thuật ý ( italia)
    i-Vài nét khái quát về văn hoá phục hưng
    Do điều kiện thuận lợi về địa lí, ý đã trở thành quốc gia phát triển. Giai cấp tư sản đang lên mang tư tưởng mới, tư tưởng nhân văn, đề cao giá trị của con người, coi con người là thước đo mọi giá trị, là trung tâm của vũ trụ.Họ muốn thoát khỏi sự kìm hãm của thời kì Trung cổ.
    Đầu thế kỉ XIV, các nghệ sĩ ý đã quyết tâm tạo ra một nghệ thuật mới khác xa thời trung cổ. Cùng với sự tái sinh về mĩ thuật còn có sự tái sinh của văn chương.Từ đó làm nảy sinh một làn sóng mới về nghệ thuật và văn học. Phong trào văn hoá mới này gọi là phong trào văn hoá Phục hưng.
    I -Vài nét khái quát về văn hoá phục hưng
    Phục Hưng theo tiếng Pháp có nghĩa là sự tái sinh hay hồi phục. Khôi phục và làm cho hưng thịnh hơn nền văn minh rực rỡ thời Cổ đại

    Phục hưng có nghĩa là gì?
    Ii- Mỹ thuật ý thời kì phục hưng
    1 Nội dung và tính chất nền văn hoá thời Phục hưng
    Thời kì Phục hưng, mĩ thuật phát triển thêm một bước trên cơ sở những phát minh khoa học : Tìm ra luật viễn cận, chất liệu mới cho hội hoạ ( chất liệu sơn dầu). Tạo điều kiện cho hội hoạ Phục hưng phát triển rực rỡ.
    Nội dung, tính chát của văn hoá Phục hưng là gì ?
    Ii- Mỹ thuật ý thời kì phục hưng
    Mĩ thuật ý thời Phục hưng chia làm mấy giai đoạn ? Đó là những giai đoạn nào ?
    2- Các giai đoạn phát triển
    Mỹ thuật thời Phục hưng chia làm 3 giai đoạn:
    Giai đoạn đầu tiên: Thế kỉ XIV
    Giai đoạn 2 ( Tiền Phục hưng ): Thế kỉ XV
    Giai đoạn 3 (Phục hưng cực thịnh ): Thế kỉ XVI
    Thảo luận nhóm
    Đọc SGK và tìm hiểu về các giai đoạn phát triển của Mỹ thuật ý thời Phục hưng
    Các giai đoạn
    Các giai đoạn
    Phơ- lo- răng- xơ
    Xiên- nơ
    Xi- ma- buy
    Giốt- tô
    Phơ- lo- răng- xơ
    Vơ- ni- dơ
    Rô- ma ( Thủ đô của ý )
    Bước đầu sáng tác theo xu hướng hiện thực với các bức tranh tường và sự tích trong kinh thánh.
    Dùng đề tài tôn giáo, các nhân vật trong kinh thánh và thần thoại để tái tạo khung cảnh hiện thực và con người đương thời
    Thực sự thanh toán được những rơi rớt của NT Trung cổ.
    MT phát triển đến đỉnh cao của sự hoàn thiện, trong sáng và mẫu mực
    Ma- dắc- xi- ô
    Bốt- ti- xen- li
    Lê- ô- na- đờ- vanh- xi
    Mi- ken- lăng- giơ
    Ra- pha- en.
    Giai đoạn đầu (Thế kỉ XIV)
    Những bước đi đầu tiên theo xu hướng hiện thực.
    Các nghệ sĩ dần bỏ nghệ thuật Trung cổ khô cứng, đi tìm yếu tố nhân văn: đề cao con người và nhận thức thẩm mĩ hiện thực.
    - Nhưng vẫn có sự ảnh hưởng và những rơi rớt của văn hóa Trung cổ.
    II. Vài nét về mĩ thuật Phục hưng ý
    Giai đoạn đầu (Thế kỉ XIV)
    2. Sự phát triển của mĩ thuật thời kì Phục hưng.
    Người đặt nền móng cho mĩ thuật Phục hưng phải kể đến họa sĩ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc: Giotto (1276 - 1377)
    Các bức bích họa được vẽ theo sự tích trong Kinh Thánh
    Giai đoạn đầu (Thế kỉ XIV)
    Giai đoạn Tiền Phục hưng (Thế kỉ XV)
    - Xuất hiện các trung tâm nghệ thuật lớn Florence và Venide
    Đề tài các họa sĩ thường khai thác là tôn giáo, với các nhân vật trong Kinh Thánh, các nhân vật huyền thoại, qua đó tạo nên khung cảnh hiện thực và con người thực lúc bấy giờ.
    Mùa xuân- Botticelli
    Giai đoạn đỉnh cao Phục hưng(Thế kỉ XVI)
    - Giai đoạn phát triển đến đỉnh cao trong sáng tác, hoàn thiện, mẫu mực: Kiến trúc, điêu khắc, đặc biệt là hội hoạ phát triển mạnh
    - Xuất hiện trung tâm nghệ thuật lớn nhất đó là Rome (thủ đô nước ý), nơi đã đóng góp cho nhân loại những tài năng nghệ thuật và uyên bác, như: Leonardo da Vinci (1452 - 1519), Raphaello (1483 - 1520), Michel Angelo (1475 - 1564), Giorgione (1476 - 1510) , Titien (1477 -1576), Tintoretto (1528 -1594).

    - Giai đoạn chấm dứt những rơi rớt của nghệ thuật Trung cổ, đánh dấu sự nảy nở của những tác phẩm mang giàu chất nhân văn.
    Lê-ô-na đơ Vanh-xi
    Mi-ken-lăng-giơ
    Ra-pha-en
    - Đề tài sáng tác là tôn giáo và thần thoại để tái tạo cuộc sống con người đương thời.
    - Con người được diễn tả tỉ lệ cân đối, biểu hiện nội tâm sâu sắc, chân thực, ánh sáng trong tranh mới chỉ dừng lại không phải ánh sáng tự nhiên. Đặc biệt tranh bắt đầu có được chiều sâu và không gian bởi sự phát hiện luật xa gần (viễn cận).
    - Tính chất của các tác phẩm Phục hưng là đề cao giá trị nhân văn. hầu hết các tác phẩm Phục hưng đều mang đậm giá trị này.
    - Xuất hiện nhiều họa sĩ thiên tài. Xu hướng nghệ thuật của họ theo xu hướng hiện thực và nghệ thuật đạt tới đỉnh cao của sự trong sáng, mẫu mực.
    III- Đặc điểm của Mỹ thuật Phục hưng ý
    Trò chơi:
    Nhìn hình đoán tranh
    Yêu cầu : Nhìn những bức tranh đã bị cắt một phần, Hãy đoán nhanh xem đây là bức tranh nào ? Tác giả của tranh là ai ?
    1
    2
    3
    4
    Bài tập Củng cố
    1- Giai đoạn phát triển đỉnh cao của nghệ thuật Phục hưng là:
    A - Thế kỉ XIV.
    B - Thế kỉ XV.
    C - Thế kỉ XVI.
    Chọn đáp án đúng trong các câu sau:
    2- Đề tài của mỹ thuật Phục hưng là:
    A - Tôn giáo và thần thoại.
    B - Tôn giáo và thần thoại để tái tạo cuộc sống của con người đương thời.
    C - Cuộc sống đương đại.
    3 - Lê-ô- na- đơ- vanh- xi, Mi- ken- lăng- giơ, Ra- pha- en là những hoạ sĩ của giai đoạn nào ?
    A- Thế kỉ XIV.
    B- Thế kỉ XV.
    C- Thế kỉ XVI.
    Về nhà xem lại bài, Sưu tầm tranh thời Phục hưng.
    Chuẩn bị bài sau
    dặn dò
    Chúc các thầy cô giáo và các em
    mạnh khoẻ, học tốt !
    Giờ học đã kết thúc
    Mô na- Li- da
    Lê- ô- na- đờ- vanh- xi
    Tượng Đa- vít
    Mi- ken- lăng- giơ
    Phản bội chúa- Giotto
    Đức Mẹ của Đại công tước- Ra- pha- en
     
    Gửi ý kiến
    print