Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    WP_20170920_024.jpg WP_20170920_020.jpg WP_20170920_022.jpg WP_20170920_009.jpg WP_20170920_004.jpg WP_20170920_017.jpg WP_20170920_009.jpg WP_20170920_013.jpg WP_20170920_012.jpg WP_20170920_004.jpg WP_20170920_009.jpg WP_20170920_009.jpg IMG_1415.JPG IMG_1414.JPG IMG_1413.JPG IMG_1412.JPG 21558744_902231886618543_1641705732048962136_n.jpg 21462682_902231793285219_8917625844248054765_n.jpg Mua_quat_cua_Chi_doi_7A.png Mua_Co_giao_ban_em_cua_lop_6A.png

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Thị Thanh Huyền
    Ngày gửi: 22h:22' 04-09-2017
    Dung lượng: 17.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người

    CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN
    PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN MỘT TÁC PHẨM THƠ


    Người thực hiện: Đặng Thị Thanh Huyền

    Trường THCS Dân Hòa
    Mây và Sóng
    Ra-bin-đra-nát Ta-go
    Ấn Độ - Quê hương nhà thơ Tagor
    Bài thơ viết bằng tiếng Ben gan
    Mây và sóng
    ????? R.TAGORE
    Mẹ ơi, trên mây có ngưuời gọi con:
    "Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc"
    Con hỏi: "Nhuưng làm thế nào mình lên đó đuược?"
    Họ đáp: Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưua tay lên trời, cậu sẽ đuược nhấc bổng lên tận tầng mây".
    "Mẹ mình đang d?i ở nhà" - con bảo - "Làm sao có thể rời mẹ mà đến đưuợc?"
    Thế là họ mỉm cuười bay đi.
    Nhuưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
    Con là mây v mẹ sẽ là trăng.
    Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
    Trong sóng có ngưuời gọi con:
    "Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao."
    Con hỏi: "Nhưung làm thế nào mỡnh ra ngoài đó đưuợc?"
    Họ nói: "Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ đưuợc làn sóng nâng đi."
    Con bảo: "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi đuược?"
    Thế là họ mỉm cưuời, nhảy múa lưuớt qua.
    Nhuưng con biết trò chơi khác hay hơn.
    Con là sóng, v mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
    Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cuười vang vỡ tan vo lòng mẹ.
    Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
     Bố cục bài thơ:
    - 2 phần
    (2 lưuợt thoại)
    - Mẹ ơi . xanh thẳm: Thuật lại lời của em với mây.
    - Trong sãng … ë chèn nµo: ThuËt l¹i lêi cña em víi sãng
    52
    00
    01
    02
    03
    04
    05
    06
    07
    08
    09
    10
    11
    12
    13
    14
    15
    16
    17
    18
    19
    20
    21
    22
    23
    24
    25
    26
    27
    28
    29
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    36
    37
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    44
    45
    46
    47
    48
    49
    50
    51
    53
    54
    55
    56
    57
    58
    59
    60
    Câu hỏi trao đổi:
    Hãy tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai phần thơ?
    * Giống:
    Trình từ tường thuật của hai
    phần đầu giống nhau:
    + Thuật lại lời rủ rê
    + Thuật lại lời từ chối và
    lí do từ chối;
    + Nêu lên trò chơi mới
    Trong cả hai phần, dòng thơ
    thứ năm đều là phản ứng trực
    tiếp của em bé trước lời rủ rê
    * Khác:
    - Phần thứ nhất mở đầu bằng
    cụm từ :”mẹ ơi”, phần
    thứ hai không có;
    Ý và lời ở hai phần
    không hề trùng lặp nhau.
    Mây và sóng đều là
    những cảnh vật tự
    nhiên hấp dẫn
    song tính chất hấp
    dẫn khác nhau.
    Lời mời gọi của mây
    Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.
    Lời mời gọi của sóng
    Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao.
    Nhưng làm thế nào mình lên đó được?

    - Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?
    Mẹ mình đang đợi ở nhà. Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?
    Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?

    Lời mời gọi
    Sóng

    Mây


    chơi từ khi thức dậy
    cho đến lúc chiều tà.
    chơi với bình minh vàng,
    chơi với vầng trăng bạc”.

    ca hát từ sáng sớm cho
    đến hoàng hôn, ngao du
    nơi này nơi nọ mà không
    biết từng đến nơi nao”.

    Hấp dẫn
    Nhưng làm thế nào mà
    mình lên trên ấy được?

    Nhưng làm thế nào mình
    ra ngoài đó được?”.
    Muốn đi
    Từ chối

    Buổi chiều mẹ luôn muốn
    mình ở nhà, làm sao có thể
    rời mẹ mà đi được?”
    Tình mẫu tử

    Mẹ mình đang đợi ở nhà”-
    làm sao có thể rời mẹ mà
    đến được?”
    52
    00
    01
    02
    03
    04
    05
    06
    07
    08
    09
    10
    11
    12
    13
    14
    15
    16
    17
    18
    19
    20
    21
    22
    23
    24
    25
    26
    27
    28
    29
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    36
    37
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    44
    45
    46
    47
    48
    49
    50
    51
    53
    54
    55
    56
    57
    58
    59
    60
    Câu hỏi trao đổi:
    Giữa trò chơi của em bé và lời mời gọi của mây và sóng có gì giống nhau và khác nhau?
    Kh¸c nhau:
    + Trß ch¬i cña nh÷ng ng­ưêi trªn m©y vµ trong sãng chØ cã c¸c h×nh ¶nh cña thiªn nhiªn.
    + Trß ch¬i cña em bÐ ®­ưîc x©y dùng b»ng sù t­ưëng tư­îng s¸ng t¹o, cã h×nh ¶nh cña thiªn nhiªn, cã t×nh mÉu tö s©u nÆng.
    Gièng nhau:
    §Òu lµ nh÷ng trß ch¬i hÊp dÉn vµ thó vÞ.
    §Òu xuÊt hiÖn c¸c h×nh ¶nh cña thiªn nhiªn: m©y, sãng, tr¨ng....
    Hai bàn tay con ôm lấy mẹ,
    và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.

    Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
    1.Ý kiÕn nµo ®óng vµ ®ñ nhÊt vÒ ®Æc s¾c nghÖ thuËt cña bµi th¬?
    A. Hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tưuợng trưung; phép lặp biến hoá.
    B. Thơ văn xuôi, lời kể xen đối thoại; phép lặp biến hoá, phát triển; hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tưuợng truưng.
    C. Thơ văn xuôi, lời kể xen đối thoại; phép lặp biến hoá phát triển.
    D. Hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tưuợng trưung; phép lặp.
    2. Dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất về nội dung cảm xúc của bài thơ?
    A. Ngợi ca tình mẹ con thiêng liêng, bất diệt.
    B. Tấm lòng yêu thưuơng, trân trọng của tác giả đối với trẻ thơ.
    C. Tình yêu sâu nặng, tha thiết của con đối với mẹ.
    D. Cả 3 ý kiến trên
    Hướng dẫn học ở nhà
    1. Học thuộc bài thơ
    2. Nắm được nội dung, nghệ thuật của bài
    3. Em hãy vẽ một bức tranh để tặng mẹ nhân dịp ngày 8/3 sắp tới.
    4. Soạn bài “ Ôn tập về thơ ”
    - Hệ thống hoá kiến thức cơ bản về tác phẩm thơ hiện đại trong chương trình ngữ văn 9
    - Nắm vững nội dung, nghệ thuật của các bài thơ
    - Đặc điểm và thành tựu thơ VN sau 1945.
    STT
    Tên bài thơ
    Tác giả
    Năm sáng tác
    Thể thơ
    Nội dung
    Nghệ thuật
    THỐNG KÊ CÁC TÁC PHẨM THƠ
    HIỆN ĐẠI TRONG NGỮ VĂN 9
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ
    M E T O I
    T H O D A N G
    T R O N G L O N G M E
    C O N G T R U O N G M O R A
    1
    2
    3
    4
    5
    M
    T
    H
    I
    T
    Ô hàng ngang số 1; gồm 5 chữ cái:
    Văn bản của EC.môn đô Ami-xi viết dưới dạng 1 bức thư
    của người cha gửi cho con, nhắc nhở về thái độ đối với mẹ
    Ô hàng ngang số 2; gồm 7 chữ cái:
    Với tác phẩm nào, Tagor trở thành người đầu tiên
    của Châu Á được nhận giải thưởng Noben Văn học?
    Ô hàng ngang số 3; gồm 11 chữ cái:
    Tên đoạn trích trong tác phẩm “ Thời thơ ấu”
    của nhà văn Nguyên Hồng ?
    Ô hàng ngang số 4; gồm 7 chữ cái:
    Tác giả của bài thơ nói về tình cảm người cha dành cho con?
    Ô hàng ngang số 5; gồm 14 chữ cái:
    Văn bản nhật dụng của Lí Lan viết về cảm xúc của mẹ
    trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con?
    T I N H M A U T U
    N
    U
    U
    A
    Y P H U O N G
    TIẾT HỌC KẾT THÚC
    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN !
     
    Gửi ý kiến