Chào mừng quý vị đến với Website của MGCL - MANG NON.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn LQVT

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Thái Thị Lý (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:44' 02-06-2011
Dung lượng: 72.0 KB
Số lượt tải: 1179
Số lượt thích: 0 người
Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN
VỚI TOÁN Ở LỚP 4 – 5 TUỔI


I/ Đặt vấn đề :
Hoạt động làm quen với Toán có vai trò quan trọng trong việc CSGD trẻ ở lứa tuổi mần non . Đó là môn học giúp trẻ phát triển trong quá trình nhận thức. Nó làm phát triển khả năng quan sát có mục đích và một số thao tác tư duy đơn giản như chú ý , tưởng tượng , ghi nhớ , so sánh , phân tích tổng hợp …
Trong cuộc sống hằng ngày , Toán học giúp trẻ làm quen với thế giới xung quanh, nhận biết được các đặc điểm các thuộc tính của các đồ vật xung quanh và giúp trẻ diễn đạt được những ý nghĩ mong muốn của mình, ngoài ra Toán học còn làm phát triển tính tò mò, ham hiểu biết, phát triển sang tạo và mở rộng năng lực hoạt động cho trẻ và trong quá trình hình thành các biểu tượng toán học ban đầu ở trẻ mẫu giáo, người giáo viên sử dụng những phương pháp dạy học và kỹ xảo khác nhau như: phương pháp thực hành, phương pháp trực quan, phương pháp trò chuyện. Việc lựa chọn những phương pháp nhằm mục đích là cung cấp các biểu tượng Toán học cho trẻ. Chính vì tầm quan trọng của Toán học như trên và để đạt được những mục đích yêu cầu, để tạo hứng thú cho trẻ trong quá trình học Toán tôi đã nghiên cứu để tìm được một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với Toán ở lớp 4 – 5.
- Qua quá trình giảng dạy tôi đã gặp những khó khăn và thuận lợi sau :
Thuận lợi
- Đa số các cháu đều học theo lứa tuổi từ mẫu giáo Bé lên mẫu giáo Nhỡ.
- Bản thân tôi đã nhiều năm được nhà trường phân công giảng dạy lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi .
Khó khăn :
- Đồ dùng dạy học chưa phong phú , chưa kích thích tính sáng tạo của trẻ.
- Tổ chức tiết học chưa sinh động , cách đặt câu hỏi chưa gần gũi .
- Môi trường học tập và môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú .
- Sĩ số học sinh quá đông, phòng học chật so với sĩ số. Do đó phải chia học sinh thành hai nhóm để học .
- Trước những khó khăn trên, tôi đã suy nghĩ để tìm ra những biện pháp khắc phục giúp trẻ học môn làm quen với Toán được tốt hơn .
II/ Các biện pháp thực hiện:
Biện pháp 1 : Nắm rõ mục đích yêu cầu của từng bài dạy để thay đổi hình thức và hoạt động phù hợp .
- Với bài soạn hình thức “Tiết học” được xây dựng theo yêu cầu mỗi môn học một cách riêng biệt và theo trình tự truyền đạt thông tin kiến thức một chiều, các kiến thức mang đến cho trẻ bị áp đặt, các hoạt động được tổ chức đồng loạt khác với tiết học hoạt động chung có mục đích theo hướng đổi mới có nghĩa là nó kết hợp với những hoạt động khác nhau một cách phù hợp linh hoạt tạo ra những tình huống cho trẻ hoạt động để cùng nhau suy nghĩ, khám phá thực hành … Để giúp trẻ thực sự lĩnh hội được các kiến thức một cách sinh động và sáng tạo, đây là hoạt động của từng cá nhân. Vì vậy cô giáo cần thiết kết hợp hoạt động cá nhân cho trẻ thông qua việc khám phá, thử nghiệm và tập làm các thao tác cần thiết .
- Với những bài lập số tôi thiết kế các hoạt động cá nhân cho trẻ, giúp trẻ có điều kiện khám phá, thử nghiệm, tập làm các thao tác .
Ví dụ : tôi chọn chủ đề sinh nhật của mèo con. Mèo con lên ba tuổi vậy chúng mình cùng suy nghĩ và vẽ ra giấy ba thứ đồ dùng đồ chơi để tặng bạn thì trẻ quan sát lẫn nhau - Bạn vẽ gì ? Có đủ số lượng là ba chưa và thêm vào hoặc bớt đi cho đủ hoặc chơi trò chơi đếm tiếp đến ba. Cô đếm hoặc vỗ tay ít hơn ba trẻ đếm tiếp hoặc vỗ tay tiếp đến ba và ngược lại .
- Phần luyện tập : Tôi giao nhiệm vụ cho cả lớp cùng chuẩn bị tiệc sinh nhật cho Mèo con, mỗi trẻ lấy rổ tìm ba loại đồ dùng để bày tiệc sinh nhật .
- Mỗi khách ngồi một dãy, trẻ lần lượt xếp tất cả những người khách thành hàng ngang (đồ dùng là tranh vẽ photo ) xếp từ trái sang phải .
- Xếp trước mặt mỗi người khách một thức ăn hoặc đồ dùng trẻ thích, xếp tương ứng 1-1, vừa xếp vừa đếm 1,2…và trẻ phát hiện ra một người khách không có gì .
- Trẻ so sánh số người khách và số đồ dùng đã chuẩn bị có số lượng như thế nào so với nhau .
- Cho cháu đếm lại và làm thế nào để hai nhóm có số lượng bằng nhau và cùng bằng 3, sau đó cho tự đi lấy thêm và kiểm tra lẫn
 
Gửi ý kiến

What time is it???