Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Huy_hieu_Doi.jpg HD_lai_xe_an_toan3.jpg HD_nang_cap_len_win_7_8_81.jpg Pho_cap_tin_hoc_s2.jpg HD_powerpoint_2007.jpg Polianha_su_pham_My1.jpg 1242013SVTN1.jpg Mot_khuc_tam_tinh_cua_nguoi_Ha_Tinh_ST_Nguyen_Van_Ty__BD_NSND_Thu_Hienflv__YouTube1.flv Mot_khuc_tam_tinh_cua_nguoi_Ha_Tinh_ST_Nguyen_Van_Ty__BD_NSND_Thu_Hienflv__YouTube.flv Moi_anh_ve_Ha_Tinh__YouTube.flv Mp3 Ghep_2.flv Ghep_2_3.flv YouTube__Rua_va_thoflv.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường Tiểu học Xuân Lam, Nghi Xuân, Hà Tĩnh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Chất lượng hiệu quả hoạt động Trường Xuân Lam >

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐẠT CẤP TỈNH NĂM HỌC 2011-2012 CỦA CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ DIỄM HẰNG- TH XUÂN LAM

    ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY PHÂN MÔN VẼ TRANH

     I.                  CƠ SỞ LÝ LUẬN.

    Đứng trước tình hình mới của đất nước ta đang từng ngày, từng giờ đổi mới và phát triển mạnh mẽ đặc biệt là trong cuộc sống công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Đòi hỏi xã hội phải có những thế hệ người lao động mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có trình độ nhận thức cao. Để đáp ứng nhu cầu cấp bách đó của xã hội thì việc giáo dục con người phát triển toàn diện trên 5 mặt " Đức, trí, lao, thể, mĩ" là mục tiêu hàng đầu. Trong đó Mĩ thuật đóng một vai trò không nhỏ trong sự nghiệp lớn lao ấy - Sự nghiệp giáo dục.

    Vậy mục tiêu của giáo dục thẩm mĩ là đem lại cho con người những giá trị thẩm mĩ chân chính trên nền tảng của sự phát triển về mặt trí tuệ và đạo đức làm cho con người đồng hoà được những giá trị đó để có được một trình độ văn hoá cao, một nhân cách hài hoà. Mà như chúng ta đã biết mục tiêu của việc giáo dục mĩ thuật trong nhà trường phổ thông nói chung và tiểu học nói riêng chủ yếu không phải là dạy kĩ năng vẽ, mà thông qua dạy vẽ để  giáo dục cho học sinh cảm nhận cái đẹp và biết vận dụng cái đẹp vào cuộc sống, học tập, sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm sao để tiết học Mĩ thuật trở nên lôi cuốn hấp dẫn? Là một giáo viên tiểu học tôi nhận thấy rằng ở lứa tuổi này lần đầu tiên tiếp xúc với nghệ thuật, tuy không phải dễ nhưng cũng không phải quá khó khăn. Dễ ở chỗ nghệ thuật không phải là những con số hay định lí toán học nên không có đáp án cụ thể nên đối với nghề dạy học đã đòi hỏi tính nghệ thuật rồi thì dạy nghệ thuật càng đòi hỏi tính nghệ thuật cao hơn. Phải làm sao để học sinh được thể hiện cá tính và bộc lộ hết khả năng, sở thích của mình, có khát vọng hoàn thiện bản thân như hoàn thiện các nhu cầu vươn tới cái đẹp.

    Để đạt được mục tiêu trên, khi giảng dạy môn Mĩ thuật giáo viên không nên biến tiết học thành những bài học công thức cứng nhắc mà cần tìm hiểu phương pháp giảng dạy, học nhẹ nhàng, phù hợp với đối tượng. Phải làm sao cho học sinh được tiếp xúc ngôn ngữ nghệ thuật một cách tự giác.. làm sao để các em say sưa với môn học, để các em tự tìm đến với kiến thức và kĩ năng cần thiết trong quá trình học tập. Có như vậy mới thực sự thúc đẩy học sinh tích cực, tư duy, sáng tạo……Tạo ra được những bài vẽ tốt, có chất lượng cao, phù hợp với cuộc sống hàng ngày đi lên của xã hội.

    Là một giáo viên dạy Mĩ thuật ở trường Tiểu học đã lâu, tôi nhận thấy những thuận lợi cũng như những hạn chế trong việc dạy và học. Vậy muốn phát huy chỗ đứng của bộ môn Mĩ thuật trong sự nghiệp nói chung và hình thành tính chất thẩm mĩ ở trường tiểu học nói riêng là một việc làm hết sức khó khăn và  trọng tâm là chất lượng dạy học có hiệu quả. Xuất phát từ tình hình dạy học Mĩ thuật ở trường tôi hiện nay nhất là phân môn Vẽ tranh đề tài, tôi cần phải làm một việc gì đó để giờ vẽ tranh đề tài thực sự có hiệu quả. Từ lí do trên tôi chọn chuyên đề “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học phân môn vẽ tranh bậc Tiểu học” để nghiên cứu. Tôi thấy đây là một đề tài có ý nghĩa rất thiết thực nhằm nâng cao chất lượng học mĩ thuật cho học sinh.

    1. II.               CƠ SỞ THỰC TIỄN

    Môn Mỹ thuật trong trường Tiểu học là môn học nghệ thuật nhằm định hướng cho các em vể cái đẹp trong hội hoạ, giúp các em phát triển toàn diện: Đức - Trí - Thể - Mỹ. Giúp các em biết phân biệt cái đẹp và cảm nhận được cái đẹp của hội hoạ. Các bước lên lớp trong một tiết dạy của bộ môn Mỹ thuật hiện nay chủ yếu gồm hai phần:

    + Phần bài giảng của giáo viên.

    + Phần thực hành của học Sinh.

    Đối Với các bài: Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ tranh đề tài, để học sinh hiểu bài và vẽ tốt, làm được bài, phần bài giảng của giáo viên rẩt quan trọng. Một tiết dạy có 35-40 phút, 20 - 25 phút là thời gian dành cho các em học sinh thực hành, như vậy thời gian giảng bài của giáo viên chỉ còn khoảng 15 phút.

    Hệ thống của một bài giảng chủ yếu gồm 3 phần chính:

    + Phần Quan Sát nhận xét (tìm hiểu bài).

    + Phần hướng dẫn cách vẽ.

    + Phần thực hành của học sinh.

    Phần quan sát nhận xét mục đích nhằm cho các em quan sát tranh ảnh, tìm hiểu nội dung bài, tạo ra xúc cảm nghệ thuật cho các em, từ đó các em hiểu bài, biết được với nội dung này phải vẽ thế nào mới là đúng, là đẹp, thế nào là chưa đẹp. Sau khi các em hiểu bài, yêu thích nội dung và lựa chọn được nội dung như ý thì mới sang phẩn tìm hiểu cách thể hiện (cách vẽ).

    Như vậy phần Quan sát nhận xét giữ một vai trò quan trọng trong phần bài giảng. Các em có làm được bài hay không, có hứng thú với tiết học hay không là phụ thuộc phẩn lớn vào phần Quan sát nhận xét. Trong phần này giáo viên sẽ cho các em xem tranh và đặt ra các câu hỏi để các em nhận xét như:  Bức tranh này đẹp hay chưa đẹp? Đẹp ở chỗ nào? Hình ảnh ra sao ? Bố cục thế nào ? Màu sắc có hài hoà không ?... nhằm giúp các em tự phân biệt được cái đẹp và có cảm xúc nghệ thuật, thích thú bài học. Từ trước đến nay giáo viên Mỹ thuật phải dán từng bức tranh lên bảng cho các em học sinh quan sát và nhận xét. Làm như vậy:

    - Giáo viên sẽ mất nhiều thời gian để đính tranh lên bảng (bằng nam châm hay băng dính) mà thời gian của phần này chỉ từ 5 đến 7 phút trong 15 phút giảng bài.

    - Giáo viên chỉ đính được một số lượng bài nhất định vì giới hạn bảng không cho phép đính quá nhiều (chỉ từ 3 đến 5 bài) và nếu đính nhiều sẽ mất nhiều thời gian, không đủ thời gian để các em phân tích, làm các em đợi lâu mất hứmg thú ngay đầu giờ học.

    - Với tranh của hoạ sĩ - thường được in trong các tập tranh, tranh nhỏ, khó nhìn, sách dày và nặng vừa gây khó khăn cho giáo viên, vừa không đảm bảo tính trực quan.

    - Dữ liệu của giáo viên bị hạn chế, bó gọn trong các cuốn sách và bài vẽ của học sinh. Trong thời đại ngày nay, qua thông tin đại chúng, mạng Internet, có rất nhiều tư liệu quý giá, có thể là tranh, ảnh, thậm chí băng hình Video. Nếu như được sử dụng trong tiết dạy sẽ làm cho bài giảng phong phú, thu hút các em, giúp các em phát triển, hiểu biết, liên hệ giữa thực tế với bài học.

    - Tranh đồ dùng dạy học tuy có to, rõ, in đẹp nhưng số lượng lại quá ít, mỗi bài là một tờ, trong đó chỉ có vài ba hình. Chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu giảng dạy của giáo viên và quan sát của các em.

    - Nếu như in ra giấy thì phải mang ra hàng Scan hoặc phải tìm kiếm trên mạng intemet hay phải mua các đĩa thư viện điện tử ở các cửa hàng phần mềm, chọn lựa những bức cần thiết rồi đi in mầu, giá in mầu khổ lớn từ 50.000 đến 140.000 một bản, như vậy rất tốn kém. Với 35 bài trong phân phối chương trình thì không thể thực hiện được việc in màu.

    - Nếu như sử dụng máy chiếu hắt để chiếu phim trong thì in màu ra phim cũng rất tốn kém, hiệu quả khi chiếu lên không được hoàn thiện như thật, ngoài ra, máy chiếu hắt lại to, kính chiếu nhô lên làm cản trở tầm nhìn của người xem.

    * Vậy vấn đề đặt ra là cần có một phương tiện có thể đưa ra nhiều tranh cho học sinh quan sát và nhận xét trong thời gian nhanh nhất, (thậm chí có thể chiếu được các hình ảnh có liên quan đến bài giảng) to , rõ ràng, đảm bảo tính trực quan, gợi xúc cảm nghệ thuật cho các em, giúp các liên hệ giữa thực tiễn cuộc sống với bài giảng để các em làm bài đạt kết quả tốt nhất.

    III. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY VÀ HỌC PHÂN MÔN VẼ TRANH.

    1. Thực trạng tình hình học tập của học sinh và việc dạy của giáo viên.

    a. Thực trạng học tập của học sinh.

    Do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học còn nhỏ, sự tập trung không cao, các em chưa tự giác cao nhận thức của các em mới là làm quen với những kiến thức ban đầu, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực hành còn yếu chưa chú ý đến vai trò của các bước thực hành….các em còn có thói quen vẽ ngay từng hình một, vẽ bố cục hình xộc xệch, méo mó. Lắp ghép hình với nhau tạo nên bố cục mà không chú ý đến các nhóm chính, nhóm phụ dẫn đến bài vẽ dàn trải không tập trung. Các hình tượng thường được nhìn một cách chi tiết và cụ thể không có sinh động về dáng và động tác, chủ yếu thể hiện ở góc độ chính diện. Các hình vẽ thường sắp xếp bằng nhau, màu sắc rực rỡ…

    Khi trả lời câu hỏi các em còn lệ thuộc vào sách giáo khoa chưa liên hệ với thực tiễn, không sáng tạo.

    Giờ học vẽ còn trầm, học sinh vẽ bài uể oải, chán nản, tiết học đạt hiệu quả không cao nhiều học sinh không hoàn thành bài (kêu là khó, không biết vẽ).

    b. Thực trạng dạy của giáo viên:

    Dạng bài Vẽ tranh theo đề tài trong phân môn Vẽ tranh nhiều giáo viên còn kêu là khó (vì nó trừu tượng).

    Qua thực tế giảng dạy tôi thấy được một số tiết vẽ tranh đề tài chưa thành công được do nhiều nguyên nhân:

    Giáo viên phần lớn không đủ thời gian chuẩn bị kỹ càng cho bài dạy trước khi lên lớp (nhất là khâu chuẩn bị đồ dùng dạy học), chưa có điều kiện đưa thực tiễn vào dạy học để học sinh lấy hình ảnh đưa vào bài vẽ, nên khi dạy tiết vẽ tranh đề tài còn gặp nhiều khó khăn.

    Phần tìm, chọn nội dung đề tài, giáo viên chỉ giảng hình ảnh vẽ trong tranh chưa mở rộng nội dung dẫn dắt học sinh lựa chọn nội dung đề tài phong phú hơn. Các hình thức dạy học để phát huy tính tích cực, sáng tạo của mỗi học sinh còn hạn chế, tiết học buồn tẻ, đơn điệu, thiếu sinh động, hào hứng,...

    Phần hướng dẫn cách vẽ thì đa số giáo viên chỉ đưa ra các bước thực hiện bằng lý thuyết, sau đó tất cả học sinh thực hành trên giấy mà chưa tìm ra được những cái mới lạ để thu hút sự chú ý của học sinh. Học sinh chưa thực sự học tập một cách tích cực, tự chiếm lĩnh tri thức, tự tìm ra cách vẽ riêng cho bản thân. Điều đó đã phần nào hạn chế tư duy, óc sáng tạo của học sinh.

    Đa số giáo viên phụ thuộc vào sách giáo khoa, sách hướng dẫn, coi sách là mẫu chuẩn mà chưa biết xử lý linh hoạt kiến thức cho phù hợp với trình độ của học sinh. Vì vậy chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh, dẫn đến học sinh tiếp thu bài một cách thụ động chưa khám phá, thâm nhập vào nội dung bài học.

    Giáo viên chưa biết cách thay đổi phương pháp dạy học để làm sao cho phù hợp, gây được sự thu hút đối với học sinh dẫn đến tiết học được lặp đi lặp lại theo một cấu trúc định sẵn.

    Do quan điểm của quản lý, các giáo viên khác, phụ huynh học sinh còn coi Mĩ thuật là môn học phụ. Dẫn đến tình trạng giáo viên Mĩ thuật chuyên tâm với việc dạy chưa cao….

    Đó là một số nguyên nhân dẫn đến tiết dạy chưa thành công. muốn khắc phục được điều đó, giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ chương trình để có kế hoạch hướng dẫn cho học sinh. Không hướng dẫn chung chung với tất cả học sinh, cần có ý định trong từng đối tượng học sinh. Tổ chức tiết dạy sinh động, sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ giảng dạy giúp học sinh hứng thú làm bài đạt hiệu quả.

    2. Những vấn đề khó khăn:

    Hiện nay, 100% các trường đã có máy chiếu đa năng: máy chiếu Prorector, và một số trường trang bị máy chiếu vật thể (là một camera dùng để chiếu những vật hình khối). Đây là những thiết bị chiếu hình ảnh và vật thể hiện đại nhất hiện nay. Nếu có những thiết bị này thì coi như chúng ta đã tìm được một giải pháp tốt cho việc dạy môn Mỹ thuật ở trường Tiểu học.

    Tuy nhiên, vấn đề tôi muốn nói ở đây là hiệu suất sử dụng của nó. Để trang bị một máy Projector đã khá là tốn kém, không phải trường nào cũng có thể tự trang bị được. Không những thế, đi kèm với nó là rất nhiều thứ như:

    - Một phòng chức năng với điều kiện ánh sáng phù họp. Với những trường không có phòng chức năng thì giáo viên phải bê máy lên lóp mỗi tiết dạy, đó cũng là một vấn đề.

    - Một bộ máy máy vi tính nối với máy chiếu. Nếu không có phòng chức năng, giáo viên phải bê cả bộ máy vi tính theo máy chiếu đây cũng là một việc chẳng dễ dàng gì đối với mỗi giáo viên.

    - Để đưa tư liệu đã chuẩn bị đến trường, giáo viên phải có USB Flash hoặc thẻ nhớ.

    - Để thao tác được máy tính từ công tác chuẩn bị đến lúc lên lớp như vậy, đa số các giáo viên nhiều tuổi khó có thể làm được.

    Như vậy, mỗi lần sử dụng máy chiếu đều dẫn đến tâm lí ngại vì phức tạp và mẩt thời gian của giáo viên. Từ đó dẫn tới hiệu quả sử dụng không cao, để thiết bị lãng phí khi không sử dụng đến nó…

    IV. NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.

    1. Phương pháp dạy tiết Vẽ tranh đề tài đạt hiệu quả.

     Để giờ dạy Vẽ tranh đề tài có hiệu quả, tôi vận dụng lựa chọn các phương pháp dạy học.

    - Phương pháp chủ yếu là quan sát, thực hành.

    - Phương pháp phối hợp : Trực quan, vấn đáp, giảng dạy, phân tích tổng hợp, minh hoạ, tổ chức trò chơi, đánh giá nhóm.

    Điều quan trọng là tôi vận dụng linh hoạt các phương pháp đúng lúc, đúng chỗ theo hướng tích cực hoá các hoạt động của học sinh và ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp vào các hoạt động.

    2. Tiến trình tiết dạy Vẽ tranh đề tài (có ứng dụng công nghệ thông tin).

    Hoạt động Vẽ tranh là hoạt động thực hành, cần tổ chức sao cho thông qua các hoạt động này học sinh chủ động tích cực tham gia và thể hiện hết khả năng của bản thân, sự hướng dẫn của giáo viên là cần thiết nhưng cần đúng lúc, đúng chỗ và mang nhiều tính động viên khích lệ và gợi ý. Nếu không sẽ làm học sinh mất hứng thú ảnh hưởng không tốt đến kết quả bài vẽ.

    Khi dạy tiết Vẽ tranh tôi tiến hành như sau:

    * Chuẩn bị:

    Tôi thiết kế bài giảng, nghiên cứu bài dạy trước khi lên lớp 2 ngày, thiết kế bám sát theo chuẩn kiến thức kĩ năng và chương trình giảm tải. Bên cạnh đó tôi tìm hiểu tham khảo thêm các phương pháp dạy trên vô tuyến, băng đĩa hình, sách, báo… Thiết kế bài giảng bằng phần mềm soạn giảng PowerPoint: đưa các tranh vẽ, các đoạn phim ngắn, bài vẽ của học sinh về đề tài liên quan đến bài học vào bài giảng, đặc biệt những tư liệu quý có thể giúp giáo viên khai thác phục vụ tốt cho bài dạy hoặc hình gợi ý cách vẽ và những dụng cụ cần thiết phục vụ cho bài vẽ ngoài trời, máy chiếu, băng đĩa hình…

    * Tiến hành bài giảng.

    Trình tự tiến hành tổ chức tiết dạy phải đầy đủ theo các bước nhất định. Thời gian trong giờ giảng phải được phân phối hợp lý, giáo viên phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học. Các bước dạy bài Vẽ tranh đề tài  (các hoạt động dạy - học chủ yếu)

     Bài mới:

    a. Giới thiệu bài.

    Tuỳ theo nội dung bài và thực tế lớp học, giáo viên giới thiệu tạo hứng thú học tập Mĩ thuật cho học sinh nêu yêu cầu của bài học.

    Ví dụ 1 : Bài 3 - Vẽ tranh Đề tài các con vật quen thuộc (Mĩ thuật lớp 4) . Giáo Viên cho HS chơi trò chơi: Nghe âm thanh đoán tên con vật.

    - GV chiếu các hình vẽ đã bị che khuất bởi các hình bông hoa, chiếc lá,...

    - Cho HS chọn các hình mình thích, sau đó GV bấm vào hình đã chọn, hiệu ứng âm thanh tương ứng của con vật cất lên.

    - HS nghe và đoán đó là con vật gì.

    GV hỏi:

    - Các em có thích vẽ một trong số những con vật đó không?

    - Hôm nay cô sẽ dạy chúng ta vẽ đề tài con vật quen thuộc.

    Giáo viên viết bài học lên bảng.

    Cách khác giới thiệu bài này : Giáo viên cùng học sinh chơi trò chơi đoán con vật qua câu đố ( giáo viên chiếu lần lượt các câu đố về các con vật để HS đoán, sau đo chiếu đáp án bắng hình ảnh con vật tương ứng để HS quan sát nhận xét luôn).

    Hoặc giáo viên mở băng hình do giáo viên cóp từ chương trình thế giới động vật (quay các hoạt động các con vật gần gũi, dễ nhận biết) cho học sinh quan sát rồi đoán cả tên các con vật... giáo viên vào bài.

    Ví dụ 2 : Bài 28 vẽ tranh - đề tài : An toàn giao thông (Mĩ thuật lớp 4)

    Giáo viên cho học sinh quan sát đoạn phim ngắn về tình hình giao thông hiện nay (Do GV quay hoặc cóp từ mạng internet), hoặc chơi trò chơi Đúng – Sai: Chiếu các tình huống tham gia giao thông đúng và không đúng luật để HS lựa chọn đáp án. GV vào bài.

    Ví dụ 3 : Bài 34 Vẽ tranh Đề tài phong cảnh (Mĩ thuật lớp 2). Giáo viên cho học sinh xem băng đĩa hình quay một số phong cảnh thiên nhiên đẹp và một số danh lam thắng cảnh hỏi học sinh .

    - Đây là những cảnh đẹp gì ?

    Những cảnh đẹp đó được vẽ lại, gọi là tranh phong cảnh. Em có thích vẽ một bức tranh phong cảnh đẹp không? Giáo viên ghi đầu bài lên bảng.

    Ví dụ 4 : Bài 29. Vẽ tranh Đàn gà (Mĩ thuật lớp 1)

    Giáo viên cho học sinh quan sát đoạn video clip quay khu vườn nhỏ có đàn gà đang kiếm ăn: gà trống, gà mái và gà con.

    + Trong khu vườn, có những con vật gì đi kiếm mồi ?

    + Các em có thích vẽ chúng không ?

    + Hôm nay cô sẽ dạy các em vẽ tranh Đàn gà nhé.

    b. Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài.

    - Mỗi đề tài có nhiều chủ đề khác nhau, cần giúp học sinh hiểu được nội dung chủ đề, để các em nhớ lại và tưởng tượng được những hình ảnh có liên quan đến nội dung bài vẽ.

    - Giáo viên sử dụng máy chiếu để chiếu tranh vẽ của họa sĩ, tranh vẽ của học sinh, băng đĩa hình, đoạn phim (quay các hình ảnh cụ thể để minh hoạ có nhiều nét điển hình tiêu biểu giúp cho học sinh hiểu nội dung đề tài và tìm chọn cách vẽ dễ dàng) cho học sinh quan sát nhận xét, tìm, chọn nội dung đề tài. Ở phần này, tốt nhất giáo viên nên chuẩn bị một hệ thống câu hỏi cụ thể từ dễ đến khó có liên quan trực tiếp đến nội dung chủ đề. Dùng các câu hỏi này để giúp học sinh tìm hiểu và tiếp cận với đề tài. Những câu hỏi nên gắn với nội dung và được minh hoạ bằng hình ảnh cụ thể, tránh những câu hỏi khó. Nên dùng phương pháp gợi mở gây hứng thú để lôi cuốn học sinh khi trả lời câu hỏi.

    Ví dụ 1: Bài 19. Vẽ tranh - Đề tài Ngày Tết (Lễ hội) mùa xuân (Mĩ thuật 5).

    + Giáo viên chiếu băng hình về ngày Tết, lễ hội cho học sinh xem.

    + Em quan sát không khí ngày tết, lễ hội ra sao?

    + Ngày tết (Lễ hội) có những hoạt động gì ?

    + Những hình ảnh gì nổi bật nhất ?

    + Hãy kể những hình ảnh xung quanh ?

    + Em quan sát thấy màu sắc của Ngày Tết (Lễ Hội) trong đoạn băng hình ra sao ? có tươi vui, rực rỡ thể hiện đúng cảnh ngày Tết (Lễ Hội) không?

    + Em hãy kể về Ngày Tết (Lễ hội) em được tham gia ? kể về hoạt động em thích nhất ? Tại sao em thích? Em hãy mô tả hình ảnh và màu sắc của hoạt động, cảnh vật ?

    Ví dụ 2 : Bài 34 . Vẽ tranh - Đề tài phong cảnh (Mĩ thuật 2).

    - Giáo viên cho học sinh quan sát đoạn video clip về phong cảnh đẹp ở một số vùng miền và một số bức tranh phong cảnh của các họa sĩ:

    + Tranh phong cảnh thường có hình ảnh gì?

    + Em hãy kể về những hình ảnh trong tranh? Hình ảnh gì em thấy nổi bật nhất ? Kể những hình ảnh phụ xung quanh ?

    + Hãy kể những màu sắc trong tranh?

    + Em hãy kể một phong cảnh mà em thích?

    Khi học sinh trả lời chưa đúng các ý, giáo viên cần bổ sung, định hướng để các em nhận biết cần phải trả lời thế nào cho phù hợp với yêu cầu của bài.

    c. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ

    * Hướng dẫn sắp xếp bố cục

    - Hướng dẫn vẽ tranh nếu không có tranh mẫu không có gợi ý thì học sinh sẽ rất lúng túng. Vì thế treo tranh mẫu và phân tích giảng giải cách sắp xếp bố cục hình ảnh, màu sắc ở từng bức tranh để các em quan sát là việc làm hết sức cần thiết. Nếu giáo viên chỉ nói mà không có tranh minh hoạ thì học sinh rất khó tiếp thu. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lời giảng và tranh minh hoạ nhằm gợi ý để học sinh suy nghĩ nhớ lại những hình ảnh có liên quan tới đề tài (người, con vật, nhà cửa, cây cối có thể đưa vào tranh). Tuy nhiên, việc sưu tầm được tranh mẫu đẹp khá công phu và tốn kém, mặt khác việc đính các tranh mẫu lên bảng mất nhiều thời gian mà hiệu quả mang lại nhiều lúc không được như ý. Vì vậy nếu GV sử dụng CNTT trong bài giảng thì vấn đề đó đã được giải quyết triệt để. Hiện nay trên các phương tiện thông tin nhất là mạng internet có rất nhiều tài liệu quý: Tranh các họa sĩ, các đoạn phim, video clip,... hỗ trợ đắc lực cho GV soạn giảng. GV đưa các hình ảnh phù hợp vào bài giảng vừa để minh họa trực quan, vưa gây hứng thú học tập cho HS.

    - Cần lưu ý học sinh chọn hình ảnh chính, hình ảnh phụ và cách sắp xếp các hình ảnh đó sao cho hợp lý, cân đối, có trọng tâm, rõ nội dung. Tuỳ theo nội dung cụ thể của từng bài mà chọn hình ảnh sắp xếp bố cục cho phù hợp, tránh tham lam, ôm đồm, tránh sơ lược, đơn điệu. Về việc này, nếu GV dạy bằng phương pháp truyền thống sẽ rất trừu tượng, khó hiểu nên hiệu quả không cao. Khi sử dụng CNTT việc cắt ghép các hình ảnh cần thiết để minh họa cho cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ, bố cục hợp lí,... là rất thiết thực, dễ hiểu và hiệu quả.

    * Hướng dẫn vẽ màu:

    - Khi hướng dẫn vẽ màu cần lưu ý hướng dẫn cách sử dụng các chất liệu màu (màu dạ, sáp màu, màu nước , màu bột....) thông qua việc giới thiệu các bức tranh cụ thể và thực hành vẽ mẫu của giáo viên. Cùng với việc hướng dẫn cách sử dụng là việc hướng dẫn vẽ màu và phối hợp màu cho phù hợp với bố cục và nội dung của bức tranh.

    - Thường thì học sinh Tiểu học rất thích vẽ màu nguyên chất và khi vẽ màu các em thường vẽ theo bản năng. Nếu sự tác động của giáo viên không đúng lúc, đúng chỗ thì sẽ ảnh hưởng không tốt và làm mất đi những màu sắc trong sáng và ngây thơ của các em. Chính vì thế việc hướng dẫn cho học sinh vẽ màu cần khéo léo và mang tính chất gợi ý, động viên khích lệ, tránh ép buộc các em vẽ màu theo ý của giáo viên hoặc bắt chước tranh mẫu. Khi hướng dẫn vẽ màu bằng giáo án điện tử, giáo viên có thể dùng một bài vẽ mẫu nhưng trình diễn nhiều cách vẽ màu khác nhau, như thế sẽ tránh được việc HS rập khuôn vẽ màu theo tranh mẫu mà lại gợi ý được nhiều cách phối hợp màu sắc cho các em tham khảo.

    d. Hoạt động 3 : Thực hành.

      - Giáo viên quay lại trang chiếu các bức tranh tham khảo, cho học sinh thực hành:

      - Giáo viên cho học sinh ra ngoài vẽ thực tế (nếu có điều kiện thuận tiện) Ví dụ : Các bài Vẽ tranh Đề tài phong cảnh, sân trường giờ ra chơi, vẽ nhà, vẽ cây, Trường em... ( Tổ chức vẽ ngoài trời , giáo viên quản lí học sinh, quan sát học sinh hết sức chặt chẽ tránh xảy ra điều đáng tiếc vì học sinh tiểu học rất hiếu động.

      - Tổ chức học sinh thi vẽ theo nhóm (Nhóm 3 – 4 học sinh) vẽ ra giấy A4, A3 hoặc vẽ nhóm theo tổ, bài của ai tự vẽ được phép thảo luận tránh chép bài của nhau.

      - Trong khi học sinh làm bài, giáo viên cần đến từng bàn, từng nhóm để quan sát để hướng dẫn thêm, chú ý giúp đỡ những em còn lúng túng chưa nắm được cách vẽ, động viên khích lệ những học sinh vẽ tốt. Trong khi hướng dẫn trực tiếp trên các bài vẽ của học sinh giáo viên cũng chỉ gợi ý khích lệ mà không vẽ hộ, chữa trực tiếp vào bài vẽ của học sinh, hoặc bắt học sinh vẽ theo ý mình. Giáo viên có thể chọn một vài bài của học sinh đang vẽ chiếu lên màn hình qua WebCam để hướng dẫn nhằm bổ sung  khắc phục những chỗ chưa đạt và học tập những cái tốt cho cả lớp.

    e. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá kết quả học tập.

         Cuối tiết học của từng bài, giáo viên cần dành thời gian để nhận xét, đánh giá bài vẽ của học sinh (nếu dùng dây, cặp, nam châm treo, dán bài trên bảng thì mất thời gian mà hình vẽ nhỏ, các em nhìn từ xa sẽ khong rõ), GV thu một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp của HS rồi chiếu lên man hình để các em nhận xét, GV gợi ý và bổ sung nhận xét.

         Nhận xét và đánh giá đúng sẽ có tác dụng động viên khích lệ tinh thần học tập của học sinh. Nếu đánh giá chung chung, hoặc không đúng khả năng sẽ làm mất hứng thú chán nản và không thích vẽ. Bởi vậy khi đánh giá kết quả bài vẽ giáo viên cần chú ý một số điểm sau đây:

    - Lấy khen ngợi để động viên khích lệ học sinh là chính.

    - Tránh chê bai bài học sinh trước lớp.

    - Tất cả các bài tập thực hành đều được xếp loại theo các mức độ như đã hướng dẫn chung.

    *Dặn dò : Giáo viên dặn học sinh chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.

    Trong các bài giảng vẽ tranh đề tài, tôi lồng ghép tích hợp giáo dục Hs bảo vệ môi trường, liên hệ thực tiễn vào từng bài cụ thể.Có bài tôi tích hợp lồng ghép ở phần tìm, chọn nội dung đề tài .Có bài tôi giáo dục các em vào cuối giờ vẽ tranh. Đối với các bài Vẽ tranh Đề tài con vật, Đề tài phong cảnh, Đề tài môi trường...tôi có thể tích hợp bảo vệ môi trường ở phần Tìm, chọn nội dung đề tài ,bằng các câu hỏi gợi ý dẫn dắt học sinh tích cực chủ động tìm ra hoạt động BVMT mà mình có thể tham gia và có ý thức bảo vệ môi trường.

    Ví dụ 1: Bài 22-Vẽ tranh Đề tài con vật (lớp 1), khi cho học sinh quan sát tranh con vật Gv hỏi: Các em có yêu quý các con vật không? Các em cần làm gì để chăm sóc, bảo vệ con vật?

    Ví dụ 2: Bài 27-Vẽ tranh Đề tài Môi trường(lớp 5) Để bảo vệ môi trường xung quanh xanh, sạch, đẹp các em cần làm gì?

    Một số bài Vẽ tranh chân dung, Vẽ tranh Đề tài Mẹ hoặc cô giáo, Đề tài Cô (chú) bộ đội... giáo dục tình cảm yêu thương, kính trọng con người, liên hệ thực tiễn tình cảm gia đình, đất nước...vv

    (Bản quyền thuộc cô Nguyễn Thị Diễm Hằng - trường th Xuân Lam- mọi bản cóp pi khác đều bị phạm luật.) (Tác giả)


    Nguyễn Thị Hồng @ 11:01 08/10/2012
    Số lượt xem: 101
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print